Sửa Luật Thủ đô: Cần tường minh, chặt chẽ trong chính sách thu hút nhân tài

GIA NGUYỄN 01/10/2023 04:00

Để đảm bảo tính khả thi của chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, cần bổ sung vào Dự thảo một số quy định tường minh, chặt chẽ hơn…

>> Sửa Luật Thủ đô: Cần thêm chính sách hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ

Theo đó, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ năm 2013 đến năm 2022, TP. Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách thu hút, thế nhưng, thống kê cho thấy, hiện chỉ có 55 thủ khoa xuất sắc ở các trường đại học về làm việc tại Hà Nội, đây là một con số khá khiêm tốn. 

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định cụ thể hơn về thu hút nhân tài - Ảnh minh họa: ITN

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định cụ thể hơn về thu hút nhân tài - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, chính sách thu hút, sử dụng nguồn nhân lực của Thủ đô đang được thực hiện theo các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Để thu hút được người có năng lực, trình độ, Luật Thủ đô 2012 quy định “HĐND TP. Hà Nội được ban hành chính sách trọng dụng nhân tài”, tuy nhiên, thực tế triển khai ở Hà Nội thời gian qua cho thấy các chính sách thu hút chưa đủ sức hấp dẫn, mới chỉ tập trung vào tuyển dụng đối với một số đối tượng cụ thể để thu hút đầu vào; chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế về môi trường làm việc, mức lương, thu nhập, cơ hội học tập và thăng tiến cũng như các điều kiện đãi ngộ khác; chưa tạo được sự cạnh tranh so với khu vực tư. Chính sách chưa đủ hấp dẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhân tài chưa thật sự mặn mà với khu vực công.

Để khắc phục các bất cập đã nêu, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định cụ thể hơn về thu hút nhân tài. Theo đó, đối tượng thu hút là công dân Việt Nam, người nước ngoài có năng lực vượt trội, trình độ chuyên môn cao, tài năng đặc biệt trong một số lĩnh vực và có kinh nghiệm thực tiễn. Các đối tượng này sẽ được hưởng các chế độ đãi ngộ như: tuyển dụng không qua thi tuyển, xếp lương, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo quản lý; được ký hợp đồng vào làm việc hoặc đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập; được ký hợp đồng làm việc để thực hiện một số nhiệm vụ trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục với chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp.

>> Sửa Luật Thủ đô: Cần quyết liệt di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch

Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo tính khả thi của chính sách, các quy định cần tường minh, chặt chẽ - Ảnh minh họa: ITN

Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo tính khả thi của chính sách, các quy định cần tường minh, chặt chẽ - Ảnh minh họa: ITN

Đồng tình với những đề xuất được đưa vào Dự thảo Luật (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, việc luật hóa cụ thể chính sách thu hút nhân tài trong sửa đổi Luật Thủ đô là cần thiết để đáp ứng yêu cầu về chất lượng nhân lực, để nhân tài phát huy được năng lực, cống hiến xây dựng Thủ đô phát triển, tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của chính sách, Dự thảo cần bổ sung một số quy định tường minh, chặt chẽ hơn.

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), TS Nguyễn Hữu Phúc - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng cho biết, Dự thảo Luật (sửa đổi) đưa vấn đề thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là chính sách đúng đắn, cần thiết đối với TP. Hà Nội. Bởi hiện nay, trong nền kinh tế tri thức, cạnh tranh chủ yếu là “chất xám”, “nhân tài”, quốc gia nào có được nguồn nhân lực chất lượng cao, với đội ngũ nhân tài hùng mạnh thì sẽ phát triển.

Để chính sách thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô có sự đột phá và mang tính khả thi, TS nguyễn Hữu Phúc đề nghị, cần bổ sung vào Dự thảo một số quy định tường minh, chặt chẽ hơn, ví dụ như quy định về chính sách đãi ngộ, hệ thống tiền lương, thưởng, phụ cấp.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, thẩm tra Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - Hoàng Thanh Tùng cũng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật đánh giá cao việc đề xuất trong Dự thảo Luật (sửa đổi) các cơ chế, chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP. Hà Nội.

Để bảo đảm tính khả thi và có thể áp dụng được trên thực tiễn, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị làm rõ các đối tượng được coi là nhân tài và có sự phân hóa rõ ràng để có quy định về chế độ, chính sách phù hợp trong tuyển dụng, bổ nhiệm và đãi ngộ. Việc hỗ trợ, tạo điều kiện để người giỏi chuyên môn có thể chuyên tâm phát triển khả năng về chuyên môn, trở thành chuyên gia về từng lĩnh vực có thể phát huy tác dụng tốt hơn là cứ phải trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Cùng với các góp ý đã nêu, một số ý kiến cũng cho rằng, chế độ chính sách đãi ngộ là rất cần thiết để thu hút nhân tài, nhưng điều đó là chưa đủ, mà cần có chính sách để “giữ chân” người tài. Do đó, cùng với chính sách thu hút, thì cần tạo lập môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, dân chủ, cạnh tranh lành mạnh để nhân tài phát huy được năng lực, để cống hiến góp phần xây dựng Thủ đô phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần thêm chính sách hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ

    Sửa Luật Thủ đô: Cần thêm chính sách hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ

    04:00, 29/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần quyết liệt di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch

    Sửa Luật Thủ đô: Cần quyết liệt di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch

    04:00, 21/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, vượt trội cho Hà Nội

    Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, vượt trội cho Hà Nội

    04:00, 20/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Băn khoăn quy định thúc đẩy liên kết, phát triển Vùng Thủ đô

    Sửa Luật Thủ đô: Băn khoăn quy định thúc đẩy liên kết, phát triển Vùng Thủ đô

    04:00, 18/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế mạnh hơn trong phân cấp, phân quyền

    Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế mạnh hơn trong phân cấp, phân quyền

    04:00, 17/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Thủ đô: Cần tường minh, chặt chẽ trong chính sách thu hút nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO