Tài xế giao hàng Gojek đình công

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay, ngày 8/6, khoảng 1.000 tài xế giao hàng của Gojek ở Indonesia bắt đầu đình công để phản đối chính sách cắt giảm tiền thưởng.

Khi Gojek sáp nhập với công ty thương mại điện tử Tokopedia, cánh tài xế vui mừng vì nghĩ sẽ có nhiều công ăn chuyện làm hơn. Tuy nhiên vui chưa thấy đâu, tài xế GoSend đã phải đối mặt với chính sách cắt giảm một nửa tiền thưởng.

GoSend là đơn vị phụ trách giao hàng của Gojek. Gần đây, GoSend đã khiến rất nhiều tài xế bức xúc và sẽ đình công 3 ngày kể từ 8/6 để phản đối chính sách cắt giảm tiền thưởng gần một nửa của mình, theo tờ Kr-Asia.

Tài xế Yulianto, người phát ngôn của cuộc đình công lần này, cho biết làn sóng phản đối sẽ kéo dài 3 ngày ở các thành phố như Jakarta, Bogor, Depok, Tangerang, Bekasi và Bandung. Các tài xế sẽ đình công bằng cách từ chối nhận đơn hàng. Anh cho biết cũng sẽ kêu gọi một số đơn vị bán hàng lớn tắt chức năng GoSend Same Day (giao hàng trong ngày) cũng như kêu gọi khách hàng không sử dụng dịch vụ.

Theo Yulianto, có khoảng 1.000 tài xế GoSend Same Day tham gia lần này. Vào ngày đầu tiên, ngoài việc từ chối đơn hàng, họ còn gửi vòng hoa đến văn phòng Gojek ở Kemang, South Jakarta để thể hiện sự thất vọng.

Khi GoTo (Gojek + Tokopedia) ra đời, cánh tài xế đã từng rất mừng và mong đợi nhiều công việc hơn. Tuy nhiên chính sách mới đã khiến hy vọng đó tan tành mây khói. Họ yêu cầu hủy bỏ chính sách mới và quay về chính sách cũ.

Theo Yulianto, Gojek thông báo chính sách mới vào ngày 2/6 và cho biết sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 8/6. Thay vì được thưởng 10.000 IDR (khoảng 0.70 USD) cho mỗi 5 đơn hàng thành công, giờ đây tài xế chỉ được thưởng 5.000 IDR. Và cắt giảm tiền thưởng nhưng tiền phí cho mỗi km giao hàng vẫn không tăng, chỉ giữ ở mức 2.000 IDR.

Yulianto cho rằng nếu muốn giảm tiền thưởng thì phải có chế độ khác, chẳng hạn tăng cước phí. Gojek không đưa ra bất kỳ giải pháp nào khác, cũng không thảo luận trước với tài xế về sự thay đổi này. Điều này khiến tài xế rất bức xúc.

Khi kế hoạch cuộc đình công lan rộng, Gojek đã mời 10 tài xế đại diện lên và nói chuyện. Tuy nhiên công ty vẫn không hủy bỏ quy định mới. Và các tài xế đã bỏ về.

Người phát ngôn của Gojek xác nhận rằng chính sách tiền thưởng cho tài xế GoSend sẽ thay đổi, tuy nhiên không nói rõ là tăng hay giảm.

Đây không phải là lần đầu tiên tài xế Gojek phản đối những chính sách cắt giảm tiền thưởng. Năm 2017, hàng trăm tài xế đã biểu tình trước cửa trụ sở Gojek. Lý do là vì công ty giảm cước phí trên mỗi km xuống 1.600 IDR. Cuối cùng Gojek đã rút lại chính sách này.

Lần đình công gần đây nhất là vào tháng 5 trong kỳ nghỉ lễ của Indonesia. Các khách hàng phàn nàn vì không có tài xế nhận đơn. Còn tài xế cho rằng lễ mà không được thưởng thì họ thà nghỉ ở nhà còn hơn đi làm.

Việc tài xế công nghệ đình công gần đây đã trở thành một điều gì đó rất… quen thuộc. Các tài xế Grab hay Go Viet (trước đây) ở Việt Nam, Uber và Lyft ở Mỹ liên tục đình công vì các bất đồng trong chính sách chia tiền thưởng. Hai bên, ứng dụng và tài xế, có vẻ vẫn chưa tìm ra được giải pháp ổn thỏa cho mối bất hòa này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tài xế giao hàng Gojek đình công tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698298 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698298 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10