Kinh tế thế giới

Sức ép chi phí "đánh bật" Jetstar Asia khỏi thị trường châu Á

Nam Trần 12/06/2025 04:32

Jetstar Asia sẽ ngừng hoạt động sau 20 năm, phản ánh rõ sức ép ngày càng lớn đối với ngành hàng không trước làn sóng chi phí tăng cao và cạnh tranh khốc liệt.

Jetstar Asia - Hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Singapore dừng hoạt động nằm trong chiến lược cơ cấu của tập đoàn mẹ (Ảnh: Jestar Newsroom)

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia sẽ chính thức ngừng hoạt động tại Singapore từ ngày 31 tháng 7 năm 2025, kết thúc hơn hai thập kỷ hiện diện tại đây trong bối cảnh chi phí vận hành tăng cao và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Quyết định này cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm khoảng 500 việc làm, theo thông báo từ Qantas Airways Ltd., công ty mẹ sở hữu 49% cổ phần của Jetstar Asia.

Theo lãnh đạo Jetstar Group, chi phí khai thác “không bền vững” tại sân bay quốc tế Changi – bao gồm phí sân bay mới được áp dụng từ tháng 4 để tài trợ dự án nâng cấp trị giá 3 tỷ đô la Singapore – là một phần nguyên nhân chính khiến hãng không thể tiếp tục duy trì mô hình giá rẻ.

“Chi phí tăng vọt trên toàn bộ chuỗi hoạt động – và các khoản phí sân bay là một phần trong đó – đã ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả kinh doanh,” bà Stephanie Tully, CEO Jetstar Group, phát biểu trong một buổi họp báo hôm thứ Tư.

Lỗ lũy kế và tái cơ cấu vốn

Jetstar Asia chỉ ghi nhận lợi nhuận trong 6/21 năm hoạt động kể từ khi thành lập vào năm 2004. Năm tài chính hiện tại, hãng được dự báo sẽ lỗ 35 triệu đô la Úc.

Việc rút lui khỏi thị trường Singapore cho phép Qantas tái phân bổ tới 500 triệu đô la Úc (327 triệu USD) vốn, phục vụ chương trình thay mới đội bay – thương vụ lớn nhất trong lịch sử hãng với gần 200 máy bay đang được đặt hàng. Đồng thời, 13 máy bay Airbus A320 của Jetstar Asia sẽ được điều chuyển về Úc và New Zealand, tạo thêm khoảng 100 việc làm tại địa phương.

Bà Vanessa Hudson, CEO Qantas, cho biết ưu tiên hiện tại là bảo vệ mạng lưới nội địa tại Úc – được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của tập đoàn – trong bối cảnh các nguồn lực đang được sắp xếp lại để tài trợ cho kế hoạch mở rộng dài hạn.

Hãng Jestar sẽ quay trở về thị trường Úc truyền thống trong bối cảnh thị trường bị cạnh tranh gay gắt và chi phí vận hành tăng cao (Ảnh: Business Insider)

Sự rút lui của Jetstar Asia để lại khoảng trống đáng kể tại Changi – nơi hãng này từng xếp thứ ba theo số ghế khai thác, sau Singapore Airlines và Scoot. Tính đến tháng 6, Jetstar Asia cung cấp gần 31.000 ghế một chiều mỗi tuần, tương đương chưa đến 4% tổng công suất tại Changi.

Sân bay Changi cho biết họ “lấy làm tiếc” về quyết định rút lui nhưng tôn trọng các cân nhắc thương mại của Jetstar. Đại diện sân bay khẳng định sẽ làm việc với các hãng hàng không khác để khôi phục kết nối trên bốn tuyến bay độc quyền mà Jetstar Asia đang khai thác – gồm Broome (Úc), Labuan Bajo (Indonesia), Okinawa (Nhật Bản) và Wuxi (Trung Quốc).

Không ảnh hưởng đến các thị trường khác

Mặc dù Jetstar Asia đóng cửa, các chuyến bay của Jetstar Airways (JQ) – hãng mẹ có trụ sở tại Úc – và Jetstar Japan (GK) sẽ không bị ảnh hưởng, bao gồm các tuyến quốc tế kết nối Úc với Đông Nam Á.

Trong tuyên bố chính thức đăng trên LinkedIn, CEO Jetstar Asia – ông John Simeone – bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc và gửi lời cảm ơn đến toàn thể đội ngũ vì sự tận tụy trong suốt hơn 20 năm phục vụ khách hàng.

Ông khẳng định hãng sẽ tiếp tục duy trì lịch bay giảm dần cho đến ngày cuối cùng 31/7/2025 và cam kết hỗ trợ tối đa cho khách hàng bị ảnh hưởng – bao gồm hoàn tiền đầy đủ hoặc cung cấp chuyến bay thay thế.

Jetstar được thành lập năm 2003 bởi Qantas Airways nhằm cạnh tranh với các hãng giá rẻ như Virgin Blue tại Úc. Hãng hoạt động theo mô hình chi phí thấp, cung cấp dịch vụ cơ bản với giá vé rẻ hàng ngày.

Năm 2004, Jetstar mở rộng quốc tế với Jetstar Asia tại Singapore và sau đó là Jetstar Pacific tại Việt Nam (2007), liên doanh giữa Qantas và Vietnam Airlines, đánh dấu sự hiện diện lâu dài tại Đông Nam Á. Jetstar Pacific sau này đổi tên thành Pacific Airlines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sức ép chi phí "đánh bật" Jetstar Asia khỏi thị trường châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO