Thái Lan đón đầu làn sóng áp dụng tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Thái Lan là quốc gia có sự quan tâm lớn đến phát triển và áp dụng tiền điện tử, điển hình với sự nhập cuộc của các “ông lớn” ngành bán lẻ Central Group hay ngành Du lịch mới đây...

Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á ban hành Luật giải quyết cụ thể liên quan đến tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số. Có hiệu lực vào tháng 5 năm 2018, Đạo luật tài sản kỹ thuật số đã trở thành Bộ luật chính để điều chỉnh việc cung cấp tài sản kỹ thuật số và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến chúng tại nước này.

Central World - một trung tâm mua sắm của Tập đoàn Central Group ở Thái Lan (ảnh: Retail News)

Central World - một trung tâm mua sắm của Tập đoàn Central Group ở Thái Lan (ảnh: Retail News)

Tham vọng xây dựng cộng đồng C-Coin

Mới đây, Central Group, nhà phát triển trung tâm mua sắm lớn nhất ở Thái Lan đã tung ra loại tiền điện tử của riêng mình có tên C-Coin để thử nghiệm. Theo đó, công ty đã phân phối tiền điện tử cho 80.000 nhân viên của mình trên khắp thế giới, khuyến khích nhân viên sử dụng và điều này sẽ được đánh giá sau thử nghiệm.

Bên cạnh đó, Central Group cũng có kế hoạch cung cấp C-Coin cho khách hàng và công chúng trong tương lai. Có thể thấy, tham vọng của “ông lớn” trong ngành bán lẻ này là nghiên cứu và biến loại tiền tệ dựa trên Blockchain của mình, thành một loại tiền thay thế cho tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng.

Theo trang tin CoinDesk, C-Coin của chuỗi cửa hàng bách hóa có thể được triển khai sau khi quá trình thử nghiệm với nhân viên hoàn thành. Kowin Kulruchakorn, giám đốc sáng tạo của Central Tech thuộc tập đoàn thừa nhận rằng, họ vẫn chưa sắp xếp được cách họ sẽ phân phối tiền ảo cho khách hàng như thế nào.

Được biết, Central Tech là đơn vị đã tạo ra C-Coin và nó cũng là công ty quản lý tất cả các hệ thống thương mại điện tử, cũng như mô hình kinh doanh đa kênh của Central.

Còn theo Bloomberg báo cáo, Central Retail đang trao C-Coin cho người lao động, như một phần thưởng cho thành tích công việc xuất sắc trên mức lương thông thường của họ. Nói cách khác, tiền thưởng được trao dưới dạng tiền điện tử và người nhận có thể sử dụng chúng khi thanh toán các bữa ăn tại nhà hàng, mua sắm hoặc dịch vụ có sẵn từ các cơ sở đối tác của Central Retail đang tham gia thử nghiệm. Mục tiêu dài hạn của nhà bán lẻ đối với việc sử dụng tiền ảo, là từ từ chuyển sang giao dịch không dùng tiền mặt ở nơi công cộng và tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

Giám đốc sáng tạo Kulruchakorn nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng cho C-Coin và bất kể khách hàng của chúng tôi đang chuyển sang trực tuyến hay đến trung tâm mua sắm ngoại tuyến, chúng tôi phải tìm ra những cách tốt nhất để tiếp cận họ và tạo ra chi tiêu. Có rất nhiều cơ hội khác nhau mà công nghệ blockchain có thể mang lại cho chúng ta.”

Central Group được dẫn dắt bởi Tos Chirathivat, cháu trai của người sáng lập Tiang Chirathivat, người đầu tiên thành lập doanh nghiệp vào năm 1927. Với tài sản ròng trị giá 11,6 tỷ, gia đình Chirathivat xếp thứ 4 trong danh sách 50 giàu nhất Thái Lan.

Hiện tập đoàn đang vận hành hơn 2.000 cửa hàng trong nước, bao gồm các cửa hàng bách hóa, cửa hàng mua sắm cao cấp,... Nó cũng đang điều hành các doanh nghiệp ở nước ngoài như cửa hàng bách hóa La Rinascente ở Ý, chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam và Illum ở Đan Mạch.

