"Sứ mệnh" của chiếc khẩu trang trong mùa dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trong mùa dịch COVID-19, việc mang khẩu trang không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với gia đình, xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, thảo luận về tình hình dịch bệnh, việc chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, bảo đảm tài chính… phục vụ công tác phòng, chống dịch vào sáng 10/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh:

“Đeo khẩu trang bao giờ cũng khó chịu nhưng phải đeo. Tôi tham gia tiêm thử nghiệm vaccine, tham gia xét nghiệm kháng thể rất tốt, hiện nay như tôi không phải đeo khẩu trang nhưng tôi vẫn đeo để cho mọi người thấy cần phải đeo”.

Phát biểu về chiếc khẩu trang của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tưởng “nhẹ” nhưng “không hề nhẹ” trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và câu chuyện ý thức đeo khẩu trang phòng dịch của một bộ phận người dân vẫn còn thấp.

Có thể nói, trong công tác chống dịch, người dân góp phần quan trọng vào công cuộc dập dịch, đẩy lùi dịch bệnh qua các đợt vừa qua, diễn ra trên khắp vùng miền cả nước. Ngoài việc mỗi nhà tuân thủ, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của chính quyền địa phương về phòng chống dịch, ở nhà tối đa và hạn chế ra đường trong mùa dịch, sử dụng nước sát khuẩn vệ sinh tay, sử dụng khẩu trang nơi công cộng, mọi người còn quan sát người xung quanh, để cùng bảo vệ sức khỏe cho nhau.

Khi “cửa khẩu” nằm ở cửa nhà mỗi người dân, chỉ cần một nhóm người không đeo khẩu trang cũng trở thành trọng tâm của bao ánh nhìn, điều đó khiến cho mỗi cá nhân ý thức hơn về việc đeo khẩu trang phòng dịch bệnh chốn công cộng.

Thế nhưng, thời gian qua vẫn có một bộ phận người không chịu đeo khẩu trang. Để đến mức, một địa phương TP Hà Nội, tính đến ngày 11/5, toàn thành phố đã xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt hơn 3 tỉ đồng.

Hoặc câu chuyện Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau (Bình Thuận) đã bị xử phạt 2 triệu đồng do: Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân (không đeo khẩu trang) trong một lễ khánh thành mà tất cả các khách tham dự đều không đeo khẩu trang..v..v.

Những lý do rất lãng xẹt khi được hỏi về việc đeo khẩu trang như: “Quên”, “đi với người quen mà mang khẩu trang làm gì”, “chỗ này đâu đông lắm đâu”, “đi vội quá”… Tức là, vẫn đang tồn tại tình trạng  nhiều người chủ quan, lơ là, không chấp hành quy định phòng dịch của ngành y tế và chính quyền địa phương.

Có điều, vấn đề không phải là thu bao nhiêu tiền phạt, mà là câu chuyện ý thức về phòng chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt. Và câu chuyện sử dụng công cụ pháp luật để duy trì trật tự, kiểm soát dịch, phòng chống dịch, bảo vệ an toàn cho người dân.

Vẫn còn nhiều người lơ là, chủ quan với dịch bệnh COVID-19.

Vẫn còn nhiều người lơ là, chủ quan với dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, bất cứ ai, nếu vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, cứ áp dụng khoản 1, Điều 12 của Nghị định 117 để phạt 1-3 triệu đồng. Tốt nhất là trong tình hình hiện nay, cứ phạt kịch khung mới có hiệu quả phòng dịch.

Trong bối cảnh có thể có những “ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn” thì việc thực hiện thông điệp 5K trong đó quan trọng nhất là việc đeo khẩu trang đúng cách, chính là cách thức hữu hiệu và đơn giản nhất để đảm bảo hệ số giãn cách xã hội đến mức khả năng lây nhỏ hơn một.

Hãy nhớ, chúng ta vẫn đang có đội ngũ y bác sĩ vẫn miệt mài quên mình làm việc hết công suất để chữa trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Hãy nhớ, các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương vẫn quyết liệt chỉ đạo sát sao từng giây, bộ đội biên phòng… vẫn ngày đêm dãi nắng dầm mưa không ngủ để canh giữ đường biên giới nước nhà, cũng như lực lượng công an, dân quân tự vệ vẫn canh gác các chốt kiểm dịch chặt chẽ.

Hãy nhớ, toàn thể nhân dân Việt Nam luôn đồng sức đồng lòng với quyết tâm cao nhất, tinh thần chống dịch như chống giặc, nghiêm túc chấp hành những chỉ thị của Chính phủ và quy định từ Bộ Y tế.

Và hãy nhớ, ý thức phòng chống dịch bệnh của mỗi người dân, tuân thủ chỉ đạo, khuyến cáo của các cơ quan chức năng và chiếc khẩu trang đã giúp Việt Nam vượt qua, chiến thắng những đợt dịch trước đây.

Trong đợt dịch này, dù tình hình đang rất “nóng”, nhưng người viết tin rằng, với sự đoàn kết của người dân, ý thức về chiếc khẩu trang nói riêng và tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch nói chung trong mỗi cá nhân được nhân lên gấp bội thì chúng ta sẽ dập dịch thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Sứ mệnh" của chiếc khẩu trang trong mùa dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10