Startup phải thực tiễn

Diendandoanhnghiep.vn So nửa thập kỷ trước, khi phong trào khởi nghiệp (startup) bắt đầu nở rộ, thì hiện nay sự phát triển không nằm ở số lượng mà thay vào đó sẽ là chất lượng.

Nhưng cũng cần làm rõ về chất lượng của startup hiện nay không chỉ nằm ở tính sáng tạo theo kiểu “độc, lạ” hay “không đụng hàng” mà ở tính thực tiễn và lợi ích đem lại cho xã hội. 

>> Startup xe điện Volta huy động 260 triệu USD trong vòng Series C

Các bạn trẻ khởi nghiệp bằng các sản phẩm tinh dầu. Ảnh: SONG ANH

Các bạn trẻ khởi nghiệp bằng các sản phẩm tinh dầu. Ảnh: SONG ANH

Hồi đầu tháng 12, Văn phòng Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Văn phòng khởi nghiệp) của quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh được đưa vào hoạt động. Đây là dự án được Quận ủy và UBND quận Phú Nhuận đặc biệt quan tâm và đẩy nhanh tiến độ để sớm đi vào hoạt động khi TP Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Là cán bộ trưởng thành từ Đoàn Thanh niên, ông Phạm Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy Phú Nhuận hiểu rất rõ nhiệt huyết khởi nghiệp của các bạn trẻ nên cho biết, Văn phòng khởi nghiệp của quận Phú Nhuận sẽ hỗ trợ hết khả năng trong các dự án liên quan đến giáo dục, y tế và đổi mới sáng tạo. 

Thực tế quan sát một số dự án được Văn phòng khởi nghiệp của quận Phú Nhuận hỗ trợ từ văn phòng, điều kiện làm việc sẽ thấy tính thực tiễn và thực chất. Các dự án liên quan giáo dục phần lớn đều có ý tưởng tốt, thú vị nhưng chỉ ở mức khởi động với quy mô nhỏ, nghĩa là dưới góc độ của nhà đầu tư (NĐT) thì nhiều người có thể chưa đồng ý “xuống tiền” cho các dự án này. “Các bạn trẻ cứ mạnh dạn sáng tạo và nhiệt huyết theo đuổi dự án của mình, những mối lo liên quan đến kinh nghiệm, vốn… sẽ được Văn phòng khởi nghiệp chia sẻ”, ông Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh. Và cũng phải nói thêm, Văn phòng khởi nghiệp của quận Phú Nhuận cũng có thể xem như một dự án startup, bởi lẽ đã có nhiều mô hình tương tự được thiết lập, có mô hình đã thành công, có mô hình vẫn đang “đãi cát tìm vàng”.

>> ThinkZone Fund II cam kết rót 3 triệu USD cho mỗi startup

>> Startup nội dung di động được tỷ phú Mukesh Ambani đầu tư 200 triệu USD

Cuối tuần rồi, startup thành công nhất và cũng là duy nhất liên quan đến chăm sóc xe trong hơn một thập kỷ qua là Bệnh viện ô-tô đã phối hợp của Công ty bugi NGK để khởi động chương trình lớn có tên “Diễn tập giải cứu bugi mùa ngập nước” và ra mắt dự án “ATM bugi”. Chương trình này nhằm mục đích hưởng ứng lời kêu gọi của Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hồ Chí Minh về việc chủ động phòng, chống, ứng phó với tình trạng ngập khi mưa lớn. 

Ông Trần Thanh Kha, Giám đốc Công ty NGK Việt Nam, cho biết: “Mùa mưa lũ ở các vùng miền khắp cả nước, cũng như ở thời điểm triều cường gây ngập nước ở miền nam đang làm sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Riêng xe cộ di chuyển rất dễ gặp tình trạng tắt máy, hỏng hóc, nhất là bộ phận đánh lửa bugi. Người dân có thể phải mất hàng giờ, thậm chí là xuyên đêm mới về được tới nhà”.

Để khiển trai được những dự án này, rõ ràng cần đến nguồn lực của một nhãn hàng lớn như NGK và những startup có nhiều kinh nghiệm như BVOT, tuy nhiên để có sức lan tỏa cũng cần đến tính thực tiễn, mà ở đây chính là bối cảnh mưa ngập đã và đang diễn ra. ATM bugi có nhiệm vụ cung cấp bugi nhằm “giải cứu” những bugi bị chết do ngâm nước, giúp bà con vượt qua sự cố khẩn cấp dọc đường và về nhà an toàn. Đây cũng là lần đầu tại Việt Nam, mô hình độc đáo và thiết thực khi diễn tập “giải cứu” bugi kết hợp ATM bugi được triển khai tại Việt Nam. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup phải thực tiễn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10