Thương vụ SPAC 1,3 tỷ USD của startup Prenetics Hồng Kông

Diendandoanhnghiep.vn Để chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq, Công ty công nghệ sinh học Prenetics (Hồng Kông) sẽ sáp nhập với với Artisan Acquisition SPAC trong một thỏa thuận định giá 1,3 tỷ USD.

Startup Hồng Kông sẽ IPO tại Mỹ thông qua hình thức SPAC.

Startup Hồng Kông sẽ IPO tại Mỹ thông qua hình thức SPAC.

Thương vụ 1,3 tỷ USD

Theo CNBC, Prenetics sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq thông qua hình thức sáp nhập với Artisan Acquisition, một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC), dự kiến thỏa thuận sẽ được định giá trên 1,3 tỷ USD. Hiện Artisan Acquisition đã niêm yết trên Nasdaq với mã là ARTAU, thỏa thuận sáp nhập dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2021.

SPAC là các công ty vỏ bọc được thành lập để huy động tiền thông qua đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), mục đích duy nhất của họ là hợp nhất hoặc mua lại một công ty tư nhân hiện có và đưa nó ra đại chúng. Họ bỏ qua quy trình IPO truyền thống của Phố Wall.

Artisan Acquisition được hỗ trợ bởi Adrian Cheng, Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch điều hành của New World Development, một tập đoàn có tài sản 88 tỷ USD được niêm yết tại Hồng Kông.

Prenetics là một công ty chẩn đoán và xét nghiệm di truyền có các hoạt động quan trọng tại Hồng Kông và Vương quốc Anh. Doanh nghiệp được thành lập bởi doanh nhân Danny Yeung và sẽ trở thành công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD đầu tiên ở Hồng Kông ra mắt công chúng.

UBS, Citi, Credit Suisse và CICC là những cố vấn tài chính về giao dịch de-SPAC tiềm năng. 

Theo nguồn tin giấu tên của CNBC, Artisan đã huy động được 339 triệu USD trong SPAC và đã ký thỏa thuận mua kỳ hạn 60 triệu USD nữa với công ty đầu tư Aspex và PAG, một công ty quản lý tài sản tư nhân cho các nhà đầu tư tổ chức. Các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư khác được cho là đang diễn ra với nhu cầu lớn.

Công ty đã phát triển đáng kể kể từ khi thành lập vào năm 2014 và doanh thu năm 2021 dự kiến sẽ vượt qua 200 triệu USD. Theo nguồn tin, điều đó sẽ đánh dấu mức tăng trưởng 400% so với năm trước. Doanh thu hàng năm dự kiến đạt 600 triệu USD vào năm 2025.

Chân dung Start up táo bạo

Danny Yeung.

Danny Yeung.

Trước khi mở Prenetics, CEO Danny Yeung từng thành lập một số công ty khởi nghiệp trong quá khứ. Và trước khi làm Prenetics, Danny đã có nhiều khoản đầu tư vào các công ty xét nghiệm di truyền DNA với tư cách là đối tác / nhà đầu tư sáng lập tại SXE Ventures. Trước đó, Danny đã thành lập uBuyiBuy vào năm 2010, sau đó được Groupon mua lại. Trước khi Danny rời Groupon vào đầu năm 2014, Danny từng là Giám đốc điều hành của Groupon Đông Á, đã mở rộng quy mô kinh doanh lên hơn 130 triệu USD mỗi năm, giám sát 350 nhân viên và có lợi nhuận cao.

Hành trình khởi nghiệp của Danny bắt đầu ở tuổi 25 khi anh mạo hiểm nhượng quyền chuỗi cửa hàng tráng miệng từng đoạt giải thưởng Hui Lau Shan của Hồng Kông sang Mỹ. Sau khi rời khỏi Hui Lau Shan, Danny đã thành công trong lĩnh vực nội thất khách sạn và thực hiện các dự án trị giá hàng triệu đô la với MGM City Centre, City of Dreams Macau và Venetian.

Danny hiện là Đối tác sáng lập tại SXE Ventures, Thành viên Hội đồng quản trị tại Parabase Genomics, Đối tác hạn chế và Cố vấn cho 500 Công ty khởi nghiệp.

Hướng phát triển của Prenetics

Hoạt động của SPAC đã chậm lại đáng kể kể từ quý đầu tiên của năm, nhưng các SPAC vẫn chuyển hơn 15 tỷ USD vào lĩnh vực công nghệ sinh học, theo thống kê của Endpoints News.

Công nghệ sinh học này đã thu hút được sự quan tâm của công chúng kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19 nhờ các bộ dụng cụ thử nghiệm của nó. Prenetics hiện đang rất tự tin với bộ dụng cụ test nhanh COVID-19 có độ chính xác tương đương với các xét nghiệm PCR dựa trên phòng thí nghiệm, tốt hơn so với xét nghiệm kháng nguyên và có thể trả lại kết quả sau 30 phút.

Các thử nghiệm của họ, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu Đại học Oxford, sử dụng một kỹ thuật liên quan đến khuếch đại đẳng nhiệt qua trung gian vòng lặp, theo một báo cáo của CNBC từ tháng 11.

Trước đó, trong thời điểm đại dịch bùng nổ, hãng công nghệ sinh học này đã triển khai các bộ kiểm tra nhanh tại sân bay Hồng Kông, sau đó là sân bay Heatherow tại London. Hiện Prenetics đang tích cực thảo luận với các quốc gia khác để mở rộng trang bị các bộ kiểm tra nhanh tại các sân bay.

Một buồng kiểm tra nhanh COVID-19 của Prenetics.

Một buồng kiểm tra nhanh COVID-19 của Prenetics.

Không chỉ dừng lại ở các sân bay, doanh nghiệp cũng đang mở các chiến dịch vận động sử dụng bộ kiểm tra nhanh COVID-19 với chính quyền Vương quốc Anh và tiến tới mở lại Giải Ngoại hạng Anh, vốn đã bị dừng lại từ tháng 3/2020.

Theo The Guardian, Prenetics cũng đang phát triển các buồng kiểm tra nhanh COVID-19 với hy vọng có thể đặt các buồng này bên ngoài trụ sở các doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp có thể đưa người lao động đang làm việc tại nhà đến doanh nghiệp làm việc toàn thời gian.

Kế hoạch của Prenetics là thiết lập các buồng kiểm tra ở bãi đậu xe gần các tòa nhà và yêu cầu các cá nhân lên lịch kiểm tra trực tuyến trước khi họ đến làm việc. Sau đó, họ sẽ làm các bài kiểm tra trước khi vào văn phòng. Buồng kiểm tra nhanh COVID-19 của Prenetics đã bắt đầu xuất hiện trên khắp Vương quốc Anh và công ty đang tính phí lên đến khoảng 150 USD cho mỗi lần kiểm tra COVID-19 tại quốc gia này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thương vụ SPAC 1,3 tỷ USD của startup Prenetics Hồng Kông tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10