Dịch vụ tài chính hiện đại

Trong trào lưu thanh toán kỹ thuật số bùng nổ, các công ty khác tại Thái Lan cũng đang quan tâm đến việc phát triển và áp dụng tiền điện tử. Còn Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) thì nghiên cứu và phát triển tiền kỹ thuật số quốc gia (CBDC). Họ tin rằng đây là một thế hệ dịch vụ tài chính mới và cần đón nhận những tiến bộ công nghệ của nó.

Bên cạnh lĩnh vực bán lẻ, để tìm cách chữa lành ngành du lịch đang bị tổn thương bởi COVID-19, chiến dịch tăng cường “bầu không khí du lịch tiền mã hóa” là những gì cơ quan du lịch của Thái Lan đang dự định làm (ảnh minh hoạ)

Bên cạnh lĩnh vực bán lẻ, để tìm cách chữa lành ngành du lịch đang bị tổn thương bởi COVID-19, chiến dịch tăng cường “bầu không khí du lịch tiền mã hóa” là những gì cơ quan du lịch của Thái Lan đang dự định làm (ảnh minh hoạ)

BOT hy vọng, đồng Baht kỹ thuật số sẽ thay đổi hiệu quả các dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, giúp mọi người tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Bên cạnh lĩnh vực bán lẻ, để tìm cách chữa lành ngành du lịch đang bị tổn thương bởi COVID-19, chiến dịch tăng cường “bầu không khí du lịch tiền mã hóa” là những gì cơ quan du lịch của Thái Lan đang dự định làm, bao gồm tạo ra một mã thông báo mới và tạo điều kiện cho thanh toán bằng Bitcoin.

Theo đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đưa ra ý tưởng phát hành mã thông báo tiện ích của riêng mình có tên là TAT Coin. Tờ Bangkok Post tiết lộ rằng, cơ quan này muốn kiểm tra các quy định liên quan và khả năng tồn tại của một dự án như vậy trước khi bắt tay vào triển khai.

TAT đang tổ chức các cuộc đàm phán với Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan về khả năng giới thiệu mã thông báo. Thống đốc TAT Yuthasak Supasorn nhấn mạnh: “TAT Coin sẽ cho phép chuyển các chứng từ du lịch thành các mã thông báo kỹ thuật số để giúp khách du lịch đạt được tính thanh khoản cao hơn, mà không phải là đối tượng của giao dịch đầu cơ”.

Ông cũng lưu ý thêm, công nghệ đang thay đổi thế giới và tiền điện tử là một phần của quá trình đó. Vì vậy, TAT phải tận dụng cơ hội và nâng cao khả năng cạnh tranh của lĩnh vực du lịch Thái Lan vốn đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự lây lan của dịch bệnh.

Mục tiêu ngắn hạn của TAT là tăng thu nhập trong ngành bằng cách thu hút khách du lịch tiềm năng. Trong đó, kế hoạch dài hạn là nâng cấp nền tảng du lịch giải trí và kinh doanh của quốc gia với sự hợp tác của Bitkub, một sàn giao dịch tiền điện tử địa phương. Đồng thời, hy vọng sẽ sử dụng TAT Coin trong tương lai hoặc một mã thông báo không thể thay thế (NFT), để khuyến khích nhu cầu từ thị trường tiền điện tử và tăng lưu lượng truy cập tại các điểm du lịch cụ thể.

Là một phần của sáng kiến nhằm tạo ra “bầu không khí du lịch tiền mã hóa”, Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng xem xét cung cấp dịch vụ thẻ ghi nợ Bitcoin tại các sân bay của đất nước. Cơ quan này cho biết, những người nắm giữ tiền điện tử có thể sử dụng những thẻ này trong các chuyến đi của họ để mua hàng mà không phải trả phí cao tại các máy ATM, hoặc cửa hàng đổi tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan đón đầu làn sóng áp dụng tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714101215 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714101215 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10