Tăng trưởng GDP năm 2020 lạc quan nhất ở mức 2%

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, với đợt bùng phát dịch COVID-19 lần 2, dự báo tăng trưởng quý 3 sẽ xấu. Nếu giải ngân vốn đầu tư công tạo nên cú hích mạnh thì tăng trưởng sẽ ở mức lạc quan là 2%.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên đại học Fulbright Việt Nam tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn xấu trong quý III và quý IV/2020.

ngành công nghiệp và xây dựng trong nửa cuối năm 2020 dự báo chỉ tăng 3,9% so với cùng kì.

Dự báo, ngành công nghiệp và xây dựng trong nửa cuối năm 2020 chỉ tăng 3,9% so với cùng kỳ. Ảnh: Quốc Tuấn/DĐDN

Tăng trưởng chỉ đạt 2% năm 2020

Đặc biệt, theo giảng viên đại học Fulbright Việt Nam, ở Việt Nam dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 lạc quan nhất ở mức 2%.

Ông Thành cho rằng, Chính phủ khá tự tin đảm bảo tăng trưởng 4%, nhưng với đợt bùng phát dịch vừa rồi thì dự báo tăng trưởng quý III sẽ xấu. Nếu giải ngân vốn đầu tư công tạo nên cú hích mạnh thì tăng trưởng sẽ ở mức lạc quan là 2%.

Hiện nay tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực đang giảm. Trong đó, nhà hàng, khách sạn và vận tải là những ngành dịch vụ bị suy giảm mạnh. Riêng lĩnh vực nhà hàng khách sạn giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, ở phía cầu của nền kinh tế trong năm 2020, dù kiểm soát khá tốt COVID-19, các hoạt động kinh tế không bị gián đoạn nhưng sức mua vẫn yếu.

Nếu giải ngân vốn đầu tư công tạo nên cú hích mạnh thì tăng trưởng sẽ ở mức lạc quan là 2%.

Điều này cũng tương đồng với đánh giá được đưa ra tại báo cáo "Tiêu điểm vĩ mô – Triển vọng tăng trưởng gặp nhiều thách thức" vừa được Khối Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect phát hành.

Theo đó, VNDirect cũng cho biết, tăng trưởng GDP 2020 có thể chỉ đạt 2,3% nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu.

Cụ thể, ngành dịch vụ có thể chịu tác động tiêu cực kéo dài và trầm trọng hơn. Một số hoạt động dịch vụ  bao gồm lưu trú và ăn uống, du lịch, vận chuyển hành khách và giải trí có thể giảm mạnh trong quí III/02020 với mức độ gần tương đương quí II/2020 và tiếp tục tăng trưởng âm trong quí IV/2020.

VNDirect dự báo trong kịch bản này, ngành dịch vụ 6 tháng cuối năm chỉ tăng trưởng khiêm tốn 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, ngành công nghiệp và xây dựng trong nửa cuối năm 2020 dự báo chỉ tăng 3,9% so với cùng kỳ.

Đối với ngành nông, lâm, thủy sản, VNDirect đưa ra dự báo tăng trưởng 6 tháng cuối năm đạt 2,3% so với cùng kì, do nhu cầu bên ngoài đối với nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức thấp.

VNDirect cũng dự báo trong kịch bản tiêu cực, tăng trưởng GDP quí III năm nay chỉ tăng 1,6% so với cùng kì 2019 và tăng trưởng GDP quí IV tăng 3,5% so với cùng kì.

Tăng trưởng cao năm 2021

Tuy nhiên, các chuyên gia lại có vẻ lạc quan vào tăng trưởng kinh tế năm 2021 phần nhiều do các chính sách hỗ trợ của Chính phủ phát huy hiệu quả. Thậm chí, theo Giảng viên đại học Fulbright Việt Nam, khả năng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2021 sẽ rất cao.

Cụ thể, từ quý II/2021 nền kinh tế sẽ phục hồi với hai điều kiện. Đầu tiên là kiểm soát được COVID-19 và khả năng vacxin có được ở Việt Nam vào giữa năm 2021. Thứ hai, cho dù tỷ lệ thất nghiệp và nợ xấu tăng cao, nhưng hệ thống ngân hàng vẫn có thể đứng vững.

Đặc biệt, đến năm 2021, nền kinh tế sẽ phục hồi nhờ các phản ứng chính sách khá tích cực ở hầu hết các nước trong thời gian qua. Thế nhưng, không có nghĩa sẽ trở lại bình thường, vì tốc độ tăng trưởng sẽ bù đắp lại một phần sự suy giảm của năm 2020.

“Ngoại trừ Trung Quốc và Việt Nam, các nước khác đều bơm mạnh tiền ra nền kinh tế, hầu hết đều giảm thuế và tăng chi. Khoảng 11.000 tỷ USD đã được các Chính phủ đưa ra từ chính sách tài khóa để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp. Chính sách này sẽ đảm bảo cho khả năng hồi phục kinh tế trong năm 2021 khi đại dịch được kiểm soát…”, ông Thanh cho hay.

Trong khi đó, VNDirect dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 tăng 7,1% so với cùng kì. Trong đó, ngành nông, lâm, thủy sản; ngành công nghiệp và xây dựng; ngành dịch vụ lần lượt tăng tương ứng 3,1%; 8,9%; 7,1% so với cùng kì.

Theo đó, VNDirect kì vọng nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 sau khi đại dịch được kiểm soát và đẩy lùi nhờ vắc xin.

Đặc biệt, tổng vốn đầu tư toàn xã hội sẽ tăng mạnh trong năm 2021 nhờ Chính phủ tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh áp lực lạm phát thấp trong năm tới. 

Kỳ vọng tăng trưởng cao năm 2021 còn được đưa ra dựa trên việc vốn đầu tư của khu vực ngoài quốc doanh và khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài phục hồi trong năm 2021 nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi hơn sau khi dịch được kiểm soát.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng trưởng GDP năm 2020 lạc quan nhất ở mức 2% tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713955280 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713955280 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10