STB: Dự báo sẽ hoàn thành tái cơ cấu ngay trong quý 3/2023

Diendandoanhnghiep.vn Có nhiều thông tin xoay quanh mối liên hệ giữa STB và Bamboo Airways, tác động đến cổ phiếu STB. Song thực tế điều này không cản trở STB hoàn thành tái cơ cấu sớm trước 2 năm.

>> Sacombank được bình chọn là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã gặp biến động xoay quanh những tin đồn về việc hãng hàng không phá sản.

Sacombank được dự báo sẽ hoàn thành đề án tái cơ cấu sớm trước 2 năm. Ảnh: STB

Sacombank được dự báo sẽ hoàn thành đề án tái cơ cấu sớm trước 2 năm. Ảnh: STB

Cụ thể cuối tuần trước, trong phiên giao dịch ngày 14/7, cổ phiếu STB có thời điểm rớt xuống giá sàn (-7%) với áp lực bán mạnh. Kết thúc phiên, cổ phiếu STB phục hồi 3,9% từ mức giá sàn lên mức 29.000/cp, với khối lượng khớp lệnh khủng 74,9 triệu cổ phiếu.

Lý do cho sự biến động mạnh này của cổ phiếu STB, ghi nhận đến từ tin đồn về việc Bamboo Airway nộp đơn xin phá sản.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa tiết lộ thông tin "gần đây một hãng hàng không khá lớn của Việt Nam đã báo cáo Chính phủ xin bảo hộ phá sản". Thị trường lập tức đồn đoán về Bamboo Airways - hãng hàng không đang thực thi tái cơ cấu. 

Tuy nhiên, thành viên Hội đồng Quản trị Bamboo Airways Phan Đình Tuệ (nguyên Phó Tổng Giám đốc Sacombank) đã lên tiếng khẳng định Bamboo Airways không có chủ trương phá sản. Đây là nội dung gây hiểu lầm.

Theo quan điểm của ông Quản Trọng Thành - Giám đốc Phân tích của CTCK Maybank Investment Bank (MSVN), sau đính chính của Bamboo Airways, sẽ không xảy ra việc Bamboo Airway phá sản.

Nhưng ông Thành cũng cho rằng thị trường có thể sẽ chưa tin vào sự đính chính nói trên. "Bản thân chúng tôi, và giới phân tích, cũng chưa thể khẳng định 100% không có rủi ro. Nhưng điều tốt nhất chúng tôi có thể đánh giá là tính toán ảnh hưởng đến doanh thu / lợi nhuận của các bên liên quan trong trường hợp xấu nhất xảy ra", Giám đốc phân tích MSVN nói.

>> Nới "room" tín dụng, các ngân hàng có tăng trưởng ra sao?

Theo tính toán đó, với trường hợp cụ thể của STB, dựa trên tổng hợp các nguồn thông tin, ước tính tổng mức rủi ro tín dụng của STB liên quan đến trường hợp Bamboo Airway chỉ khoảng 3.000 tỷ, tương đương khoảng 0,7% tổng danh mục cho vay của STB (năm 2022).

"Chúng tôi tin rằng rủi ro này không làm ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi mạnh mẽ của STB sau khi tái cơ cấu thành công. Với tốc độ hiện nay, chúng tôi tin rằng STB sẽ hoàn thành quá trình tái cơ cấu ngay trong quý 3/2023, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu (2025).

(Nguồn: MSVN)

(Nguồn: MSVN)

Theo dự phóng của chúng tôi (trong đó đã tính đến trường hợp xấu nhất liên quan đến nhóm FLC/Bamboo Airway - STB vẫn trích lập dự phòng rất cao trong giai đoạn 2023-2025 và lợi nhuận của STB sẽ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ (+65% năm 2023, +52% năm 2024) để đạt mức lợi nhuận trước thuế VND10.500 tỷ đồng (năm 2023) và 16.000 tỷ đồng (2024).

Đây mới chỉ là mức lợi nhuận gần bằng ACB trong năm 2022 (17.100 tỷ đồng), trong khi STB có quy mô tín dụng và thu nhập phí thuộc hàng top 5 trong số các ngân hàng tư nhân. Do đó, chúng tôi tin rằng dự phóng này cho STB vẫn đủ thận trọng và thực tế có khả năng tốt hơn", ông Thành khẳng định.

STB là một trong những NHTM được thị trường đánh giá cao trong danh mục đầu tư, đặc biệt cho trung và dài hạn, trên cơ sở kỳ vọng về tiến độ xử lý tài sản nợ xấu nhanh, kết quả lợi nhuận đặt mục tiêu cao (+50%) và ngoài ra, khả năng nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL) có thể lên mức "kịch trần" (49%), thông qua kế hoạch bán đấu giá cổ phần STB (dự kiến 33%). 

Song một rủi ro luôn được MSVN nhấn mạnh, đó là việc thị trường đặt kỳ vọng quá cao và từ sớm, theo diễn biến cổ phiếu STB đã đạt thanh khoản và thị giá đẩy cao từ tháng 11 năm ngoái; cùng với đó là câu hỏi "ai sẽ lãnh đạo ngân hàng trong giai đoạn mới?" - nếu thực thi đấu giá xong cổ phần. 

Trong ngày giao dịch đầu tuần này, phiên sáng (17/7), thị trường tiếp tục chứng kiến cổ phiếu STB rực lửa, giảm 0,7% và là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số chung. Một chuyên gia cho rằng thị trường sẽ "bình tĩnh" hơn để phân tích và lắng nghe thông tin từ tình huống STB cũng như đánh giá đủ giá trị nền tảng, sức hấp dẫn đáng có của cổ phiếu trong thời gian tới.

Trong một diễn biến khác, việc Bamboo Airways vướng tin đồn phá sản cũng gây ảnh hưởng đến một doanh nghiệp không liên quan. Trong ngày 14/7, ngay sau khi thị trường lan truyền tin đồn về Bamboo Airways, xuất hiện tiếp tin đồn Bamboo Capital (BCG) nộp đơn xin phá sản, chỉ vì Tập đoàn này có "tiền tố" Bamboo chung tên hãng hàng không.

Tập đoàn Bamboo Capital đã phải có thông báo chính thức trên website của mình là: "Chúng tôi hoàn toàn không có kinh doanh hoặc đầu tư trong lĩnh vực hàng không và không có mối liên kết với hãng hàng không Bamboo Airways". 

Bamboo Capital đồng thời khẳng định tập đoàn vẫn đang duy trì hoạt động bình thường, bám sát kế hoạch được đề ra tại Đại hội đồng cổ đông, đồng thời đặt lợi ích của doanh nghiệp cổ đông lên hàng đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết STB: Dự báo sẽ hoàn thành tái cơ cấu ngay trong quý 3/2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379483 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379483 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10