“Sứ mệnh”… tạo sự thay đổi!

Diendandoanhnghiep.vn Trên tinh thần của Nghị Quyết 09, sự tăng nhanh về số lượng và quy mô của các doanh nghiệp, doanh nghiệp đã không ngừng đóng góp tích cực vào hiện thực hóa “giấc mơ Việt Nam”…

Cách đây gần 8 năm, ngày 9/12/2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế”.

Trong thời điểm kinh tế đất nước đứng trước nhiều thách thức với nhiệm vụ tái cơ cấu toàn diện, Nghị quyết mang tới định hướng phát triển và được giới doanh nhân đặt nhiều kỳ vọng. 

Không ngừng lớn mạnh

Trải qua những khúc quanh và thăng trầm lịch sử, Đảng và Nhà nước đã tin tưởng trao “sứ mệnh” đặc biệt vào tay doanh nhân để tạo nên những thay đổi. Vai trò của doanh nhân đã và đang được đánh giá ngày càng quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước.

Nghị quyết 09-NQ/TW ra đời với mục tiêu là xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội cao... Phấn đấu đến năm 2020 có một số doanh nhân, doanh nghiệp có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. 

Gần 8 năm sau khi Nghị quyết 09 ra đời, giới doanh nghiệp doanh nhân đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Theo Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019, tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 714.755 doanh nghiệp đang hoạt động. Còn theo số liệu thống kê phát triển doanh nghiệp của VCCI, trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước đã có 67.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Nói như vậy để thấy rằng, giới doanh nhân Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh, ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế khu vực và thế giới với tinh thần khởi nghiệp với bản lĩnh kinh doanh và hoài bão lớn về tương lai xán lạn của nền kinh tế, của đất nước..

Đặc biệt, năm 2007, khi UNDP Việt Nam công bố Top 200 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã cho rằng chúng ta chưa có doanh nghiệp, doanh nhân tầm cỡ quốc tế. Nhưng hơn 12 năm sau, tới nay, trên nhiều bảng xếp hạng doanh nhân toàn cầu và khu vực như bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes, bảng xếp hạng Top 100 doanh nghiệp thủy sản lớn nhất thế giới, hay nữ doanh nhân quyền lực châu Á… đã xuất hiện tên tuổi của các doanh nhân Việt Nam dù còn ít ỏi. Trong số đó phải kể đến những cái tên như như Vingroup, Hòa Phát, Trường Hải, Sun Group, Vietjet, FLC, FPT, Vinamilk, Masan Consumer…

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã ký kết và từng bước thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)… thì sứ mệnh đối với các doanh nhân càng trở lên quan trọng hơn. Doanh nhân lúc này được ví như giống như chiếc la bàn của nhà thám hiểm hay bản đồ đối với khách du lịch.

Phát động Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách, phát triển kinh tế”

Các thành viên trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động bấm nút khai trương trang website của Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách, phát triển kinh tế”, ngày 3/9/2019.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Để xuất hiện nhiều doanh nghiệp tỷ đô có lẽ sẽ không chỉ phụ thuộc vào ý chí của chính quyền, bằng những chỉ tiêu được hoạch định từ trước, mà nhất thiết phải dựa trên nội lực và bản lĩnh của tầng lớp doanh nhân – thứ chỉ có thể thăng hoa trong một môi trường kinh doanh tự do, pháp lý minh bạch và đầy tính đổi mới sáng tạo.

Đọc lại Nghị quyết 09 khi đó cũng thấy đã đề ra phương hướng nâng cao nhận thức về vai trò doanh nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập; tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân; khuyến khích phát triển doanh nhân khu vực nông thôn; quan tâm, tạo chuyển biến trong đào tạo và bồi dưỡng doanh nhân...

Muốn vậy, Việt Nam cần sớm cải cách toàn diện thể chế và môi trường kinh doanh. Trên thực tế doanh nghiệp, doanh nhân vẫn gặp còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động và nền kinh tế nước ta chưa phát triển nhanh và bền vững. Trong đó có nguyên nhân quan trọng là thể chế, cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ đang là lực cản cho quá trình đổi mới và phát triển kinh tế của đất nước, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân.

Do đó, bên cạnh sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân theo đúng tinh thần đưa ra của Nghị quyết 09; thì vấn đề cải cách toàn diện thể chế và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi bình đẳng cũng đã và đang được định hình rõ nét. Những ý kiến đóng góp, những ý tưởng đổi mới – sáng tạo được doanh nhân cùng với Chính phủ, cơ quan chức năng không ngừng đưa ra, đối thoại, đề xuất và cải cách.

Ngay cả tại các địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp đã sáng tạo, tăng cường hoạt động đối thoại bằng các mô hình cởi mở như: Mô hình cà phê doanh nhân, tham gia phân tích đề xuất cải thiện Chỉ số PCI; đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh các Sở, ngành, địa phương (DDCI); bác sĩ doanh nghiệp….

Đồng hành với doanh nghiệp, mới đây, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đã tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”. Cuộc Vận động được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đánh giá cao và hưởng ứng.

Động lực tích cực thường chỉ đến từ những giấc mơ cao cả, từ lẽ sống với những điều thiêng liêng để theo đuổi và hướng tới. Giấc mơ đó phải đủ lớn, đủ thực và đủ đẹp để tất cả mọi người Việt Nam tự hào dấn thân. Cùng với động lực song hành từ tinh thần của Nghị quyết 09 doanh nhân Việt sẽ đủ bản lĩnh và tinh thần dân tộc để biến khát vọng “một Việt Nam hóa rồng” thành hiện thực.

Tìm ảnh: 1/ Nghị quyết 09 đã phản ánh đúng những nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân và yêu cầu của nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sứ mệnh”… tạo sự thay đổi! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713894983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713894983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10