Sửa Luật Dầu khí: Cần luật hóa các chính sách khai thác tận thu đặc thù

Diendandoanhnghiep.vn Các quy định điều chỉnh liên quan đến mỏ dầu khí tận thu và các chính sách ưu đãi trong lĩnh vực dầu khí nói chung, mỏ dầu khí khai thác tận thu thu nói riêng là điểm đột phá dự thảo Luật lần này. 

>>Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi): Phương án 1 chưa rành mạch thẩm quyền, trách nhiệm

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa- Vũng Tàu) phát biểu tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), ngày 25/10.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa- Vũng Tàu). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa- Vũng Tàu). Ảnh: QH

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng bày tỏ cơ bản thống nhất với dự thảo Luật trình Quốc hội. Đồng thời nhấn mạnh, hoạt động dầu khí có tính chất đặc thù, có tính rủi ro cao, vì tại thời điểm ký kết hợp đồng chưa thể lường hết được các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm, thăm dò dầu khí, phát triển mỏ dầu khí và khai thác dầu khí.

Do đó, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đánh giá các quy định điều chỉnh liên quan đến mỏ dầu khí tận thu và các quy định về chính sách ưu đãi trong lĩnh vực dầu khí nói chung và mỏ dầu khí khai thác tận thu thu nói riêng là một điểm quan trọng đột phá của dự thảo Luật lần này. 

Thời điểm hiện nay, một số mỏ dầu khí, các lô dầu khí sản lượng đã giảm hoặc hết hạn hợp đồng hoặc nhà thầu chấm dứt hợp đồng sớm dẫn đến việc suy giảm về hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại chưa có quy định cụ thể về hoạt động này nên việc triển khai các dự án để tận thu nguồn tài nguyên quốc gia còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, các cơ chế ưu đãi để thu hút đầu tư không còn thực sự hấp dẫn so với các nước trong khu vực. Đây là rào cản cho các đối tác muốn đầu tư vào hoạt động dầu khí tại Việt Nam.

Vì vậy, để có thể tiếp tục hoạt động khai thác, tận thu mỏ dầu khí, thực sự nâng cao hiệu quả kinh tế, đóng góp vào ngân sách nhà nước, đối với việc khai thác các mỏ này, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị cần có quy định cụ thể để luật hóa các chính sách khai thác tận thu đặc thù, phân biệt với cơ chế phân chia sản phẩm và nguyên tắc thu hồi chi phí của hợp đồng chia sản phẩm dầu khí.

“Đề nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu quy định chi tiết chính sách này”, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nói.

>>Sửa Luật Dầu khí: Còn thiếu linh hoạt trong áp dụng các hình thức hợp đồng

>>Sửa Luật Dầu khí: Đảm bảo tính đồng bộ với các luật khác

đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc). Ảnh: QH

Tham gia góp ý vào dự thảo, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đề nghị rà soát, sắp xếp các chương, điều của dự thảo Luật để bảo đảm tính liên tục thống nhất liền mạch tạo thuận lợi trong quá trình nghiên cứu cũng như áp dụng Luật.

Về phạm vi điều chỉnh, theo đại biểu Trần Văn Tiến phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật bao gồm điều tra cơ bản về dầu khí vào hoạt động dầu khí. Tuy nhiên, hoạt động dầu khí được quy định tại khoản 11 Điều 3 dự thảo Luật bao gồm hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí, phát triển mỏ dầu khí, khai thác dầu khí và thu dọn công trình.

Đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, nội hàm của dự thảo Luật này không chỉ điều chỉnh hoạt động điều tra cơ bản về dầu khí, hoạt động dầu khí mà còn điều chỉnh các nội dung như lựa chọn nhà thầu hợp đồng dầu khí, nhà thầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản lý Nhà nước về dầu khí.

Do đó, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung phạm vi điều chỉnh đảm bảo phù hợp với nội hàm của dự thảo Luật. Rà soát về giải thích từ ngữ bảo đảm thống nhất trong luật và giữa luật này với các luật liên quan như định nghĩa về nhà thầu, nhà đầu tư, khai thác tận thu.

Lý giải rõ quy định tại khoản 3 Điều 12 hạn chế không cho cá nhân thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí mà bắt buộc phải liên doanh với tổ chức có đủ điều kiện mới được thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí. Chỉ rõ các quy định về lựa chọn nhà đầu quy định tại Chương 3 dự thảo Luật quy định còn mang tính nguyên tắc, thiếu cụ thể.

Như vậy, cần quy định cụ thể chi tiết hơn như về hình thức đảm bảo dự thầu, thời gian, hiệu lực của đảm bảo dự thầu, giá đảm bảo dự thầu cũng như việc hoàn trả đảm bảo dự thầu…

Ngoài ra, dự thảo Luật có 26/69 Điều còn giao cho Chính phủ quy định chi tiết, đề nghị đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu và quy định chi tiết và cụ thể hóa các quy định đã ổn định vào ngay trong dự thảo Luật để thống nhất thực hiện về quản lý nhà nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa Luật Dầu khí: Cần luật hóa các chính sách khai thác tận thu đặc thù tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10