STB sắp về đích tái cấu trúc

LÊ MỸ 19/03/2022 04:50

Việc Dragon Capital nâng tỷ lệ sở hữu tại NHTMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank, HoSE: STB) lên trên 5% đánh dấu thêm một bước ghi nhận việc gần hoàn thành tái cơ cấu của ngân hàng này.

>> Kỳ vọng ở cổ phiếu ngân hàng

Đây là lần thứ 2 trong vòng một thập kỷ trở lại đây Dragon Capital trở thành cổ đông lớn của STB.

 Các chỉ tiêu kinh doanh của Sacombank năm 2021. Đvt: tỉ VNĐ

Các chỉ tiêu kinh doanh của Sacombank năm 2021. Đvt: tỉ VNĐ

Cổ đông ngoại trở lại

Dragon Capital từng là cổ đông lớn của STB ở những năm ngân hàng thịnh vượng dưới thời quản trị, sáng lập của doanh nhân Đặng Văn Thành. Cùng với Dragon Capital, hơn 10 năm trước, ANZ cũng là một trong những cổ đông lớn tại ngân hàng.

Tuy nhiên, làn sóng rời đi của khối ngoại, bắt đầu từ Dragon Capital vào năm 2011 và sau đó là ANZ vào năm 2012, đã chính thức phơi bày khó khăn của STB trong cuộc chiến thâu tóm với các diễn biến chưa từng có trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam.

Sau Dragon Capital và ANZ rời STB, nhiều cổ đông ngoại lớn cũng đã lần lượt thoái vốn, giảm tỷ lệ sở hữu ở hàng loạt ngân hàng khác. Bản thân STB sau đó cũng đã có hơn 10 năm “trồi sụt” trong các trường đoạn thâu tóm để tạm ổn định thực thi tái cấu trúc mạnh mẽ trong khoảng mấy năm trở lại đây. Sự trở lại, đầu tư cho “cố nhân” với một tỷ lệ sở hữu lên 95,2 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,05% vốn) thông qua quỹ thành viên của Dragon Capital, được cho không chỉ là tín hiệu sáng với riêng ngân hàng này.

>> Còn cơ hội cho cổ phiếu vua trong năm 2022?

5% là tỷ lệ sở hữu của Dragon Capital tại STB. Điều này sẽ giúp STB đẩy mạnh tái cấu trúc.

Tín hiệu tích cực

Cuối năm 2021, STB không chỉ gần đích tái cấu trúc với việc xử lý được phần lớn nợ xấu khủng của quá khứ, mà còn có nhiều quả ngọt bước đầu trong kinh doanh.

Cụ thể, tính đến 31/12/2021, tổng tài sản STB tăng 6% so với đầu năm, lên mức 521.196 tỷ đồng. Cho vay khách hàng của STB năm 2021 tăng 14%. Chất lượng tín dụng của ngân hàng được cải thiện đáng kể với tổng nợ xấu chỉ còn 5.721 tỷ đồng. Trong đó, nợ nghi ngờ giảm mạnh nhất. Kết quả, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay từ 1,7% xuống còn 1,47%. Ngân hàng đạt lãi trước thuế năm 2021 hơn 4.400 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước, vượt 10% kế hoạch.

Mặc dù kinh doanh tích cực song trong 2021, STB vẫn chưa được chia cổ tức dù đã có tờ trình với NHNN, cho thấy rằng việc ngân hàng giữ lại lợi nhuận lũy kế 6.496 tỷ đồng và các chỉ tiêu kinh doanh tích cực khác của STB, vẫn đang được cơ quan quản lý xem xét trong tổng thể của kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu STB sau sáp nhập đã được NHNN phê duyệt theo Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 22/5/2017, trong đó, ngân hàng cần tập trung mọi nguồn lực để xử lý nợ xấu, trích dự phòng.

Một thông tin rất tích cực vừa lý giải thêm động thái trở lại vai cổ đông lớn của Dragon Capital ở STB (có thể là đầu tư tài chính nhưng cũng có thể là kế hoạch dài hạn), là ngân hàng này dự kiến sau hoàn tất tái cơ cấu trong 2022, sẽ bán 32,5% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

SSI đánh giá nếu thương vụ bán cổ phiếu STB cầm cố tại VAMC hoàn tất, STB có thể hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc sớm hơn dự kiến và có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng từ năm 2023. Tuy nhiên, sự suy thoái của thị trường chứng khoán đang cho thấy STB có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong bán cổ phiếu với giá kỳ vọng. Cùng với đó là việc sụt giảm giá trị tài sản cẩm cố bất động sản cũng có thể xảy ra, làm giảm nguồn thu xử lý nợ. 

Có thể bạn quan tâm

  • Sau Goldman Sachs và JPMorgan, làn sóng ngân hàng rời Nga mới chỉ bắt đầu?

    Sau Goldman Sachs và JPMorgan, làn sóng ngân hàng rời Nga mới chỉ bắt đầu?

    05:00, 12/03/2022

  • MBKE: Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng

    MBKE: Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng

    11:30, 07/03/2022

  • Visa, Mastercard rút khỏi Nga, các ngân hàng chuyển hướng sang Trung Quốc

    Visa, Mastercard rút khỏi Nga, các ngân hàng chuyển hướng sang Trung Quốc

    17:20, 06/03/2022

  • Không chịu tác động từ Nga, cổ phiếu ngân hàng Việt hồi phục mạnh

    Không chịu tác động từ Nga, cổ phiếu ngân hàng Việt hồi phục mạnh

    05:50, 04/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
STB sắp về đích tái cấu trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO