Nghiên cứu - Trao đổi

Sửa Luật Điện lực: Cần ưu tiên phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Khôi Nguyên 13/09/2024 03:00

Góp ý cho Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhiều ý kiến đề xuất ưu tiên phát triển các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo tại khu vực vùng sâu, vùng xa...

sua-luat-dien-luc-can-uu-tien-phat-trien-cac-du-an-nang-luong-tai-tao-2.jpg
Góp ý cho Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhiều ý kiến đề xuất cần ưu tiên phát triển các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Ảnh minh hoạ

Mới đây, khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Điện lực là hết sức cấp thiết. Với vai trò là cơ quan soạn thảo, Bộ Công Thương cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nhận diện rõ tồn tại, yếu kém, khoảng trống pháp luật trong lĩnh vực điện lực để hoàn thiện, bổ sung; tạo không gian pháp lý mới cho chính sách chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Theo Phó Thủ tướng, Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết mối quan hệ kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng tách bạch quản lý nhà nước với kinh doanh, sản xuất điện; tạo lập hành lang pháp lý cho năng lượng tái tạo và hoạt động nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới về năng lượng; phát triển và xuất khẩu điện gió ngoài khơi, sản xuất nhiên liệu xanh như hydro xanh, amoniac xanh… Một trong ba nhóm chính sách quan trọng trong phát triển điện lực là nhóm chính sách để chuyển đổi nguồn điện năng lượng hóa thạch sang điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới; giảm bớt tác động tiêu cực trong quá trình chuyển đổi năng lượng đối với doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công thương quan tâm đến các chính sách sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; chiến lược phát triển Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng của khu vực và thế giới; vai trò của Nhà nước trong bảo đảm an toàn hệ thống, khuyến khích phát triển điện nền (pin lưu trữ điện, thủy điện tích năng, điện hạt nhân an toàn) để tăng tỷ lệ huy động điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới…

Trao đổi thêm về Luật Điện lực (sửa đổi), ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết, hệ thống sản xuất, truyền tải, cung ứng và tiêu thụ điện năng là một trong những hạ tầng quan trọng và thiết yếu cho sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chính vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất quan tâm đến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực điện và việc sửa đổi Luật Điện lực lần này.

Theo ông Thạch, một số vấn đề các doanh nghiệp quan tâm có thể kể đến như vấn đề đủ điện cho sản xuất kinh doanh. Trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp rất quan tâm đến việc triển khai các dự án nguồn điện, lưới điện, đặc biệt là ở miền Bắc để bảo đảm đủ điện.

Hay vấn đề phát triển năng lượng tái tạo. Nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị cung ứng hàng hóa, dịch vụ sang các thị trường nước phát triển có nhu cầu lớn về việc sử dụng điện tái tạo để đạt các chứng chỉ giảm phát thải.

Bên cạnh đó là vấn đề chất lượng và sự ổn định cung cấp điện. Đây cũng là vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm do lo ngại các sự cố mất điện, sụt điện áp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh; vấn đề công khai minh bạch, cạnh tranh bình đẳng và giảm thiểu rủi ro trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư và triển khai dự án trong lĩnh vực điện lực, như các dự án nguồn điện.

“Đặc biệt là các cơ chế mới trong lĩnh vực điện lực như giá điện hai thành phần, cơ chế mua bán điện trực tiếp, và cạnh tranh thị trường bán lẻ điện cũng được nhiều doanh nghiệp đề cập, quan tâm tìm hiểu. Các doanh nghiệp mong các cơ chế này sớm được triển khai để tăng tính minh bạch, công bằng, hợp lý và hiệu quả của thị trường điện”, ông Thạch cho biết.

sua-luat-dien-luc-can-uu-tien-phat-trien-cac-du-an-nang-luong-tai-tao-1.png
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất quan tâm đến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực điện và việc sửa đổi Luật Điện lực lần này. Ảnh minh hoạ

Góp ý cho dự thảo từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Phạm Đăng An - Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy Group cho rằng, hợp tác đa bên trong phát triển điện mặt trời mái nhà là một khía cạnh cần được nhấn mạnh. Theo ông An, dự luật đã bao gồm các phần đề cập việc bán buôn điện giữa các bên thứ ba, nhưng cần bổ sung thêm quy định cụ thể để khuyến khích sự tham gia của nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo đó, cho phép các nhà đầu tư thứ ba tham gia thông qua mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA). Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết, giảm thiểu áp lực về dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo. “Việc này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo và cần những giải pháp tài chính linh hoạt để thực hiện chuyển dịch xanh”, ông Phạm Đăng An nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Cường - Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư EverSolar cho rằng, với xu thế phát triển kinh tế hiện nay, Luật Điện lực (sửa đổi) cần mở ra những cơ chế về phát triển nguồn và lưới điện đảm bảo cung ứng đủ điện năng cho nhu cầu phát triển kinh tế, hướng tới phát thải ròng về 0 (Net Zero) theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26).

Trao đổi về việc phát triển điện mặt trời mái nhà, ông Cường chia sẻ, với giá thành tấm pin quang năng ngày nay, một hệ thống điện mặt trời mái nhà được phép nối lưới chỉ còn dưới 10 triệu đồng/1kWp, nếu thêm 1kWh pin lưu trữ thì giá thành ở mức 16 đến 19 triệu đồng/(kWp + 1kWh). Mức giá này tương đương với giai đoạn 2017 - 2018 khi chính sách FIT 1 đang còn hiệu lực và chi phí cho pin lưu trữ đang trên đà giảm nhanh.

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu đang gặp nhiều rào cản pháp lý. Do đó, ông Cường đề nghị cần sớm có chính sách rõ ràng, nhất quán trong phát triển điện mặt trời mái nhà, điện mặt trời mái nhà kết hợp với lưu trữ điện năng. Cần có sự phân loại, phân rõ cấp độ đối với hệ thống điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu và đối tượng đầu tư sử dụng nhằm đơn giản hóa thủ tục đăng ký thực hiện và quản lý hành chính.

“Đồng thời, cần ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể đối với năng lượng tái tạo không nối lưới (bao gồm microgrid) như hỗ trợ về thủ tục xây dựng, quỹ đất, tài chính, lãi vay. Quy định rõ điện mặt trời mái nhà có lưu trữ với tỷ lệ nhất định được quyền đấu nối với hệ thống điện quốc gia”, ông Cường kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Điện lực: Cần ưu tiên phát triển các dự án năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO