Tà Đùng - Đắk Nông: “Vịnh Hạ Long” giữa đại ngàn

Diendandoanhnghiep.vn Trong hành trình khám phá Nam Tây Nguyên đã đưa tôi đến với Đắk Nông, đến hồ Tà Đùng đang được du khách yêu thích vì cảnh quan hùng vĩ.

>> Doanh nghiệp du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ

Hồ Tà Đùng nằm trong Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào tháng 7/2020. Được hình thành trong quá trình xây dựng Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3, các kỹ sư đã ngăn dòng chảy của một nhánh sông Đồng Nai để tạo nên hồ Tà Đùng mênh mông, kỳ vĩ được ví như “vịnh Hạ Long trên cao nguyên” hay “viên ngọc xanh giữa đại ngàn”.

Hồ Tà Đùng xứng đáng là một tuyệt tác độc bản của thiên nhiên, một báu vật giữa đại ngàn.

Hồ Tà Đùng xứng đáng là một tuyệt tác độc bản của thiên nhiên, một báu vật giữa đại ngàn

Tuyệt tác độc bản của thiên nhiên

Hồ Tà Đùng sở hữu vẻ đẹp kỳ vĩ đến phi thường. Giữa mênh mông biển nước hơn 5000 ha là 47 quả đồi (hòn đảo) với những hình thù khác nhau. Dù phân bố hoàn toàn tự nhiên nhưng lại rất đồng đều và uốn lượn mềm mại khắp mặt hồ.

Vẻ đẹp của Tà Đùng là sự hòa trộn lạ kỳ và hấp dẫn giữa biển, núi rừng và trời mây. Một chút hoang dã của núi rừng; một chút thơ mộng, thanh bình của biển cả, cộng thêm một chút bồng bềnh, lãng đãng của mây trời và sương sớm. Tất cả đan cài cùng nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc với sắc xanh là gam màu chủ đạo.

Chọn một vị trí đứng từ trên cao, phóng tầm mắt ra toàn cảnh mới thấy Hồ Tà Đùng vừa kỳ vĩ vừa mê hoặc. Hơn cả một bức tranh sơn thủy hữu tình phiên bản đời thực, Hồ Tà Đùng xứng đáng là một tuyệt tác độc bản của thiên nhiên, một báu vật giữa đại ngàn.

Người dân ở đây cho biết, thời điểm lý tưởng để tham quan hồ Tà Đùng là vào mùa tích nước, khoảng từ tháng 7 đến tháng 12. Khi nước hồ dâng cao trong xanh và những cơn mưa làm cây cối trên các đảo xanh mướt, khiến hồ Tà Đùng lúc này như một bức tranh thiên nhiên hoang sơ non nước hữu tình.

Đến đây, du khách có thể di chuyển bằng thuyền để thưởng ngoạn cảnh quan được tạo ra bởi vô số đảo lớn nhỏ hiện lên giữa mặt hồ yên tĩnh tựa như những con rồng nhỏ uốn lượn giữa núi rừng và hít thở bầu không khí trong lành. Vào buổi tối có thể cắm trại ngay bên cạnh hồ để thưởng ngoạn hừng đông ở Tà Đùng.

Buổi hừng đông là thời khắc thiên nhiên đẹp nhất trong ngày. Du khách sẽ chứng kiến biển mây thiên hình vạn trạng bay vùn vụt, cũng có khi la đà trên những dãy núi, trên những hòn đảo. Mây có khắp nơi khiến du khách có cảm giác như lạc vào chốn thần tiên.

Ưu tiên du lịch sinh thái, lưu trú

Điều làm tăng thêm cho giá trị của Tà Đùng là nó nằm giữa vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa với những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể như: Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Sử thi Tây Nguyên. Nếu những ngọn núi lửa hùng vĩ và những hồ nước tuyệt đẹp làm nên tuyến du lịch hấp dẫn ở đây thì những giá trị văn hóa bản địa cũng khiến cho Tà Đùng là điểm đến đáng khám phá.

Tại đây, du khách có hành trình khám phá trở về với cội nguồn, nơi chứa đựng các giá trị văn độc đáo của đồng bào dân tộc Mạ, người dân nơi đây vẫn thường xuyên hát kể cho nhau nghe những sử thi về núi Tà Đùng hùng vĩ, về sự tích cái tên của từng con suối, ngọn đồi và truyền dạy con cháu về việc bảo vệ rừng đại ngàn chính là cách để bảo vệ sinh mệnh sống của dân làng, nhờ đó mà các di sản vẫn được gìn giữ và lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Tà Đùng đẹp, có quỹ đất, được quy hoạch, định hướng phát triển phù hợp đầu tư khai thác các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cho biết, trong 3 năm gần đây, Đắk Nông chú trọng đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư phát triển Tà Đùng. Tuy nhiên, thay vì kêu gọi đầu tư vào các cụm, điểm đơn lẻ như trước đây, tỉnh đang chú trọng kêu gọi các công ty lữ hành, doanh nghiệp có kinh nghiệm, uy tín đầu tư vào chuỗi các sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên vào hoạt động du lịch sinh thái, lưu trú để tăng tính hấp dẫn sản phẩm du lịch đặc trưng.

“Với cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo, nhất là giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, quyến rũ, Tà Đùng - Đắk Nông đang được rất nhiều nhà đầu tư săn đón với những ý tưởng về các dự án lớn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Trong tương lai không xa, Tà Đùng sẽ là điểm đến không chỉ hấp dẫn với du khách trong nước mà còn khu vực và quốc tế” – ông Mười nhấn mạnh.

Chủ tịch tỉnh Đắk Nông cũng giao nhiệm vụ, năm 2022, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đặc khu, phân khu chức năng đối với Tà Đùng để trình UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường đưa vào quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất tại Tà Đùng. Vườn Quốc gia Tà Đùng cần phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch quy hoạch du lịch, phát triển rừng bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tà Đùng - Đắk Nông: “Vịnh Hạ Long” giữa đại ngàn tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713310381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713310381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10