Sức hút đầu tư của Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Tiếp tục nối dài những tuyến đường cao tốc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được coi là "thỏi nam châm" giúp cho Quảng Ninh có sức hút mạnh mẽ đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

>> Quảng Ninh: Hoàn thiện thể chế để thu hút vốn FDI

Ấn tượng những con số trong đại dịch

Tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khởi công, khởi động thực hiện 4 dự án lớn là Khu phức hợp Hạ Long Xanh, Cảng Vạn Gia, Điện khí LNG, sân Golf Đông Triều với tổng vốn 12 tỷ USD.

Cùng với 4 dự án trên, thì 9 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cấp giấy chứng nhận thu hút 8 dự án đầu tư FDI mới và điều chỉnh tăng vốn cho 4 lượt dự án với tổng vốn đầu tư đạt hơn 1,076 tỷ USD, tăng 2,73 lần so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến đến hết năm 2021, thu hút FDI cấp mới và điều chỉnh trên địa bàn sẽ đạt khoảng 1,3 tỷ USD, tăng gần 2,5 lần so với cả năm 2020 (589 triệu USD).

Đáng chú ý có 2 Dự án là: Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD (dự án khởi động ngày 31/3/2021) và Công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam, có tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD (trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án ngày 19/9). Đây là 2 dự án có nguồn vốn đầu tư FDI lớn nhất được đầu tư trên địa bàn Quảng Ninh từ trước đến nay, hứa hẹn sẽ tạo ra những cú huých phát triển mới trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại Quảng Ninh.

Công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam, có tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD

Dự án Công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam, có tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, đến nay trên địa bàn tỉnh có 142 dự án FDI đang hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 7,66 tỷ USD. Lũy kế đến nay vốn đầu tư thực hiện là 5,54 tỷ USD, đạt 72% tổng vốn đầu tư đăng ký. Mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm 2021 của các doanh nghiệp FDI đạt 36,2%, đóng góp 3,7 điểm % trong tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Người ta tự hỏi, Quảng Ninh làm gì mà “vượt bão” COVID -19 để đạt được những con số ấn tượng như thế?

Sức hút từ những con đường…

Trong tham vọng đưa Quảng Ninh trở thành điểm sáng phát triển trên cơ sở khai thác tối đa các tiềm năng dồi dào, người Quảng Ninh đã sớm nhận ra sự “lợi hại” của giao thông nên trong mấy năm qua người ta đã chứng kiến những cú đột phá mạnh trên lĩnh vực này.

“Mỗi một thời điểm yêu cầu về hạ tầng giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội khác nhau, nếu như trước năm 2010 chúng ta thấy mở rộng, nâng cấp được quốc lộ 18A đã là tốt lắm rồi thì sang thập niên mới các tuyến đường cao tốc, sân bay, cảng biển quốc tế mới đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, mới gỡ được các điểm nghẽn để có những đột phá trong tăng trưởng” – ông Đỗ Thông, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá.

Quảng Ninh có những dột phá về giao thông, điều này đã có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh Lê Cường

Quảng Ninh có những dột phá về giao thông, điều này đã có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh Lê Cường

Tính từ năm 2013 đến nay sau khi được Chính phủ đồng ý cho sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện giải phóng mặt bằng và thực hiện hình thức PPP để làm tuyến cao tốc đầu tiên Hạ Long – Hải Phòng (dài 25km) và cầu Bạch Đằng, năm 2016 làm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, năm 2018 làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, năm 2019 làm đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả, năm 2020 làm cầu Cửa Lục nối đôi bờ của TP Hạ Long sau khi được mở rộng địa giới hành chính, tỉnh Quảng Ninh đã có một diện mạo hạ tầng giao thông hoàn toàn mới.

Cuối năm 2021 khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thành sẽ liên thông liền mạch nối từ thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thúc đẩy mạnh mẽ liên kết, phát triển vùng, giao thương từ thành phố cửa khẩu vùng biên, từ cánh cung vùng Đông Bắc lan tỏa mạnh mẽ đến các địa bàn kinh tế phát triển năng động khu vực phía Bắc, miền Trung, miền Nam.

>> Giải mã sự phát triển ngoạn mục của Quảng Ninh

>> Quảng Ninh: Chạy chiến dịch 150 ngày đêm cho dự án đường ven sông

Trong khi nhiều địa phương khác đến nay chỉ có thể thực hiện 2 đến 3 loại hình giao thông thì Quảng Ninh đã 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. Như vậy, nhà đầu tư có thể đến Quảng Ninh làm ăn, hợp tác kinh tế, vận chuyển hàng hóa bằng những phương tiện giao thông mà họ có hoặc thích. Và đây chính là lợi thế để Quảng Ninh thu hút được các nhà đầu tư đổ vốn về xây dựng các dự án.

Nhưng không dừng lại ở giao thông, các nhà đầu tư đến Quảng Ninh còn bởi không phải “lo xa, nghĩ gần” về thủ tục hành chính, vì rất nhiều nhiêu khê đã được tháo gỡ, thủ tục đơn giản, thời gian rút ngắn nhờ những cải cách mạnh mẽ và dứt khoát.

… Đến cải cách hành chính

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Quảng Ninh được như ngày hôm nay là hành trình 10 năm liên tiếp tìm phương thức, triết lý phát triển, trong đó lấy cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là khâu đột phá, động lực mạnh mẽ để thu hút nguồn lực ngoài ngân sách nhằm thực hiện mục tiêu, chiến lược đã đề ra”.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh Quảng Ninh thường xuyên có những cuộc gặp gỡ lắng nghe để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh Quảng Ninh thường xuyên có những cuộc gặp gỡ lắng nghe để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Ba - Giám đốc công ty xây dựng 507 cho biết: “Dự án mở rộng của chúng tôi không gặp bất cứ trở ngại nào, mọi thủ tục đều nhanh chóng dứt khoát. Đến nay, tuyến kè bao biển đã gần hoàn thành, việc triển khai khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh mở rộng diễn ra thuận lợi đều nhờ vào các giải pháp linh hoạt của tỉnh Quảng Ninh”

Ông Hoàng Kim Tinh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar (Việt Nam) chia sẻ: “Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, đặc biệt khi được cấp giấy phép đầu tư trước cả thời gian dự kiến. Ban đầu công ty đã cân nhắc giữa 2 địa điểm là ở Malaysia và Việt Nam (tại tỉnh Quảng Ninh). Tại Malaysia, chúng tôi đã tìm hiểu khá kỹ, dự kiến đầu tư tại nước này, nhưng khi đó bệnh dịch tại đây rất căng thẳng. Vì thế, chúng tôi đã đến Quảng Ninh để tìm hiểu, thấy đảm bảo các điều kiện như về điện, nước, cơ sở hạ tầng và đặc biệt là sự cam kết hợp tác của địa phương về những yêu cầu rất khắt khe dự án, nên đã quyết định đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh”.

Giao thông, cải cách hành chính, an toàn trong dịch bệnh có thể nói chính là sức hút lớn của Quảng Ninh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước những năm qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức hút đầu tư của Quảng Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714458316 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714458316 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10