Tại sao nước Nga bị bủa vây mà vẫn… vững vàng?

Diendandoanhnghiep.vn Nước Nga có nhiều thứ đặc biệt để trở nên vững vàng hơn trong xu hướng Mỹ và phương Tây chưa bao giờ có cái nhìn thiện cảm.

Có bao giờ chúng ta thắc mắc tại sao nước Nga rộng lớn như vậy. Tại sao một quốc gia chỉ có 144 triệu dân (1/2 dân số Mỹ, hoặc hơn dân số Nhật một ít) lại có lãnh thổ trải dài khắp 11 múi giờ, từ biển Baltic đến Thái Bình Dương?

Nước Nga cùng có một lịch sử oai hùng. Vó ngựa Mông Cổ vượt sông Volga vào thế kỷ 13, họ 2 lần đánh bại người Nga, thiêu rụi thủ đô Kiev, khiến giới quý tộc Nga đầu hàng và làm chư hầu đế quốc Mông Cổ.

Ở cuối thế kỷ 17, kỵ binh Ba Lan đánh quân Nga tan tác ở trận Kluszyn, tràn vào Moskva và phế truất Sa hoàng. Quân đội bất cứ nước nào cũng có thể hành quân thẳng tới thủ đô của Nga mà không gặp bất kỳ một trở ngại nào về địa lý, cũng như có tấn công từ mọi phía.

Biểu tượng của nước Nga.

Biểu tượng của nước Nga.

Gắn liền với những thăng trầm trong tiến trình phát triển của nước Nga chính là thành phố Moscow, thủ đô của nước Nga ngày nay. Tại thành phố này, người Nga đã phải đối mặt với hai cuộc xâm lăng của người Pháp và người Đức trong hai thế kỷ liên tục.

Một nước Nga mà hoàng đế Napoleon đã bại trận đầu tiên ở đây (trận Borodino), Hồng quân Liên Xô đã cứu nhân loại khỏi họa diệt chủng, bởi Hitler.

Thậm chí ngay cả khi Liên Xô đã tan rã, Mỹ vẫn tiếp tục áp dụng ý tưởng ngăn chặn này đối với Liên bang Nga mới được thành lập. Từ 1991 đến nay phương Tây và Mỹ chưa bao giờ "rời mắt" khỏi Nga. Nhưng, bất chấp lệnh cấm vận, bủa vây, nước Nga vẫn phát triển.

Sở hữu lãnh thổ rộng lớn hơn bất cứ quốc gia nào, nguồn tài nguyên thiên nhiên có trữ lượng dự báo lên đến 75.000 ngàn tỷ USD, cùng với những "đặc điểm Nga"... khiến nước này trở thành như một thế lực đáng gờm trong khu vực.

Ngoài việc cố ngăn chặn sự hồi sinh của Nga, Mỹ bắt đầu ủng hộ sự mở rộng của NATO và EU về phía đông, áp sát biên giới Nga, tìm kiếm các thành viên ở Đông Âu.

Nhưng nước Nga sẽ chỉ chấp nhận thực tế của mình nếu phương Tây kiên quyết ủng hộ nền độc lập của các quốc gia trên trong một khoảng thời gian kéo dài. Vì vậy, không nhiều ngạc nhiên khi thế giới chứng kiến những hành động dứt khoát và có phần tàn bạo của Nga với những xung đột chính trị phức tạp.

Nga cũng được biết đến là một cường quốc về vũ khí tối tân khiến bất kỳ quốc gia nào muốn đe dọa nền hòa bình đều phải kiêng nể. Hiện tại Nga sở hữu nhiều loại vũ khí hiện đại với khả năng chiến đấu rất cao. Ví dụ tên lửa đạn đạo Kh-47M2 , hệ thống S300, vũ khí nhiệt hạch, tàu ngầm, dòng chiến đấu cơ Su

Một trong những vũ khí tối tân của Nga.

