Thanh Hóa: Vững bước tới tương lai

Diendandoanhnghiep.vn Thanh Hóa không chỉ giữ vai trò là một địa bàn chiến lược quan trọng mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới của đất nước.

Những bước đi thần tốc

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhờ có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị mà Thanh Hóa đang vươn lên mạnh mẽ, chi thường xuyên đã gần như tự chủ, kinh tế đang chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực Bắc miền Trung.

Khu kinh tế lọc hóa dầu Nghi Sơn trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa

Khu kinh tế lọc hóa dầu Nghi Sơn trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa

Những bước đi tự tin và sự chuyển biến mạnh mẽ của Thanh Hóa được thể hiện rõ nét qua các con số ấn tượng. Cụ thể, năm 2015 Thanh Hóa thu ngân sách mới đạt 11.000 tỉ đồng; năm 2016 là 11.300 tỉ đồng; năm 2017 là 13.300 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2018, lần đầu tiên Thanh Hóa thu ngân sách cao kỷ lục, lên tới 23.464 tỉ đồng; năm 2019 là hơn 28.000 tỉ đồng; năm 2020, ước tính gần 29.000 tỉ đồng (đứng thứ 11 cả nước). Ngoài ra, quy mô nền kinh tế lớn gấp 4,5 lần so với năm 2010, từng bước trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2018 là 15,16%, năm 2019 là 17,15% (toàn nhiệm kỳ là 12,1%), đứng đầu Bắc Trung Bộ và thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất nước.

Tính riêng 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid - 19, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh vẫn ước đạt 3,7% và dự báo sẽ nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP cả năm 2020. Đây là mức tăng khá cao so với các tỉnh, thành phố, đóng góp vào mức tăng GDP chung của cả nước. Có được kết quả đó, tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư công khá, các ngành công nghiệp có dấu hiệu phục hồi nhanh, một số dự án lớn đạt tiến độ như Nhiệt điện Nghi Sơn 2, cao tốc đường bộ Bắc - Nam...

Với những cam kết và sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, những năm qua, tỉnh đã trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2020, tỉnh đã lựa chọn, trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 19 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 2,4 tỷ USD; ký ghi nhớ đầu tư 15 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 12,5 tỷ USD. Đón đầu lượng đầu tư lớn như vậy được cho là tín hiệu tốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

Thời cơ để bứt phá thực hiện khát vọng thịnh vượng

Là vùng đất hội đủ cả 3 vùng địa lý, Thanh Hoá đang có nhiều thuận lợi trong phát triển toàn diện các ngành kinh tế cả nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Với việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư chính thức thông qua Đề án “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” là sự quan tâm hết sức đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với Thanh Hóa.

Những năm trở lại đây, Thanh Hóa đi đầu trong cả nước trong kêu gọi nguồn vốn FDI, thu hút doanh nghiệp

Những năm trở lại đây, Thanh Hóa đi đầu trong cả nước trong kêu gọi nguồn vốn FDI, thu hút doanh nghiệp

Nhân dịp thông qua Đề án xây dựng và phát triển của tỉnh Thanh Hóa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ, Thanh Hoá phải trở thành tỉnh kiểu mẫu nếu quyết tâm làm nhất định được, vì Thanh Hoá có rừng, có biển, có đồng bằng, có thế “rồng cuộn, hổ ngồi”, lại là tỉnh lớn, địa bàn rất rộng, rất giàu tiềm năng, con người chịu thương, chịu khó, truyền thống oanh liệt, vẻ vang. Đây chính là vốn quý, là tiềm năng, là tiềm lực vô cùng lớn để Thanh Hóa nỗ lực quyết tâm không cam chịu đói nghèo, không cam chịu thua kém...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định tầm quan trọng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với sự phát triển của tỉnh và yêu cầu: Trước hết Thanh Hoá phải quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn và có quyết tâm không cam chịu để thực hiện nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới.

Để làm được điều đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên quyết tâm cao, trách nhiệm lớn, có sự trăn trở tìm tòi để xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tạo ra được động lực cho sự phát triển. Cấp ủy, chính quyền cần nêu cao tinh thần đoàn kết vì mục tiêu xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày một phát triển. Đặc biệt, giao Ban Kinh tế Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Bộ Chính trị quyết định với tinh thần Nghị quyết phải có chất lượng cao, ý chí sắc bén, có sức chiến đấu và quyết tâm lớn để Thanh Hóa thực sự đổi mới.

Theo ông Trịnh Văn Chiến – UVTƯ, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng, đây thực sự là cơ hội lớn, có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh. Thanh Hoá sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra, và ngay thời gian tới sẽ thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án phát triển Thanh Hoá, đây là sự nghiệp của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hoá vì một Thanh Hoá hùng cường.

Vì vậy, đồng chí Trịnh Văn Chiến mong muốn bên cạnh sự ủng hộ, tạo điều kiện của Trung ương thì các thế hệ lãnh đạo của Thanh Hóa, toàn thể quân và dân Thanh Hóa tiếp tục đóng góp, thực hiện quyết liệt hơn nữa để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trong Nghị quyết cũng như kỳ tổ chức thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vững bước tới tương lai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534227 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534227 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10