Dự báo, taxi điện MPV 7 chỗ với giá cước rẻ xuất hiện trên thị trường trong năm 2025, sẽ làm thay đổi “cuộc chơi”, loại bỏ dần xe xăng, dầu.
Đại diện của VinFast cho biết, trong năm 2025 sẽ tung ra một mẫu xe điện thuộc phân khúc MPV 7 chỗ, hướng đến khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải. Chúng tôi định vị đây là dòng xe Green, chuyên biệt dành cho dịch vụ vận tải, đại diện của VinFast nói.
Công ty TMT Motors cho biết, trong năm 2025 cũng sẽ tung ra một mẫu MPV 7 chỗ, thuần điện, dùng cho kinh doanh dịch vụ vận tải, có tên New HongGuang, sản phẩm hợp tác với liên doanh ô tô SGMW (SAIC-GM-Wuling) của Trung Quốc.
Những chiếc xe này khi tham gia vào dịch vụ vận tải, hứa hẹn sẽ cạnh tranh sôi động và thúc đẩy giao thông xanh phát triển, loại bỏ dần xe xăng.
Thị trường ô tô phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ của rất nhiều sản phẩm như: Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza Premio, Veloz Cross, Suzuki Ertiga, XL7, Hyundai Stargazer, KIA Carens… Trong nhiều năm qua, Mitsubishi Xpander là mẫu xe luôn dẫn đầu về doanh số bán với trên 20.000 xe mỗi năm. Rất nhiều người mua xe 7 chỗ để chạy dịch vụ đã chọn Mitsubishi Xpander. Ước tính quá nửa số xe Mitsubishi Xpander bán ra từ trước đến nay được dùng để chạy dịch vụ.
Tuy nhiên, cục diện có thể sẽ thay đổi từ 2025, khi có thêm những mẫu MPV 7 chỗ thuần điện gia nhập thị trường. Sử dụng ô tô điện để kinh doanh vận tải có lợi thế hơn so với xe xăng bởi chi phí thấp. Ô tô điện được ưu đãi lệ phí trước bạ, khiến chi phí lăn bánh giảm. Chi phí nạp điện thấp hơn so với đổ xăng, chi phí bảo hành bảo dưỡng, cũng thấp hơn. Vì vậy, sẽ giúp tối đa hóa lợi nhuận.
Chẳng hạn như với xe VinFast, hiện được miễn phí sạc điện kéo dài đến tận 30/6/2027. Với xe chạy dịch vụ mỗi ngày đi từ 300 - 400 km, được miễn phí sạc, tính ra có thể tiết kiệm được cả chục triệu đồng mỗi tháng. Nhờ đó, sẽ có điều kiện để giảm cước phí cho khách hàng.
Đại diện Công ty TMT cho biết, đang làm việc với đối tác SGMW để mẫu xe New HongGuang lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán cạnh tranh, có tỷ lệ vận doanh cao, giúp khách hàng kinh doanh vận tải đưa ra mức giá cước tốt và đạt hiệu quả cao.
Những chiếc xe MPV 7 chỗ thuần điện này chắc chắn sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của xe xăng. Tính toán thấy có hiệu quả hơn, nhiều người sẽ chuyển sang dùng MPV 7 chỗ thuần điện để chạy dịch vụ, doanh số bán xe xăng phân khúc này sẽ bị ảnh hưởng.
Không những thế, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải” (Quyết định 876/QĐ-TTg, ngày 22/7/2022). Theo đó đối với giao thông đô thị, từ năm 2030 trở đi, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ là xe sử dụng điện, hoặc năng lượng xanh. Quyết định này đã mở ra thị trường tiềm năng cho taxi điện nói chung và phân khúc MPV 7 chỗ thuần điện nói riêng.
Vào tháng 6/2024, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải sớm chuyển đổi phương tiện kinh doanh đường bộ sang sử dụng năng lượng sạch, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường bền vững.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước đang bắt đầu chuyển đổi sang giao thông xanh bằng cách đặt mua ô tô điện, ô tô hybrid để vận chuyển hành khách.
Với lợi thế về chi phí thấp của ô tô điện, không chỉ giúp tăng hiệu quả kinh doanh mà còn giúp nhiều người dân có thể sử dụng dịch vụ, lại là phương tiện giao thông xanh rất có ý nghĩa về môi trường, góp phần thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0% vào 2050.