Tài xế vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung có thể bị xử lý hình sự?

HÀ THU 01/02/2024 00:00

Các tài xế vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, cơ quan chức năng có thể xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

>>Không có vùng cấm xử lý vi phạm nồng độ cồn

Đề xuất trên được ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nêu tại hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ" diễn ra sáng 29/01/2024.

Ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, các quy định xử lý nồng độ cồn đối với tài xế ở nước ta tương đối đầy đủ, chặt chẽ. Tuy nhiên, qua phân tích, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thấy rằng, vẫn có thể sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành để làm tốt hơn.

Theo ông Minh, hiện chế tài xử phạt hành chính đối với vi phạm nồng độ cồn đã ở mức tương đối cao, tạo được sức răn đe tốt. Dù vậy, pháp luật hiện hành quy định những người có nồng độ cồn ở mức trên 0,4mg/lít khí thở trở lên vẫn chung một hình phạt.

Lực lượng chức năng đo nồng độ cồn và lập biên bản xử phạt một lái xe vì vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng chức năng đo nồng độ cồn và lập biên bản xử phạt một lái xe vì vi phạm nồng độ cồn.

Ông Minh ví dụ, người uống 5 cốc bia hay 30 cốc đều có thể bị xử phạt hành chính ở mức như nhau (tức là ở mức 3, nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở, phạt 30-40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 -24 tháng đối với ô tô). "Điều này chưa phù hợp và chưa tương xứng với mức độ vi phạm. Theo chúng tôi, nếu vượt qua mức 3 (mức kịch khung) hoàn toàn có thể tách ra để xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự, kể cả chưa gây hậu quả", ông Minh đề xuất.

Và để thực hiện việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đặc biệt nghiêm trọng, ông Minh cho rằng, cơ quan chức năng cần nghiên cứu sửa đổi các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, cơ quan chuyên môn ngành y tế cần có văn bản nêu rõ nồng độ cồn ở mức nào là ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng và có thể khiến người điều khiển mất kiểm soát hoàn toàn. Ngoài ra, ông Minh đề xuất nghiên cứu thêm việc đa dạng hóa hình thức xử phạt như: trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến, buộc học và thi lại bằng lái xe, lao động công ích, treo bằng, tịch thu bằng, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe…

Thông tin tại Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, từ năm 2022 đến nay, CSGT cả nước đồng loạt thực hiện việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với tài xế; bước đầu hình thành thói quen của người tham gia giao thông "đã uống rượu, bia không lái xe". Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông trong cơ thể có nồng độ cồn. Cá biệt vẫn xuất hiện những vụ tai nạn liên hoàn, làm chết và bị thương nhiều người, gây tai nạn rồi bỏ chạy, chống lại người thi hành công vụ…

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT), cung cấp thêm: Theo thống kê, điều tra xã hội học với 45.661 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an, có 23.438 phạm nhân trước khi phạm tội có sử dụng rượu, bia. rong năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 770.000 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; trung bình mỗi ngày xử lý đến 2.100 trường hợp.

>>Quy định “nồng độ cồn bằng 0” là mệnh lệnh và phải thực hiện

Liên quan đến quy định giới hạn nồng độ cồn, mới đây, Bộ GTVT đã có Công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình đề nghị điều chỉnh, sửa đổi theo hướng có quy định giới hạn mức nồng độ cồn tối thiểu khi tham gia giao thông.

Công văn của Bộ này trích các kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình cho rằng, "theo quy định của pháp luật thì không có mức tối thiểu cho nồng độ cồn khi tham gia giao thông, đây là quy định khá nghiêm khắc trong luật, áp dụng để ngăn chặn tình trạng sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông với tỷ lệ tuyệt đối mà không có nới lỏng về ngưỡng giới hạn bị xử phạt".

Theo quan điểm của cử tri tỉnh Hòa Bình, "việc quy định tuyệt đối mà không có ngưỡng giới hạn tối thiểu nồng độ cồn bị xử phạt như hiện nay là rất khó khăn cho người dân và lực lượng chức năng trong thực thi công vụ". Nhiều trường hợp người dân có sử dụng rượu bia từ trưa hoặc tối hôm trước nhưng khi kiểm tra nồng độ cồn thì đa số vẫn còn nồng độ cồn trong máu và hơi thở nên các trường hợp này sẽ bị xử phạt theo quy định. Từ đó, cử tri "đề nghị điều chỉnh, sửa đổi theo hướng có quy định giới hạn mức nồng độ cồn tối thiểu khi tham gia giao thông".

Trả lời về những đề nghị trên của cử tri tỉnh Hoà Bình, đại diện Bộ GTVT cho biết "đã nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, Bộ cũng xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các Bộ, ban ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Chính phủ đồng ý ban hành".

Trước đó, trong phiên thảo luận hội trường về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vừa qua, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) phân tích, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Trong khi đó Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) lại cho rằng, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông quan trọng. Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo Đại biểu Lê Hữu Trí, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam cũng như góc độ sinh học... ĐB Trí đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, bảo đảm tính khả thi.

Liên quan tới vấn đề này, Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) ủng hộ quy định cấm trong Luật. Theo ông Thịnh, tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn, 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc người tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn. Vị Đại biểu này nhấn mạnh, quy định của Luật cần tường minh để người dân dễ kiểm chứng, đánh giá việc mình có vi phạm hay không vi phạm thì phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành.

Có thể bạn quan tâm

  • Không có vùng cấm xử lý vi phạm nồng độ cồn

    16:30, 31/12/2023

  • Quy định “nồng độ cồn bằng 0” là mệnh lệnh và phải thực hiện

    13:06, 29/11/2023

  • Xử phạt vi phạm nồng độ cồn - làm thế nào cho hợp lý?

    04:00, 21/11/2023

  • Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn

    08:00, 15/02/2022

  • Doanh nghiệp rượu bia đề xuất sửa mức phạt nồng độ cồn

    15:46, 24/03/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tài xế vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung có thể bị xử lý hình sự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO