Sự thống trị của Google và Meta đang chững lại

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu tiên sau 8 năm, tổng thị phần quảng cáo số của Google và Meta xuống dưới mức 50%.

>>TikTok đối đầu Google trên thị trường… tìm kiếm

Lần đầu tiên sau 8 năm, tổng thị phần quảng cáo số của Google và Meta xuống dưới mức 50%

Lần đầu tiên sau 8 năm, tổng thị phần quảng cáo số của Google và Meta xuống dưới mức 50%

Google và Meta, các công ty nổi tiếng trong giới quảng cáo về sự độc quyền của mình, sẽ chỉ chiếm ít hơn một nửa tổng số quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Sự thống trị nền tảng quảng cáo của bộ đôi này trong nhiều năm đã khiến cả hai công ty trở thành mục tiêu của các vụ kiện và điều tra chống độc quyền. Trong khi họ vẫn vượt qua các đối thủ khác, động lực của họ đang bắt đầu chậm lại khi cạnh tranh bắt đầu.

Google và Meta sẽ cùng nhau chiếm 48,4% tổng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ trong năm nay (28,8% cho Google và 19,6% cho Meta), giảm từ mức 54,7% ở mức cao nhất vào năm 2017 (34,7% cho Google và 20,0% cho Meta), theo dữ liệu từ Insider Intelligence.

Cho đến nay, mối đe dọa lớn nhất đối với họ là Amazon, công ty đã phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình lên hơn 30 tỷ USD hàng năm.

Đến năm 2024, Amazon dự kiến sẽ chiếm 12,7% tổng số tiền quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ, trong khi Meta dự kiến sẽ chiếm 17,9%.

Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok đang bùng nổ, nhưng nó vẫn còn tương đối nhỏ ở Mỹ so với các đối thủ lớn khác.

TikTok dự kiến sẽ kiếm được 8,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2024, biến nó trở thành nhà xuất bản quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ năm ở Mỹ, sau Google, Meta, Amazon và Microsoft/LinkedIn.

Sự phát triển của các thiết bị thông minh có màn hình ở khắp mọi nơi, từ nhà ở, nơi làm việc tới các phương tiện di chuyển tạo điều kiện cho các công ty thực hiện quảng cáo nhắm mục tiêu, qua đó mở rộng nhóm đối thủ cạnh tranh của Google và Meta từ các nhà xuất bản và công ty truyền thông xã hội sang các đơn vị giải trí trực tuyến, các công ty thương mại điện tử và hơn thế nữa.

TikTok dự kiến sẽ kiếm được 8,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2024

TikTok dự kiến sẽ kiếm được 8,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2024

 >>Google Map bị thách thức

Amazon, cùng với những sàn thương mại điện tử khác như Walmart và eBay, đã bắt đầu xây dựng một mạng quảng cáo kỹ thuật số được sử dụng để quảng bá sản phẩm trong thị trường của chính họ.

Các công ty phát sóng trực tuyến như Hulu, Roku, Pluto của Paramount và Tubi của Fox đang cùng nhau giành thị phần quảng cáo kỹ thuật số khi doanh thu truyền hình đang chảy ra khỏi truyền hình truyền thống.

Vì TikTok là một nền tảng giải trí nên Axios đã phân loại nó là một phần của danh mục phát sóng trực tuyến, cùng với các công ty khác như Spotify và Pandora.

Google từ lâu đã thống trị mảng quảng cáo tìm kiếm kỹ thuật số trong khi Meta đã chinh phục quảng cáo truyền thông xã hội. Nhưng những công ty mới tham gia vào thị trường quảng cáo đang nhắm đến sự thống trị của họ theo những cách không ngờ tới.

Ngày càng có nhiều người tận dụng TikTok và Amazon để tìm kiếm các sản phẩm và ý tưởng trực tuyến, kéo theo một số động lực thoát ra khỏi sự thống trị của Google.

Các thay đổi đối với chính sách theo dõi ứng dụng của Apple đã làm giảm đáng kể khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của Meta dựa trên hoạt động của người dùng trên các ứng dụng. Meta lo ngại những thay đổi của Apple sẽ tiêu tốn 10 tỷ USD trong năm nay.

Cả hai công ty đều dựa vào sự phát triển của video kỹ thuật số — YouTube cho Google và Instagram cho Meta — để duy trì tính cạnh tranh.

Việc vận động hành lang tích cực chống lại sự thống trị quảng cáo của các công ty công nghệ, chủ yếu là của ngành tin tức kỹ thuật số và các đối thủ công nghệ nhỏ hơn, sẽ khiến Google và Meta khó mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ thông qua việc mua lại.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự thống trị của Google và Meta đang chững lại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704629 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704629 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10