Sự cố Facebook cảnh báo rủi ro phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Sự cố của Facebook đã cho thấy những lo ngại về sự độc quyền của hãng đối với việc liên lạc và các dịch vụ toàn cầu.

Nhiều người dùng không truy cập được vào các ứng dụng thuộc Facebook do sự cố

Nhiều người dùng không truy cập được vào các ứng dụng thuộc Facebook do sự cố kéo dài 6 tiếng

Viết trên Twitter cá nhân, Hạ Nghị sĩ Mỹ Alexandria Ocasio-Cortez nhận định, nếu các hành vi độc quyền của Facebook bị kiểm soát đúng lúc (như thời điểm nó bắt đầu mua lại Instagram), những người dựa vào WhatsApp và Instagram để liên lạc hoặc mua bán sẽ không bị ảnh hưởng gì vào lúc này.

Chính vì vậy, bà Cortez cho rằng, Facebook sập mạng là dấu hiệu mới nhất cho thấy công ty nên bị chia tách.

Trước đó, nhiều tài khoản trong số 2,7 tỷ người dùng các dịch vụ của Facebook bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp đã không thể truy cập dịch vụ. Sự cố ảnh hưởng đến toàn cầu, bao gồm Mỹ Latin, nơi nhiều người dùng WhatsApp là công cụ liên lạc chính.

Phó Chủ tịch Facebook phụ trách vấn đề cơ sở hạ tầng, ông Santosh Janardhan cho biết, tình trạng gián đoạn kết nối mạng đã tác động tới kết nối giữa các trung tâm dữ liệu và làm các dịch vụ của công ty bị tê liệt. Hiện Facebook chưa phát hiện bất kỳ bằng chứng nào cho thấy dữ liệu người dùng bị ảnh hưởng vì sự cố trên.

Mặc dù vậy, tác động của vụ việc rất sâu rộng và nghiêm trọng. Brooke Erin Duffy, giáo sư truyền thông tại Đại học Cornell, cho biết, sự cố ngừng hoạt động Facebook đã cảnh báo thế giới về sự phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội thuộc Facebook. Ở một số quốc gia, như Myanmar và Ấn Độ, Facebook đồng nghĩa với internet. Hơn 3,5 tỷ người trên khắp thế giới sử dụng Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp để giao tiếp với bạn bè và gia đình, và mở rộng doanh nghiệp của họ thông qua quảng cáo tiếp cận cộng đồng.

Facebook cũng được sử dụng để đăng nhập vào nhiều ứng dụng và dịch vụ khác, dẫn đến các hiệu ứng domino không mong muốn như mọi người không thể đăng nhập vào các trang web mua sắm hoặc đăng nhập vào TV thông minh và các thiết bị kết nối internet khác.

Nhiều người dùng đã chuyển sang dùng các ứng dụng khác ngoài Facebook sau sự cố gián đoạn hoạt động

Nhiều người dùng đã chuyển sang dùng các ứng dụng khác ngoài Facebook sau sự cố gián đoạn hoạt động

Giới quan sát nhận định, sự cố gián đoạn hoạt động của các nền tảng công nghệ không phải là hiếm, nhưng việc cùng một lúc có nhiều ứng dụng của tập đoàn truyền thông xã hội lớn nhất thế giới vào thời điểm này là điều hết sức bất thường. Lần gián đoạn hoạt động cuối cùng của Facebook là vào năm 2019, khi một lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến các trang ứng dụng của họ trong 24 giờ đã cho thấy rằng một sự cố có thể làm tê liệt cả những công ty internet mạnh nhất.

Mặc dù vậy, Tim Sweeney, CEO Epic Games cho rằng, sự cố ngừng hoạt động đã khiến sự phụ thuộc của người dùng vào Facebook và các ứng dụng của nó như WhatsApp và Instagram giảm mạnh. Đồng thời, báo hiệu kỷ nguyên mạng xã hội do Facebook dẫn đầu sẽ dần thay đổi và mở ra cách thức giao tiếp mới trên Internet.

Sima Sistani, nhà đồng sáng lập mạng xã hội Houseparty, nền tảng được Epic mua lại năm 2019, tin vũ trụ ảo metaverse sẽ tạo nên làn sóng mạng xã hội kiểu mới. Các tương tác trong metaverse sẽ không còn các lượt thích, bình luận hay bài viết về cuộc sống cá nhân. Nó sẽ hướng tới những tương tác phức tạp hơn, nơi người dùng chia sẻ và tham gia vào trải nghiệm trên các dịch vụ khác nhau.

Đồng quan điểm, Samir Munir, người sở hữu dịch vụ giao đồ ăn ở Delhi, cho biết anh không thể tiếp cận khách hàng hoặc hoàn thành đơn đặt hàng vì anh điều hành công việc kinh doanh thông qua trang Facebook của mình và nhận đơn đặt hàng qua WhatsApp. Tuy nhiên, anh cho biết, ngày nay người dùng đã có nhiều lựa chọn hơn thay vì chỉ sử dụng Facebook. Và trong tương lai, sẽ có nhiều không gian giao tiếp nhiều hơn nữa để kết nối giữa con người với con người khi Internet ngày càng phát triển.

Trên thực tế, Facebook đang mất dần vị thế, đậc biệt là với người dùng trẻ tại nhiều quốc gia và dự kiến sẽ sớm giảm mạnh hơn nữa khi các ứng dụng mới xuất hiện trong tương lai. Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng Instagram đang mất thị phần vào tay các đối thủ phát triển nhanh hơn như TikTok và người dùng trẻ không đăng nhiều nội dung như trước đây.

Khi COVID-19 đang đẩy nhanh việc chuyển đổi số, người dùng sẽ ngày càng tham gia mạnh mẽ hơn vào các nền tảng và ứng dụng mạng xã hội. Hiện tại, Facebook vẫn là một trong những công ty có ảnh hưởng nhất trong lịch sử, với khả năng định hình chính trị và văn hóa trên toàn cầu. Nhưng có thể, điều này sẽ không còn đúng trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự cố Facebook cảnh báo rủi ro phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713310252 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713310252 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10