Tác động nào từ việc FED tăng lãi suất?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất có thể chưa tác động ngay đến nền kinh tế Việt Nam, nhưng sẽ tác động ngay lên tỷ giá.

>> Giá vàng tuần tới: Chiến sự Nga-Ukraine sẽ “lấn át” dư âm của FED

Tại cuộc họp ngày 16-17/3 vừa qua, FED đã tăng lãi suất có bản thêm 0,25% lên mức 0,5% trong bối cảnh lạm phát tăng kỷ lục tại Mỹ.

 Những lần điều chỉnh lãi suất gần đây của FED.

Những lần điều chỉnh lãi suất gần đây của FED.

Áp lực tăng lãi suất

FED cũng tiết lộ kế hoạch sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại mỗi cuộc họp trong số 6 cuộc họp còn lại trong năm nay. Theo đó, lãi suất cơ bản của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên mức 1,9% vào cuối năm nay. Ngoài ra, FED cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm ba lần nữa trong năm 2023 và không có kế hoạch tăng thêm lãi suất trong năm 2024.

Ông Lã Giang Trung - CEO của Passion Investment nhìn nhận: “Chúng ta cần biết FED có 2 mục tiêu: tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát. Hiện tại tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống mức 3,8%- mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của Mỹ đã tăng lên 7,9%- mức cao nhất kể từ tháng 1/1982 và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa. Do đó, việc FED tiếp tục tăng lãi suất là lẽ đương nhiên”.

>> Hồng Kông ngay lập tức tăng lãi suất sau động thái của FED

Ảnh hưởng đến Việt Nam

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc kinh tế Vĩ mô của KBSV, nhìn nhận trong ngắn hạn, việc FED tăng lãi suất sẽ chủ yếu tác động đến tỷ giá USD/VND khi mà việc thắt chặt tiền tệ của FED thường khiến USD mạnh lên, làm cho đồng nội tệ các quốc gia mới nổi mất giá, kéo theo dòng vốn đầu tư bị rút ròng và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia và doanh nghiệp gia tăng.

“Dù vậy, Việt Nam đã ở một vị thế thuận lợi hơn nhiều để đối phó với áp lực tăng giá USD khi mà nguồn cung ngoại tệ dồi dào đến từ FDI, xuất siêu và kiều hối. Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối trong nước đang ở mức tương đối an toàn”, ông Trần Đức Anh cho biết.

Ngoài ra theo ông Trần Đức Anh, việc FED tăng lãi suất quá nhanh khiến xu hướng hồi phục của kinh tế Mỹ bị đảo ngược và có nguy cơ rơi vào tình trạng lạm phát đình đốn, qua đó tác động tiêu cực lên kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Tuy nhiên, kịch bản này hiện không được đánh giá cao khi mà các số liệu kinh tế Mỹ đang phục hồi ở thị trường việc làm, cũng như các hoạt động tiêu dùng, sản xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tác động nào từ việc FED tăng lãi suất? tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714072011 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714072011 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10