Nghiên cứu - Trao đổi

Sửa đổi, bổ sung 7 luật lĩnh vực tài chính: Cần làm rõ hơn quan điểm Nghị quyết 57-NQ/TW

Gia Nguyễn 13/04/2025 04:30

Góp ý xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật lĩnh vực tài chính, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ hơn quan điểm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW…

Nhằm thể chế hoá đẩy đủ các chủ trương, định hướng theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW, đẩy mạnh hỗ trợ, phân cấp phân quyền và cải cách thủ tục hành chính về tài chính – ngân sách, khơi thông, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

sua-doi-bo-sung-7-luat-linh-vuc-tai-chinh-12.4.1.1.jpg
Việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật lĩnh vực tài chính nhằm thể chế hoá đẩy đủ các chủ trương, định hướng theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW - Ảnh minh họa: ITN

Bộ Tài chính đã tổ chức nghiên cứu, rà soát và xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật lĩnh vực tài chính gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Cụ thể, Điều 1 - sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu: sửa đổi một số chính sách nhằm tạo cơ chế linh hoạt, ưu đãi trong đấu thầu nhằm phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; cắt giảm, đơn giản hoá quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu và đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong đấu thầu…;

Điều 2 - sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP): sửa đổi một số chính sách về việc đơn giản hoá quy trình thực hiện dự án PPP; về lựa chọn nhà đầu tư trong nước, lựa chọn nhà đầu tư quốc tế; về phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu…; Điều 3 - sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan: sửa đổi bổ sung quy định về điều kiện áp dụng và chế độ ưu tiên với doanh nghiệp công nghiệp bán dẫn, doanh nghiệp công nghệ cao…;

Điều 4 - sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu về việc miễn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; Điều 5 - sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư: sửa đổi bổ sung một số chính sách về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; đơn giản hoá thủ tục hành chính…;

sua-doi-bo-sung-7-luat-linh-vuc-tai-chinh-12.4.2.jpg
Nhiều ý kiến đề xuất, Dự thảo Luật cần được hoàn thiện theo hướng làm rõ hơn quan điểm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW - Ảnh minh họa: ITN

Điều 6 - sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công: bổ sung một số khái niệm, quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện, tăng tính sẵn sàng của dự án…; Điều 7 - sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: sửa đổi các quy định về việc áp dụng pháp luật giữa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công với các văn bản quy phạm pháp luật khác nhằm đảm bảo tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15.

Đánh giá cao những đề xuất của cơ quan soạn thảo, tuy nhiên, góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lần này, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ hơn quan điểm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW.

Theo đó, góp ý xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Luật này, đại diện Bộ Nội vụ đề xuất, hồ sơ và Tờ trình Dự thảo Luật cần được hoàn thiện theo hướng làm rõ hơn quan điểm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW, đặc biệt là xác định cụ thể lĩnh vực áp dụng, ưu tiên phát triển khoa học công nghệ hay đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nội dung của luật. Đồng thời cần làm rõ lý do sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ các điều khoản…

Cùng với nội dung đã nêu, đại diện Bộ Nội vụ cũng đề nghị, cần xem xét kỹ việc phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương nhằm đảm bảo sự thống nhất.

Đồng quan điểm, đại diện Bộ Y tế cũng đề nghị, cần rà soát để quy định việc phân cấp phù hợp với tinh thần của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Đầu tư công, nếu cần thiết có thể xem xét cả Luật Xây dựng để đảm bảo tính thống nhất.

Bên cạnh đó, liên quan đến Luật Đầu tư công, vị đại diện này cũng đề xuất, giữ quy định tại Điều 57 về thời gian thực hiện dự án, vì hiện nay tiêu chí về vốn cho các dự án đã được nâng cao. Đồng thời, xem xét cơ chế linh hoạt hơn, trong đó có thể giao cho Bộ trưởng quyền quyết định kéo dài thời gian giải ngân vốn bảo trì thay vì giao cho Thủ tướng Chính phủ như trong Dự thảo Luật.

Xoay quanh vấn đề này, cho ý kiến thẩm định Dự thảo Luật, đại diện Bộ Tư pháp cũng đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật để đảm bảo bám sát trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể, cần tập trung vào ba nội dung chính: giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; triển khai đầy đủ và nhất quán với Nghị quyết 57-NQ/TW; xử lý các vấn đề cấp bách liên quan đến phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương.

Trước đó, tại văn bản góp ý Dự thảo Luật này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đồng thời nhất trí cao với định hướng của Dự thảo trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng quyền tự chủ, mở rộng cơ chế ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các tổ chức đổi mới sáng tạo, từ đó thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và khả thi trong thực tiễn triển khai, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo: Bổ sung làm rõ các khái niệm trên hoặc viện dẫn đến các văn bản pháp luật chuyên ngành; Bổ sung quy định giao Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan xác nhận chính thức đối với đối tượng được hưởng ưu đãi liên quan đến công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, sản phẩm công nghệ chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa đổi, bổ sung 7 luật lĩnh vực tài chính: Cần làm rõ hơn quan điểm Nghị quyết 57-NQ/TW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO