Thách thức với Thủ tướng Ấn Độ trong nhiệm kỳ 3

TRƯỜNG ĐẶNG 10/06/2024 03:00

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã giành được nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba, nhưng có những thách thức có thể cản bước những chương trình cải cách mà đất nước này đang theo đuổi.

BJP của ông Modi đã giành chiến thắng tương đối vất vả

BJP của ông Modi đã giành chiến thắng vất vả hơn dự báo

Kết thúc cuộc bầu cử kéo dài sáu tuần ở Ấn Độ, các chuyên gia chính trị đã dự đoán đúng về một chiến thắng cho Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi. 

>>"Ông lớn" của Ấn Độ nhảy vào thị trường bán dẫn nóng bỏng

Dù chiến thắng, đảng cầm quyền lần đầu tiên mất đa số hoàn toàn kể từ khi lên nắm quyền cách đây một thập kỷ. BJP chỉ giành được 240 ghế trong 543 ghế ở Hạ viện, thiếu hơn 30 ghế để đạt được đa số và buộc đảng này phải dựa vào các đồng minh để thành lập chính phủ mới.

Chiến thắng không hoàn hảo của ông Modi

Trong bầu cử tại Ấn Độ, các nhà quan sát nhấn mạnh tầm quan trọng của Lucknow, thủ phủ của bang Uttar Pradesh phía Bắc Ấn Độ. Đây là một trung tâm chính trị quan trọng có diện tích bằng Vương quốc Anh và là nơi sinh sống của khoảng 241 triệu người. Bang này chiếm 80 ghế trong Quốc hội, tương đương 15% tổng số.

Tại đây, BJP chỉ giành được 33 ghế, so với 62 ghế trong cuộc thăm dò 2019. Trong chiến dịch tranh cử, ông Modi và đảng theo dân tộc chủ nghĩa Hindu của ông đã bị chỉ trích vì những bình luận của ông về cộng đồng thiểu số Hồi giáo ở Ấn Độ.

Kết quả, trong khi số cử tri Hindu không tham gia mạnh mẽ, các cử tri trong số 38 triệu người Hồi giáo ở Uttar Pradesh đã đi bỏ phiếu cho các đảng đối lập hàng đầu.

VS Chandrasekar, một nhà quan sát chính trị lâu năm, cho biết kết quả này “là một cú sốc tuyệt đối đối với BJP”. "BJP sẽ không bao giờ mơ hay tưởng tượng rằng họ sẽ tổ chức một màn trình diễn tồi tệ như vậy ở Uttar Pradesh, thành trì của họ và phòng thí nghiệm Hindutva (chủ nghĩa dân tộc Hindu)", ông nói.

Việc lựa chọn ứng cử viên không tốt cho bang có khu vực bầu cử của ông Modi cũng có thể là một yếu tố. Sanjeev K. Sharma, Tổng thư ký Hiệp hội Khoa học Chính trị Ấn Độ, cho biết: “BJP phớt lờ các ứng cử viên địa phương và đưa người ngoài vào một số nơi, điều này đi ngược lại với họ”.

Một trong những lý do nữa – tầng lớp nông dân đông đảo. Không ngạc nhiên khi BJP mất ghế hoặc không đạt được lợi ích gì ở một số bang nơi đã diễn ra các cuộc biểu tình lớn của nông dân để phản đối giá lúa gạo thấp hay đòi hỏi những trợ cấp xứng đáng của chính phủ. Punjab, Haryana và Rajasthan là những bang như vậy, cũng là nơi BJP mất ghế.

>>Ấn Độ và Đông Nam Á tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đầu tư

"Ở Uttar Pradesh, những người theo đạo Hindu thuộc đẳng cấp thấp hơn đã đứng về phía phe đối lập vì lo ngại rằng chính phủ đa số của BJP có thể khiến họ mất đi khả năng tiếp cận giáo dục và công việc được đảm bảo trong chính phủ", Chandrasekar nói.

Thất nghiệp, thu nhập giảm và lạm phát là những lo ngại chính đối với nhiều cử tri không hài lòng với tiến bộ của đảng cầm quyền trong việc tạo việc làm. Theo dữ liệu tư nhân, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 8,1% trong tháng 4, tăng từ mức 7,4% trong tháng 3. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế và Viện Phát triển Con người, thanh niên chiếm khoảng 83% số người thất nghiệp.

Bên cạnh đó, sự hồi sinh của phe đối lập cũng tạo thêm thách thức cho BJP. Một liên minh do Đảng Quốc hội (CP) đối lập dẫn đầu dường như đã suy yếu trước cuộc bầu cử. Thế nhưng, kết quả ngạc nhiên là phe đối lập này đã giành được hơn 230 ghế, riêng CP đã tăng gần gấp đôi số ghế của mình lên 99 ghế từ 52 ghế vào năm 2019.

Trong 18 tháng trước cuộc bầu cử, Rahul Gandhi, một lãnh đạo cấp cao của CP và thuộc dòng dõi Gandhi danh giá, đã nhấn mạnh tình trạng thất nghiệp, giá cả tăng cao và cáo buộc chính phủ của ông Modi có mối quan hệ thân thiết với các doanh nhân tỷ phú.

Đảng đối lập đã khiến đảng của ông Modi phải liên minh để giành chiến thắng, nhưng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ cho các chiến lược trong tương lai

Đảng đối lập đã khiến đảng của ông Modi phải liên minh để giành chiến thắng, nhưng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ cho các chiến lược trong tương lai

Tác động của việc mất ghế đa số

Mất đa số có thể làm tổn hại đến chương trình cải cách của ông Modi vì ông cần phải giành được sự ủng hộ của các đồng minh thay vì tự đạt được trong đảng của mình.

Sumedha Dasgupta, nhà phân tích cấp cao về châu Á tại EIU nhận xét hôm thứ Tư tuần trước: “đa số thấp hơn của BJP sẽ tác động đáng kể đến khả năng thực hiện cải cách của họ”.

“Điều này sẽ liên quan đến một lượng lớn các cải cách theo định hướng kinh doanh, như việc nới lỏng thu hồi đất, áp dụng thống nhất luật lao động trên khắp các bang, hình thành luật quản trị cho các lĩnh vực mới nổi: công nghệ hoặc năng lượng tái tạo, tư nhân hóa, kiếm tiền, cùng nhiều lĩnh vực khác,” ông Sumedha Dasgupta cho biết.

Dasgupta nói thêm rằng sự không chắc chắn như vậy sẽ có ảnh hưởng xấu đến niềm tin kinh doanh bất chấp tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và thị trường rộng lớn của Ấn Độ.

Một câu hỏi khác là ông Modi sẽ giải quyết thế nào khi phải dựa vào sự hỗ trợ từ hai đồng minh chủ chốt không nổi tiếng về lòng trung thành?

Ông Sharma cho rằng thách thức lớn nhất đối với BJP là hai đồng minh không có thành tích duy trì quan hệ đối tác lâu dài với bất kỳ ai. Do đó, BJP sẽ phải thực hiện nhiều thỏa hiệp chính trị và hình ảnh của họ về việc điều hành một chính phủ ổn định, có định hướng cải cách có thể bị ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao bầu cử Ấn Độ gây chao đảo phố Wall?

    Vì sao bầu cử Ấn Độ gây chao đảo phố Wall?

    03:30, 07/06/2024

  • Điều gì khiến Ấn Độ chưa thể thay thế Trung Quốc?

    Điều gì khiến Ấn Độ chưa thể thay thế Trung Quốc?

    03:30, 05/06/2024

  • Vì sao nhiều doanh nghiệp chip

    Vì sao nhiều doanh nghiệp chip "đổ xô" vào Ấn Độ?

    04:00, 24/04/2024

  • Sức hút lớn từ tiềm năng thị trường Ấn Độ

    Sức hút lớn từ tiềm năng thị trường Ấn Độ

    03:00, 18/04/2024

  • Ấn Độ sẽ trở thành “Trung Quốc thứ hai”?

    Ấn Độ sẽ trở thành “Trung Quốc thứ hai”?

    03:30, 15/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thách thức với Thủ tướng Ấn Độ trong nhiệm kỳ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO