Kinh tế địa phương

Tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt chiến lược

Hải Ngân 04/06/2025 09:10

TP Hải Phòng đang huy động mọi nguồn lực, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

7.jpg
Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra thực địa tại khu vực Đình Vũ

Khẩn trương cho công tác hỗ trợ, xây dựng tái định cư

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng.

Tại Hải Phòng, dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố có tuyến chính dài 48,92 km (từ đầu địa phận Hải Phòng đến ga Lạch Huyện), 2 tuyến nhánh dài 20 km (tuyến nhánh ga Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ dài khoảng 7,5 km, nhánh ga Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn dài khoảng 11,5 km. Tại địa phương này có 6 ga, trong đó có 4 ga Nam Hải Phòng, Nam Đồ Sơn, Đình Vũ, Lạch Huyện và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật là Quốc Tuấn, Nam Đình Vũ.

TP Hải Phòng đã giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư các Dự án tái định cư phục vụ dự án. Hiện TP Hải Phòng đã bố trí kế hoạch vốn để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, xây dựng tái định cư, khoảng 3.000 tỷ đồng thực hiện trong năm 2025. Đồng thời, giao Sở Xây dựng và các địa phương nghiên cứu, đề xuất hình thành mô hình TOD tại vị trí ga Nam Hải Phòng, thực hiện các thủ tục để khai thác quỹ đất xung quanh ga Nam Hải Phòng.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng mới đây, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng và đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) cùng các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ thực hiện các công việc liên quan công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư dự án...

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, các địa phương hoàn thành xác định, tổ chức cắm mốc giới dự kiến phạm vi dự án. Cùng với đó, hoàn thành việc lập bản đồ địa chính và đang thống nhất với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) để hoàn thiện, phê duyệt bản đồ địa chính.

8.jpg
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối giao thông đa phương thức giữa các trung tâm công nghiệp, cảng biển của vùng Đồng bằng Bắc bộ

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện cũng đã đề nghị chủ đầu tư dự án sớm phê duyệt, công khai hướng tuyến chính thức, đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư, nghiên cứu phương án nâng cấp Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn và ga Nam Đình Vũ thành ga hành khách tạo thuận lợi việc di chuyển của hành khách khi dự án đưa vào khai thác.

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố cho biết, là dự án có khối lượng công việc rất lớn, thời gian gấp rút, yêu cầu cao về chất lượng, do vậy, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Để bảo đảm tiến độ dự án, ông Lê Tiến Châu đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai dự án. Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng sớm khởi công xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác GPMB. Các khu tái định cư cần được xây dựng vị trí thuận lợi, hạ tầng hoàn thiện, bảo đảm thuận tiện trong sinh hoạt của người dân. Sở Tài chính tính toán, bố trí đủ kinh phí để phục vụ công tác GPMB…

Cũng theo ông Châu, với địa phương có dự án đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, tạo sự đồng thuận cao, chấp hành nghiêm quy định, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, trục lợi chính sách liên quan bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thông đa phương thức giữa các trung tâm công nghiệp, cảng biển của vùng Đồng bằng Bắc bộ. Dự án sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực cho các tuyến đường bộ hiện hữu (Quốc lộ 32, Quốc lộ 5, Quốc lộ 37, cao tốc CT.05, cao tốc CT.04, …) thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị dọc tuyến; kết nối hiệu quả với hệ thống cảng Hải Phòng (Lạch Huyện, Đình Vũ – Cát Hải, Nam Đồ Sơn) tạo đà phát triển cho ngành logistics.

9.jpg
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ đóng vai trò là cầu nối kinh tế nội địa mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược kết nối giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc

Đánh giá về dự án này, ông Lê Tiến Châu khẳng định, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kết nối giao thông. Đặc biệt, dự án sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội TP Hải Phòng. Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thành phố thống nhất chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thành phố với tổng số tiền khoảng 11.000 tỷ đồng.

Qua nghiên cứu và khảo sát thực tế, TP Hải Phòng thống nhất phương án hướng tuyến của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua thành phố như trong nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên, TP Hải Phòng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) bổ sung đầu tư tuyến đường dùng chung tại khu vực Đình Vũ, sau đó bàn giao để thành phố duy tu, bảo dưỡng, tạo thuận lợi trong lưu thông, hoạt động của doanh nghiệp tại đây. Đồng thời, nghiên cứu phương án nâng cấp Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn và ga Nam Đình Vũ thành ga hành khách. Khẩn trương thống nhất, bàn giao hướng tuyến chính thức dự án giúp địa phương có căn cứ xác định chính xác ranh giới GPMB và triển khai các công việc tiếp theo. Ban tăng cường phối hợp thành phố để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng tháo gỡ nhanh vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tế.

Thực tế, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ đóng vai trò là cầu nối kinh tế nội địa mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược kết nối giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Với vị trí là điểm cuối của tuyến đường sắt, TP Hải Phòng sẽ được hưởng những lợi ích to lớn và toàn diện, lợi ích lớn nhất là giúp nâng tầm vị thế trung tâm logistics, tăng cường khả năng kết nối.

Ông Lê Hồng Cẩm – Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Cảng Hải Phòng chia sẻ: "Hải Phòng có đầy đủ loại vận tải đa phương thức gồm đường hàng không, đường bộ, đường biển, đường sắt. Việc triển khai tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một bước đột phá rất lớn làm giảm đi ách tắc giao thông hiện tại và giảm đi mật độ giao thông trên đường bộ. Tôi hy vọng, tuyến đường khi đi vào hoạt động sẽ làm cho lượng hàng hoá được thông quan, vận tải nhanh hơn. Và như vậy thì giảm đi các chi phí vận chuyển. Khi hàng hoá được lưu chuyển nhanh thì các doanh nghiệp có ý tưởng đầu tư tại các KCN tại Hải Phòng sẽ đỡ bị áp lực hơn về kinh phí, thời gian chờ đợi hàng hoá. Như vậy, các doanh nghiệp logistics cũng có lợi hơn khi tiếp cận thêm được nhiều khách hàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO