"Tấm khiên" trong đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Để ngăn chặn dịch bệnh lâu dài, bền vững thì chúng ta phải miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 và vaccine chính là “tấm khiên mạnh mẽ nhất” chống lại virus với những biến thể ngày càng khó lường.

Đoàn kết chính là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nhờ có tinh thần đoàn kết mà chúng ta đã chiến thắng được tất cả các thế lực, vật cản chắn đường phát triển của đất nước. Nếu như trong thời chiến, đoàn kết như một ngọn lửa thiêu rụi bọn bán nước và cướp nước, thì trong công cuộc chống dịch hiện nay, nó là sợi dây gắn kết mọi người dân lại với nhau để xếp thành một tấm lá chắn đánh bại con virus kia.

Để ứng phó với từng giai đoạn của dịch bệnh, chúng ta đã có những quyết sách, chiến thuật tương ứng theo từng cấp độ, phù hợp với tình hình mới. Chỉ đạo nổi bật, kịp thời là Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Công văn số 79-CV/TƯ ngày 29-1-2020, về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang được thực hiện khẩn trương tại Việt Nam.

Công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang được thực hiện khẩn trương tại Việt Nam. Ảnh: Quốc Tuấn

Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành hàng loạt chỉ thị, văn bản chỉ đạo việc phòng, chống dịch COVID-19, trong đó nhấn mạnh tinh thần xuyên suốt là chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống, “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt, “sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết”. 

Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến Việt Nam cần mua khoảng 150 triệu liều vắc xin COVID-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, tổng kinh phí khoảng 25.200 tỉ đồng. Việt Nam mới chỉ tiêm được cho hơn 1% dân số.

Chúng ta đang cần rất nhiều vaccine và nhu cầu được tiêm vaccine để phòng dịch thực tế đang rất lớn. Việc tiêm vaccine không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm của mỗi người, để giữ cho mình an toàn, từ đó giúp người khác an toàn trước đại dịch COVID-19. Do đó, bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, cần huy động thêm nguồn lực đóng góp tự nguyện từ xã hội, các tổ chức, cá nhân trong và người nước để cùng nhà nước mua đủ vaccine tiêm kịp thời cho người dân.

Hiểu được vaccine chính là cánh cửa an toàn trước đại dịch, trong những ngày qua, kể từ khi Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 được Thủ tướng ký thành lập, không chỉ doanh nghiệp, địa phương mà rất nhiều cá nhân, từ thành thị tới nông thôn, đồng bằng đến miền núi, từ doanh nhân đến những người buôn bán nhỏ, cựu chiến binh, người già về hưu, các em nhỏ, học sinh, sinh viên… kể cả nhiều người cuộc sống vẫn còn khó khăn… đã nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ, đóng góp vào Quỹ.

Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng vẫn tích cực đóng góp cho Quỹ. Xúc động vô cùng khi nhiều doanh nghiệp đã nói rằng muốn được thể hiện tấm lòng với Nhân dân, với Nhà nước, đóng góp cho Quỹ để lo cho nhân dân, còn việc tiêm cho nhân viên của mình sẵn sàng trả phí để đơn giản là có nhiều tiền hơn để Nhà nước lo cho Nhân dân.

Thực tế ghi nhận những ngày qua, hàng loạt doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng góp sức người, sức của…, chung tay cùng đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn. Chẳng hạn: Ngay sau khi biết tin Singapore đã cấp phép cho thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới, Tập đoàn Vingroup đã liên hệ mua 30 máy tặng cho Bộ Y tế.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở do Tập đoàn Vingroup trao tặng

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở do Tập đoàn Vingroup trao tặng

Việc tặng 30 máy xét nghiệm và vật tư xét nghiệm có tổng giá trị hơn 460 tỉ đồng, tương đương 20 triệu USD được tiến hành chỉ sau khoảng chưa đầy 1 tháng Vingroup công bố tặng 4 triệu liều vaccine cho chương trình phòng chống dịch của Chính phủ, trị giá khoảng 1.800 tỉ đồng.

Tập đoàn Tuần Châu cũng ủng hộ 210 tỉ đồng cho Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19, trong đó 100 tỉ đồng là tiền túi của ông Đào Hồng Tuyển, ông chủ tập đoàn. Ông nói:  “Dịch bệnh bùng phát 2 năm nay, bản thân tập đoàn cũng hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, trước thảm họa đại dịch toàn cầu, mình cần phải có tấm lòng và trách nhiệm, góp chút công sức vì sức khỏe mọi người, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc và với tinh thần đoàn kết quốc tế để chung tay đẩy lùi đại dịch”.

Kế tiếp, Tập đoàn Sun Group dù cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong suốt gần 2 năm qua. Thế nhưng nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam vẫn cho thấy trách nhiệm lớn với đất nước. Trong đợt dịch này, Sun Group đã hỗ trợ hơn 120 tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch của Chính phủ. Mới nhất, chỉ sau 5 ngày, Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng có quy mô 101 giường bệnh với trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay đã được Sun Group bàn giao cho tỉnh Bắc Giang.

Hoặc những Tập đoàn Novaland đóng góp 100 tỉ đồng nhằm chung tay hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ: “Người Việt được tiếp cận vaccine nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất”.

Trước đó, Novaland cũng đã dành hàng trăm tỉ đồng cho tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra còn có các doanh nghiệp khác đóng góp lớn cho quỹ như Hòa Phát ủng hộ hàng trăm tỉ đồng, Viettel 450 tỉ đồng, VNPT 400 tỉ đồng, MobiFone 200 tỉ đồng, Tập đoàn Bảo Việt nhân thọ 30 tỉ đồng, Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam 23,2 tỉ đồng; Tập đoàn Đất Xanh và Công ty CP VNG 20 tỉ đồng; Vinamilk 10 tỉ đồng…

Các chuyên gia cho hay, khi đóng góp của người dân, doanh nghiệp đều chuyển thẳng về cho Bộ Tài chính – đơn vị quản lý tiền của nhà nước. Từ đó mọi người dân đều có thể sẽ được tiêm vaccine và tạo ra sự công bằng. Đặc biệt, việc nhiều doanh nghiệp trước đó không cần lời kêu gọi của nhà nước đã cùng chia sẻ, đóng góp bằng nhiều hoạt động đã thể hiện tính chủ động cần có trong hoạt động của mình.

Nếu không có vaccine, cứ hết địa phương này bị giãn cách đến địa phương khác bị cô lập thì kinh tế sẽ kiệt quệ. Dường như tất cả hệ thống chính trị, cũng như nhân dân, đã ý thức được điều đó, nên bằng tấm lòng nhiệt thành, đoàn kết…, từng tổ chức, cá nhân đang ngày ngày, bằng những phương cách khách nhau…để đóng góp sức mình vào sự nghiệp chống lại giặc dịch. Vì sự an toàn của nhân dân, vì sự ổn định của xã hội…để phát triển, xây dựng đất nước.

Đúng như quan điểm của Thủ tướng Chính phủ: “Một đồng đóng góp cho Quỹ cũng quý”. Và điều này được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định thêm một lần nữa tại buổi ra mắt Quỹ vaccine: “Chúng tôi hiểu rằng, đồng tiền trong quỹ dù một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia và tinh thần yêu nước sâu sắc của nhân dân”.

Thật vậy, với sự ra đời và sử dụng hiệu quả của Quỹ vaccine, Việt Nam chúng ta đang cùng nhau xây dựng “tấm khiên” để chung sống an toàn trước đại dịch bằng kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm và lòng yêu nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Tấm khiên" trong đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10