Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những lĩnh vực có rủi ro cao về thuế

Diendandoanhnghiep.vn Ngành Thuế sẽ tập trung thanh, kiểm tra đối với các đơn vị thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp có hoạt động liên kết, có dấu hiệu chuyển giá...

Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy,  đến giữa tháng 3/2021, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 5.931 cuộc thanh, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp; đã thực hiện kiểm tra 79.868 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế bằng 116,69% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 6.581,11 tỷ đồng.

Trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh, kiểm tra là 1.296,54 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 189,44 tỷ đồng; giảm lỗ là 5.095,13 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 622,57 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, dịch bệnh COVID -19 bùng phát trở lại tại một số địa phương từ cuối tháng 1, đầu tháng 2 vừa qua đã tác động xấu đến sản xuất kinh doanh trong nước và công tác thu nộp NSNN trong những tháng tiếp theo.

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021, trong đó trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/2021/NQ-CP của Chính phủ; tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu cho NSNN.

Cơ quan Thuế sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật thuế và các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế theo hướng bao quát được hết nguồn thu, nâng cao năng lực quản lý thuế cho cơ quan thu, phòng chống gian lận, trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế, thực hiện quản lý thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tạo môi trường thuận lợi, rõ ràng minh bạch cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai thuế của người nộp thuế; tập trung kiểm tra các tờ khai có dấu hiệu rủi ro, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, rà soát tình hình tạm nộp thuế TNDN, cổ tức, lợi nhuận còn lại của năm 2020 để chủ động đôn đốc doanh nghiệp nộp số thuế TNDN, cổ tức, lợi nhuận còn lại phải nộp theo quyết toán năm 2020 và số tạm nộp thuế, phát sinh các quý đầu năm 2021 sát với thực tế của hoạt động kinh doanh.

Ngành Thuế cũng kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Cùng với tăng cường quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật, tạo điều kiện cho người nộp thuế có thêm nguồn lực tài chính cho sản xuất, kinh doanh, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế bị gian lận vào NSNN; tiếp tục triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả công tác hoàn thuế điện tử.

Cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với các đơn vị thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp hoàn thuế GTGT hàng hóa xuất khẩu, các doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế. Các doanh nghiệp có hoạt động liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; kinh doanh thương mại điện tử, các hoạt động chuyển nhượng vốn, thương hiệu, chuyển nhượng dự án...

Để giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, trong thời gian tới ngành Thuế sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách, thủ tục hành chính thuế, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực. Đăng tải kịp thời các hướng dẫn về nội dung sửa đổi trong các chính sách thuế mới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp, trên trang thông tin điện tử ngành thuế các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế nắm bắt kịp thời và giám sát việc thực thi pháp luật của công chức thuế.

Đến hết quý I năm 2021, tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý ước đạt 347.346 tỷ đồng, bằng 31,1% so với dự toán, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 8.027 tỷ đồng, bằng 34,6% so với dự toán. Thu nội địa ước đạt 339.319 tỷ đồng, bằng 31% so với dự toán, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2020. Thu từ khu vực sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và công thương nghiệp ngoài quốc doanh) ước đạt 191.254 tỷ đồng, bằng 32,7% so với dự toán và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là mức thu đạt khá so với mức thực hiện quý I của những năm gần đây (Quý I năm 2018 thực hiện 24,9% cả năm, tăng 6,2% so với cùng kỳ, 2019 thực hiện 26% dự toán, tăng 16,7%, 2020 thực hiện 28,3% cả năm, tăng 6,6%).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những lĩnh vực có rủi ro cao về thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10