Thái Lan chuẩn bị phát tiền cho người thu nhập thấp nhằm kích thích kinh tế

QUÂN BẢO 27/07/2024 02:30

Thái Lan không phải là quốc gia đầu tiên có ý tưởng này, Nam Phi hay Kenya cũng đã có, thậm chí một số thành phố của Mỹ đã thực hiện và cũng vấp phải nhiều vấn đề.

>> Nền kinh tế Thái Lan "hứng đòn" từ Trung Quốc

Kế hoạch của thủ tướng Thái Lan

Kế hoạch phát tiền cho người thu nhập thấp của Thủ tướng Thái Lan "đơn giản" nhưng cũng rất "tốn kém".

Thái Lan là quốc gia mới nhất thử nghiệm chương trình hỗ trợ tiền mặt với hy vọng nó sẽ giúp nền kinh tế phục hồi sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra.

Chương trình này của Thái Lan có tên là “Ví kỹ thuật số”. Thủ tướng Thái Lan, ông Srettha Thavisin cho biết sẽ cung cấp khoản thanh toán 10.000 bạt (tương đương khoảng hơn 7 triệu đồng) cho mỗi công dân có thu nhập mỗi năm thấp hơn 840.000 bạt (tương đương khoảng 500 triệu đồng).

Ở Thái Lan, con số đó chiếm khoảng 2/3 dân số. Ông Thavisin cho biết có thể sẽ có khoảng 50 triệu người đủ điều kiện. Việc hỗ trợ tiền mặt là lời hứa trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông trước khi ông nhậm chức vào năm ngoái, và nay ông bắt đầu thực hiện lời hứa của mình.

Sau thành công của các chương trình hỗ trợ tiền mặt thời đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia đã cân nhắc việc mở rộng các chương trình này, hoặc thậm chí biến các chương trình đó trở thành thường niên. Nhiều trong số đó là các hình thức thu nhập cơ bản, các chương trình thường cung cấp các khoản thanh toán bằng tiền mặt mà không có ràng buộc nào đối với một nhóm người cụ thể. Một số ứng cử viên khi tranh cử chức vụ cao nhất của đất nước thậm chí còn hứa hẹn về thu nhập cơ bản phổ quát, cung cấp các khoản thanh toán bằng tiền mặt thường xuyên cho mọi công dân mà không kèm theo điều kiện ràng buộc nào.

Tại Nam Phi, đảng chính trị lớn nhất nước này cam kết xây dựng và thực hiện chương trình thu nhập cơ bản phổ cập trong vòng hai năm tới. Một quốc gia khác ở châu Phi là Kenya cũng đưa ra chương trình thu nhập cơ bản, cung cấp các khoản thanh toán vô điều kiện cho 20.000 người.

Ở Mỹ, tỷ phú Andrew Yang đã trở thành một trong những người ủng hộ nổi tiếng nhất cho ý tưởng chương trình thu nhập cơ bản phổ quát khi ông tranh cử Tổng thống vào năm 2020 với kế hoạch cấp cho mọi công dân 1.000 USD mỗi tháng.

Kể từ đó, nhiều thành phố của Mỹ như Houston (bang Texas) hay Denver (bang Colorado) đã bắt đầu các chương trình thu nhập cơ bản cho người dân có thu nhập thấp, một phần lấy cảm hứng từ sự thành công của viện trợ đại dịch. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Texas đã tạm thời chặn chương trình ở Houston sau khi các chính trị gia cho rằng các chương trình này vi hiến.

d

Thái Lan đang phải chật vật để lấy lại vị thế sau khi đại dịch COVID-19 san bằng nền kinh tế.

Quay lại với Thái Lan, kế hoạch của Thủ tướng Thavisin có sự khác biệt khá đáng kể với các loại chương trình thu nhập cơ bản kể trên vì nó hạn chế cách người nhận có thể tiêu tiền hỗ trợ.

Trong chương trình “Ví điện tử” đó, người nhận chỉ được tiêu tiền tại các cửa hàng đã đăng ký qua chương trình. Việc chi tiêu cho những thứ như rượu, thuốc lá và mua hàng trực tuyến đều bị cấm và người tham gia chỉ có sáu tháng để tiêu tiền hỗ trợ sau khi được nhận.

Ông Thavisin cho biết việc bơm tiền mặt này sẽ tạo ra một "cơn lốc kinh tế" và gọi đây là "chính sách thay đổi cuộc sống của người dân" khi ông bắt đầu công bố vào tháng Tư. Thái Lan đang phải chật vật để lấy lại vị thế sau khi đại dịch COVID-19 san bằng nền kinh tế.

Chương trình sẽ bắt đầu nhận người đăng ký vào ngày 1/8/2024 và các khoản tiền sẽ bắt đầu chi trả vào tháng 10.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa hợp tác

    Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa hợp tác

    14:46, 21/06/2024

  • Việt Nam cần làm gì để vượt Thái Lan thu hút khách du lịch?

    Việt Nam cần làm gì để vượt Thái Lan thu hút khách du lịch?

    18:02, 05/06/2024

  • Gạo Việt “vượt mặt” gạo Thái Lan và Ấn Độ tại thị trường Singapore

    Gạo Việt “vượt mặt” gạo Thái Lan và Ấn Độ tại thị trường Singapore

    13:15, 20/04/2024

  • Thái Lan thu mua sầu riêng của Việt Nam để làm gì?

    Thái Lan thu mua sầu riêng của Việt Nam để làm gì?

    03:00, 21/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Lan chuẩn bị phát tiền cho người thu nhập thấp nhằm kích thích kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO