Tài chính doanh nghiệp

TCM gặp trở lực

Hà Phương 01/12/2025 11:06

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua

ưu đãi FTA có thể bù đắp một phần sụt giảm đơn hàng từ thị trường Mỹ. Tuy nhiên, điều này có thể cũng không dễ dàng đối với TCM.

tcm 96 a

VNDirect kỳ vọng đơn hàng của TCM tăng chậm và biên lợi nhuận chịu sức ép sẽ kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2026.

Kinh doanh giảm sút

Trong tháng 10/2025, TCM ghi nhận doanh thu đạt 274,6 tỷ đồng, giảm 14%, và lợi nhuận sau thuế đạt 19 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, xuất khẩu tháng 10 của TCM tập trung tại châu Á với tỷ trọng 66,1%, trong đó Hàn Quốc chiếm 26,95%, Nhật Bản 16,68% và thị trường trong nước 15,09%. Khu vực châu Mỹ đóng góp 21,1%, chủ yếu từ Mỹ với 16,94% và Canada 3,61%. Châu Âu chiếm 12,7%, trong đó Anh chiếm 9,72% và Đức 2,26%.

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, doanh thu của TCM đạt 3.002 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ, đạt 66,3% so với kế hoạch năm, và lợi nhuận sau thuế đạt 237 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ và mới hoàn thành 85,1% so với kế hoạch năm 2025.

Lý giải nguyên nhân doanh thu sụt giảm, TCM cho biết do cuối quý 3 là mùa thấp điểm của ngành dệt may, cùng với việc khách hàng yêu cầu giao hàng sớm trong các tháng trước để tránh thuế đối ứng mới từ thị trường Mỹ, dẫn đến tình trạng tồn kho tăng cao. Về lợi nhuận của doanh nghiệp chưa đạt kế hoạch do đơn hàng giảm, nhà máy chạy chưa hết công suất...

Trông đợi từ mảng vải

Theo VNDirect, nhu cầu tiêu dùng suy yếu tại Mỹ sẽ vẫn gây áp lực lên nhu cầu may mặc toàn cầu. Do đó, các doanh nghiệp dệt may như TCM chịu sức ép kéo dài ít nhất đến năm 2026. Tuy nhiên, mảng vải và thị trường nội địa sẽ là “phao cứu sinh” cho TCM.

dmtc.jpg

Theo thống kê, nhu cầu vải trong nước ước tính đạt 9-10 tỷ mét/năm, trong khi sản xuất nội địa mới chỉ đáp ứng được khoảng 1/3. Điều này buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu trung bình 12 tỷ USD vải mỗi năm từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Hiện tại, ở Việt Nam chỉ có một số lượng nhỏ các nhà sản xuất vải nội địa. TCM là một trong những doanh nghiệp sản xuất vải chủ lực. Do đó, TCM có thể tận dụng cơ hội này trở thành động lực tăng trưởng chính của mình trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị thu hẹp.

Sau khi mua lại Nhà máy Đồng Nai, tổng công suất của TCM tăng lên 15 triệu mét vải dệt thoi, 31,5 triệu mét vải dệt nhuộm và 8.000 tấn vải dệt kim. Theo đó, TCM có nhiều dư địa mở rộng đơn hàng.

Thách thức tăng trưởng

VNDirect cho rằng việc phục hồi và tăng trưởng của TCM có thể sẽ gặp nhiều thách thức. Trong quý 3/2025, hầu hết các doanh nghiệp dệt may niêm yết đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ đợt đặt hàng sớm nhằm tránh thuế quan của Mỹ. Tuy nhiên như đã phân tích, bức tranh kinh doanh của TCM kém tích cực, với doanh thu và lợi nhuận giảm đều giảm. Điều này phản ánh khả năng thích ứng của TCM kém hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nguyên nhân chính đến từ độ linh hoạt thấp và tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ hạn chế, trong khi đây là thị trường được hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng nói trên.

Bên cạnh đó, dù việc hướng tới mở rộng thị trường CPTPP và EU có thể giúp TCM giảm phụ thuộc vào Mỹ nhưng vẫn còn những khó khăn khi các thị trường này có mức giá bán thấp hơn và quy mô đơn hàng nhỏ hơn. Do đó, việc phục hồi lợi nhuận của TCM sẽ gặp nhiều thách thức hơn so với các doanh nghiệp có lợi thế chuyên biệt trong quá trình sản xuất hàng dệt may.

Ngoài ra, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch của ngành này. Khi đơn hàng Mỹ suy yếu do thuế quan, các nhà sản xuất thường tìm cách chuyển hướng sang các thị trường khác. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng. Bởi vì, các đối thủ như các doanh nghiệp ở Bangladesh, Indonesia và Campuchia cũng có thể làm điều tương tự để giành đơn hàng. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất TCM, sẽ phải chấp nhận giảm giá để thúc đẩy đơn hàng. Do vậy, đây sẽ là thách thức lớn nhất mà TCM phải vượt qua.

237 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 10 tháng năm 2025 của TCM, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TCM gặp trở lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO