Cà phê doanh nhân

Tăng cường hậu kiểm sản phẩm trên thị trường

Minh Ngọc (ghi) 11/06/2025 15:41

Để kiểm soát hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng nhái và thực phẩm bẩn, cần một chiến lược tổng thể và sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía. Theo đó, công tác hậu kiểm sản phẩm cần liên tục, quyết liệt.

hong.jpeg
Ông Nguyễn Viết Hồng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ VINA (Vina CHG).

Ông Nguyễn Viết Hồng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ VINA (Vina CHG):

Vấn nạn hàng giả và thực phẩm bẩn đang là một trong những mối lo ngại hàng đầu đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là một vấn đề phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho cá nhân, doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế.

Để kiểm soát hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng nhái và thực phẩm bẩn vốn đang ngày càng tinh vi và có quy mô rất phức tạp cần một chiến lược tổng thể, lâu dài và sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía. Trước hết, tôi kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương phải tăng cường hậu kiểm sản phẩm trên thị trường một cách liên tục, quyết liệt, bền bỉ, thường xuyên và đột xuất.

Việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm cần thực hiện thường xuyên, tránh làm theo phong trào, đồng thời nâng cao tính răn đe của chế tài pháp luật. Đây là một cuộc chiến không thể ngày một ngày hai, mà đòi hỏi sự kiên trì, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng để dọn sạch thị trường, trả lại sự công bằng cho những người kinh doanh chân chính.

TP bẩn
Việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm cần thực hiện thường xuyên, tránh làm theo phong trào, đồng thời nâng cao tính răn đe của chế tài pháp luật.

Về phía doanh nghiệp, chúng ta xác định rõ vai trò chủ động trong việc tự bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng thông qua giải pháp chống hàng giả:

Thứ nhất, ứng dụng tem chống hàng giả công nghệ chuyển đổi số như: tem SMS, QR Code, công nghệ chống giả 5S, 6.0, phần mềm chống hàng giả, đặc biệt nên kết hợp đa công nghệ chống giả cùng lúc để tăng cường khả năng chống giả tối ưu. Đây không chỉ là công cụ xác thực hàng hóa chính hãng mà còn giúp người dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp doanh nghiệp quản trị hàng hóa một cách chuyên nghiệp, quản trị kho, quản trị kênh phân phối, truy vết đường đi sản phẩm, đặc biệt hỗ trợ cơ quan chức năng giám định hàng thật – hàng giả trong công tác điều tra, xử lý hàng giả.

Thứ hai, cần thúc đẩy tinh thần minh bạch, không che giấu thông tin từ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái hoặc dấu hiệu vi phạm, doanh nghiệp không nên né tránh, mà cần chủ động công khai thông tin để phối hợp xử lý.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần mạnh dạn lên tiếng, phản ánh khi gặp sản phẩm nghi ngờ, thay vì im lặng hoặc bỏ qua. Chính sự chủ động từ hai phía sẽ tạo ra áp lực xã hội lớn hơn trong cuộc chiến chống hàng giả.

Thứ ba, cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đào tạo và hướng dẫn để nâng cao nhận thức cho cả doanh nghiệp và người tiêu dung trong việc nhận diện, thông qua các chương trình hội thảo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phân biệt hàng giả – hàng thật.

Việc phổ biến kỹ năng xác minh tính chính hãng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cách sử dụng các công nghệ chống giả để kiểm tra là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần được trang bị kiến thức và ứng dụng giải pháp chống giả phù hợp để kiểm soát rủi ro, ứng phó kịp thời khi phát hiện hàng giả liên quan đến sản phẩm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng cường hậu kiểm sản phẩm trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO