Trung tâm dữ liệu bùng nổ ở Ấn Độ

TRƯỜNG ĐẶNG 04/06/2024 03:30

Ấn Độ đang vượt qua Nhật Bản, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) về đầu tư vào trung tâm dữ liệu nhờ cam kết tài trợ lớn từ những tập đoàn trong và ngoài nước.

Cũng giống Đông Nam Á, thị trường trung tâm dữ liệu của Ấn Độ đang thu hút lớn sự quan tâm của nhà đầu tư

Cũng giống Đông Nam Á, thị trường trung tâm dữ liệu của Ấn Độ đang thu hút lớn sự quan tâm của nhà đầu tư

Các nhà phân tích cho biết, sự bùng nổ trung tâm dữ liệu của Ấn Độ là điều có thể đoán trước do dân số hiểu biết về Internet đang gia tăng và đẩy mạnh nhu cầu thanh toán, thương mại điện tử và các dịch vụ kỹ thuật số khác. Cũng có ngày càng nhiều các công ty công nghệ đặt văn phòng tại quốc gia Nam Á này nhờ nguồn nhân tài dồi dào.

>>Các nền kinh tế mới nổi dự báo sẽ hút mạnh vốn FDI

Các khoản đầu tư khổng lồ

Amazon Web Services đã cam kết đầu tư 12,7 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh điện toán ở Ấn Độ đến năm 2030. Công ty đang vận hành các trung tâm dữ liệu ở thủ đô tài chính Mumbai, ra mắt vào năm 2016 và tại thành phố phía nam Hyderabad, ra mắt vào năm 2022.

Trong khi đó, Trung tâm Dữ liệu Toàn cầu ST Telemedia có trụ sở tại Singapore sẽ bơm khoảng 900 triệu USD vào Ấn Độ vào khoảng năm 2033. Trong vài năm qua, họ đã ký các biên bản ghi nhớ với các bang Tamil Nadu, Karnataka và Uttar Pradesh của Ấn Độ. Công ty đã có trên 28 cơ sở tại 10 thành phố của Ấn Độ. Hay Colt Data Center Services Holdings, một công ty của Anh, đã công bố kế hoạch vào tháng 3 để bổ sung một trung tâm dữ liệu ở Chennai vào năm 2027 với công suất tối thiểu 70 MW. 

Các công ty lớn của Ấn Độ bao gồm Adani Group và Reliance Industries cũng đã tham gia cạnh tranh. AdaniConneX, một liên doanh giữa Adani Enterprises và nhà cung cấp trung tâm dữ liệu EdgeConneX, cho biết vào tháng 4 rằng họ đã đảm bảo khoản vay 1,44 tỷ USD từ các nhà đầu tư để tài trợ cho việc xây dựng hai địa điểm mới ở Chennai và Mumbai với công suất tích lũy là 67 MW. AdaniConneX đặt mục tiêu xây dựng công suất 1GW vào năm 2030, với tổng vốn đầu tư là 5 tỷ USD.

Reliance cũng thành lập liên doanh với Brookfield vào tháng 7 năm ngoái, đầu tư 122 triệu USD vào nước này.

>>Điều gì thúc đẩy ứng dụng AI tại châu Á - Thái Bình Dương?

Động lực từ nền kinh tế số

Nhu cầu sử dụng dữ liệu đang tăng lên trên toàn cầu, nhưng tốc độ này đặc biệt nhanh ở Ấn Độ, với dân số khổng lồ và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Quý 1 năm nay, GDP nước này là 8%.

Kinh tế số bùng nổ tại thị trường này là một phần nguyên nhân cho các khoản đầu tư mạnh mẽ

Kinh tế số bùng nổ tại thị trường này là một phần nguyên nhân cho các khoản đầu tư mạnh mẽ

Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 đã góp phần thúc đẩy hầu hết mọi doanh nghiệp ở Ấn Độ tham gia số hóa, làm tăng thêm nhu cầu về trung tâm dữ liệu trong nước. Công ty tư vấn Bain & Company ước tính Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế tiêu dùng internet trị giá 1 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Mikhail Jaura, nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty tư vấn công nghệ IDC cho rằng nếu nhìn vào năng lực hoạt động thực tế của Ấn Độ và so sánh với Trung Quốc, nguồn cung của Ấn Độ còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế số.

Jaura cho biết các yếu tố khác có lợi cho Ấn Độ bao gồm giá đất tương đối rẻ và khả năng xảy ra thiên tai ít hơn so với một số quốc gia châu Á khác, bao gồm Nhật Bản và Indonesia.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể giành được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, chẳng hạn như bổ sung cơ sở hạ tầng phần cứng quan trọng, theo Franco Chiam, Phó chủ tịch Nhóm nghiên cứu cơ sở hạ tầng, đám mây, trung tâm dữ liệu, viễn thông và cơ sở hạ tầng tại IDC.

“Một trong những thách thức lớn nhất… là sự ổn định của cơ sở hạ tầng. Điều đó cần được giải quyết như bước đầu tiên để tạo niềm tin rằng các doanh nghiệp sẽ có thể lưu trữ các trung tâm dữ liệu trong môi trường đó", ông Jaura nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Ấn Độ và Đông Nam Á tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đầu tư

    Ấn Độ và Đông Nam Á tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đầu tư

    03:00, 10/05/2024

  • Vì sao nhiều doanh nghiệp chip

    Vì sao nhiều doanh nghiệp chip "đổ xô" vào Ấn Độ?

    04:00, 24/04/2024

  • Sức hút lớn từ tiềm năng thị trường Ấn Độ

    Sức hút lớn từ tiềm năng thị trường Ấn Độ

    03:00, 18/04/2024

  • Ấn Độ sẽ trở thành “Trung Quốc thứ hai”?

    Ấn Độ sẽ trở thành “Trung Quốc thứ hai”?

    03:30, 15/04/2024

  • Đầu tư chung bất động sản nhìn từ Ấn Độ

    Đầu tư chung bất động sản nhìn từ Ấn Độ

    02:00, 14/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung tâm dữ liệu bùng nổ ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO