Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá là cần thiết

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan tới đề xuất nghiên cứu tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu, bia.,.theo các chuyên gia, điều này là hợp lý và cần thiết…

hihihihi

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe như đồ uống có đường, thuốc lá, rượu, bia nhằm hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng. Ảnh minh họa

Theo đó, trong văn bản lấy ý kiến góp ý về việc đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe như đồ uống có đường, thuốc lá, rượu, bia nhằm hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng.

Theo Bộ Tài chính, bia và rượu đã được tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình từ năm 2016 đến 2018. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình hình sử dụng rượu, bia ở Việt Nam vẫn ở mức cao và có xu hướng gia tăng nhanh. Thuế rượu, bia ở Việt Nam theo tính toán của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới chiếm khoảng 30% giá bán lẻ, trong khi ở nhiều nước tỷ lệ thuế chiếm 40-85% giá bán lẻ. Theo số liệu của Bộ Tài chính, Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc. Năm 2019, lượng bia tiêu thụ bình quân một người là 47,6 lít, bằng 1,2 lần năm 2015; rượu mạnh và rượu trắng là 3,4 lít, bằng 1,02 lần năm 2015.

Tại Việt Nam, rượu, bia xếp thứ 5 trong 15 yếu tố nguy cơ sức khỏe hàng đầu và gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng như tai nạn giao thông, chấn thương, bạo lực gia đình... Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng việc sử dụng rượu, bia cần được tiếp tục kiểm soát hơn nữa.

Đối với mặt hàng thuốc lá, WHO và Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị tỷ trọng thuế tiêu dùng nên chiếm 66-75% (từ 2/3 đến 3/4) trên giá bán lẻ thuốc lá. Theo đánh giá của WHO, WB, IMF và các đối tác phòng chống tác hại của thuốc lá thì giá bán thuốc lá của Việt Nam vẫn còn thấp do tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ chỉ chiếm khoảng 38,85%.

"Mặc dù đã được tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình năm 2016-2019 nhưng tỷ lệ hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Như vậy, việc sử dụng thuốc lá, cần được tiếp tục kiểm soát hơn nữa và lộ trình tăng thuế này trong thời gian vừa qua vẫn chưa đạt mục tiêu giảm sử dụng như đã đề ra", Bộ Tài chính đánh giá.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh vấn đề này, luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Việt cho biết, bản chất của việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt để Nhà nước điều tiết thu nhập của người tiêu dùng vào ngân sách một cách công bằng, hợp lý từ đó đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước đồng thời thực hiện chức năng hướng dẫn, điều chỉnh việc sản xuất kinh doanh đối với các hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ, chưa thật cần thiết cho nhu cầu xã hội; thể hiện sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với các loại hình hàng hóa, dịch vụ.

"Rượu, bia, thuốc là là các mặt hàng có lượng tiêu thụ cao trong xã hội, tuy nhiên lại là các mặt hàng có hại cho sức khỏe, tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe con người, an ninh trật tự xã hội. Trong thời gian vừa qua có rất nhiều các vụ việc xảy ra liên quan đến việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá. Vì thế Nhà nước cần tăng cường quản lý, kiểm soát một cách tập trung, chặt chẽ đối với loại hàng hóa này", luật sư Luân chia sẻ.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Thành Luân đánh giá, việc Bộ Tài chính lấy ý kiến về việc đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) để tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe (thuốc lá, rượu, bia) nhằm hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng là cần thiết; từ đó đảm bảo an toàn xã hội, tăng cường công tác quản lý của Nhà nước.

>>Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá: Nhìn từ kinh nghiệm của các quốc gia

hihihihihi

Theo các chuyên gia, đề xuất này của Bộ Tài chính là cần thiết và hợp lý. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La cho rằng, việc sử dụng bia, rượu và thuốc lá cần được tiếp tục kiểm soát hơn nữa bởi lộ trình tăng thuế này trong thời gian vừa qua vẫn chưa đạt mục tiêu giảm sử dụng như đã đề ra. Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính là hợp lý.

Qua các số liệu về tỷ lệ sử dụng bia, rượu, thuốc lá mà Bộ Tài chính đã phân tích, để bảo đảm không gia tăng sử dụng các mặt hàng này trong thời gian tới, cần điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng kịp theo mức tăng thu nhập và lạm phát. Chính sách thuế chính là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để kiểm soát tác hại của rượu, bia, thuốc lá giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong do rượu, bia, thuốc lá gây ra. Khi tăng thuế để tăng giá các mặt hàng rượu, bia sẽ có tác động mạnh đến giảm nhu cầu sử dụng; đặc biệt người tiêu dùng có thu nhập thấp và thanh thiếu niên sẽ giảm sử dụng nhiều hơn.

Cũng theo Luật sư Biên, đối với mặt hàng thuốc lá, Bộ Tài chính nên phương án áp dụng thuế hỗn hợp, bổ sung thuế tuyệt đối với mặt hàng này; trong đó có cả thuốc lá điện tử. Bởi trên thị trường hiện nay xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…) nhưng chưa được kiểm soát. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, các sản phẩm này đều có chứa các thành phần độc hại gây hại cho người hút trực tiếp và người xung quanh như thuốc lá truyền thống.     

Bên cạnh đó, Luật sư Nguyễn Đức Biên cũng cho rằng, đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá nhằm điều tiết hành vi tiêu dùng từ đó sẽ hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với môi trường và người không hút thuốc. Việc lạm dụng bia cũng đã gây tác hại đến sức khỏe người dân, ngoài ra còn là một trong những căn nguyên của nhiều vấn đề xã hội khác như: mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm và tai nạn giao thông. Không chỉ vậy, thuốc lá còn là mối hiểm họa với sức khỏe môi trường và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất.

"Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ba mặt hàng này sẽ góp phần đẩy lùi được các vấn nạn xã hội, bảo vệ sức khoẻ của người dân và giảm thiểu tối đa tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường", Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La cho biết.

Tuy nhiên, vị luật sư cũng cho rằng, ở một khía cạnh khác, dự thảo Luật này có thể sẽ dẫn đến việc làm gia tăng tình trạng buôn lậu, trốn thuế; làm hạn chế kết quả định hướng tiêu dùng mặt hàng này của nội dung sửa đổi, bổ sung của dự án Luật. “Do đó, ở giai đoạn hiện nay, việc đánh thuế phải song hành với các biện pháp khác nhau, đặc biệt trong bối cảnh công tác chống buôn lậu của chúng ta chưa thực sự hiệu quả, còn phải rút ra nhiều kinh nghiệm”, luật sư Nguyễn Đức Biên nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá là cần thiết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713509466 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713509466 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10