Một trong những vũ khí tối tân của Nga.

Nga là một nước rộng lớn và có nhiều dân tộc được kết liền Đông và Tây, tạo nên bản sắc đặc biệt văn hóa hóa Nga. Với hơn 16 dân tộc, mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa đặc trưng khác nhau tuy vẫn mang đặc trưng chung của văn hóa người Nga.

Văn hóa Nga chịu ảnh hưởng của nền tư tưởng tôn giáo chính thống là Slav. Bên cạnh đó, xứ Bạch dương còn là cái nôi của hệ thống giáo dục Hàn lâm; là nơi đào tạo nên những người tài giỏi trên tất cả các lĩnh vực.

Nga cũng là nước có một nền văn hóa vật chất phong phú và một truyền thống mạnh mẽ, quyến rũ bạn bè trên thế giới.

văn hóa Nga điển hình có thể nhận ra ở bất cứ đâu trên thế giới.

Văn hóa Nga điển hình có thể nhận ra ở bất cứ đâu trên thế giới.

Người Việt có câu “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” thì Nga đang sở hữu một lượng lớn nguyên khí mà bất kỳ quốc gia nào cũng mong muốn có được.

Rừng là một trong những tài nguyên thiên nhiên chủ yếu của Nga - có nhiều rừng nhất trên thế giới. Tiếp đến là than đá, đó là một khoáng chất được khai thác trong các lớp trầm tích thuộc kỷ Devon-Pliocen.

Trữ lượng than của Nga đứng thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Được mệnh danh là "xứ than", và than không chỉ là nguồn nhiên liệu hóa thạch đầu tiên mà con người phát hiện ra, nó còn là động lực giúp nước này tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Rừng là tài nguyên của Nga.

Rừng là tài nguyên của Nga.

Và yếu tố được cho là quan trọng để giữ vững vị trí của Nga trên thế giới không thể không kể đến vai trò của tổng thống Putin. Dưới con mắt của phương Tây, tổng thống Nga Vladimir Putin là một người quyền lực và rất quyết đoán trong chính trị, ông có thể đặt bất cứ ai vào bất cứ chỗ nào, nếu ông ta muốn.

“Putin không phải là một chính trị gia bình thường, như những người khác ở Phương Tây.” - Katusa, người đã từ lâu nghiên cứu chính trị Nga và Putin cho biết.

Tổng thống Nga, Putin!

Tổng thống Nga, Putin!

Tạo lên thay đổi, làm việc hết sức mình, rời văn phòng, viết hồi ký, và kiếm tiền từ các bài diễn văn hoành tráng không phải phong cách của Putin, Putin tin rằng nhiệm vụ của mình là dẫn đất nước Nga hướng tới vinh quang trong quá khứ, vinh quang của một siêu cường thế giới”.

Katusa nói:“Putin không quá nhiều như những gì chúng ta nghĩ, nhưng thực sự nguy hiểm với các chính trị gia khác, và truyền thông đang dẫn dắt niềm tin của dân chúng”.

Không chỉ riêng với nước Nga mà với cả thế giới tổng thống Putin luôn là một ẩn số, là một điều thú vị khiến tất cả các chính khách trên thế giới đều muốn giải đáp.

Ông Nguyễn Đức Hoạt, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga thành phố Hải Phòng, chia sẽ: “Đất nước Nga rộng lớn tươi đẹp. Tôi là lưu học sinh ở thành phố Saint Peterburg. Nơi có con sông Neva hiền hòa và nhiều cung điện nguy nga có từ thời Sa hoàng. Nước Nga có sự chuyển mùa rất rõ rệt. Con người Nga rất đôn hậu, mến khách. Phải trải qua cuộc sống ở Nga mới thấy hết được vì sao nước Nga hùng mạnh đến vậy. Đó là khí chất của người Nga”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao nước Nga bị bủa vây mà vẫn… vững vàng? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714409020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714409020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10