Kinh tế địa phương

Thanh Hóa: Xúc tiến đầu tư tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Kiều Phiên - Hoàng Hưng 20/09/2024 14:01

Vừa qua, tỉnh Thanh Hóa đã có Chương trình kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại tại Bắc Kinh, Trung Quốc mở ra cơ hội cho doanh nghiệp 2 bên tăng cường hợp tác.

Ngày 18, 19/9, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa.

trung quoc
Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Thanh Hóa tại Bắc Kinh

Với sự tham gia của ông Lê Trung Kiên, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc. Các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy: Nguyễn Văn Thi, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Đào Xuân Yên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy....lãnh đạo một số sở ngành, địa phương và hơn 100 doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến từ các tỉnh thành phố và khu vực Bắc Kinh.

Ông Lê Quốc Kiên, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: Đại sứ quán Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và song hành với tỉnh Thanh Hóa trong xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.

Đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, trở thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa hai nước không ngừng bổ sung, hoàn thiện, có sự bổ trợ lẫn nhau và gắn kết về chuỗi sản xuất, cung ứng khu vực và toàn cầu. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam không ngừng gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc đã lựa chọn tỉnh Thanh Hóa để đầu tư và rất thành công.

ô kiên
Ông Lê Trung Kiên, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Ông Kiên tin tưởng rằng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng nỗ lực, quyết tâm rất cao của lãnh đạo tỉnh, Thanh Hoá đang và tiếp tục trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa trân trọng cảm ơn các đại biểu, các doanh nghiệp đến tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Thanh Hoá tại Bắc Kinh. Đồng chí đã thông tin khái quát về tiềm năng, thế mạnh của Thanh Hoá, các chủ trương, chính sách quan trọng của Trung ương đối với sự phát triển của tỉnh và các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, những chính sách ưu đãi đầu tư của Thanh Hoá.

Hiện nay, trong số 173 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Thanh Hóa, đã có 72 dự án có vốn đầu tư của các nhà đầu tư Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,2 tỷ USD, đứng thứ 3 sau Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực may mặc, da giày. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã thành công tại tỉnh Thanh Hóa và có đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương, cũng như các hoạt động an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động.

159d4161638t88049l0.jpg
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa

Đến nay, kết quả hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch giữa 2 bên còn khiêm tốn so với tiềm năng. Số lượng và quy mô các dự án đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc tại Thanh Hóa còn nhỏ hoạt động xuất nhập khẩu từ tỉnh Thanh Hóa sang Trung Quốc 8 tháng năm 2024 chỉ chiếm trên 7,1% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; lượng khách Trung Quốc đến du lịch tại tỉnh Thanh Hóa còn hạn chế. Với phương châm "Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh", tỉnh Thanh Hóa cam kết là đối tác tin cậy, lâu dài của các nhà đầu tư Trung Quốc; luôn chào đón, đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao tại tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, mong muốn các địa phương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Trung Quốc Quốc tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Thanh Hóa có cơ hội đến Trung Quốc đầu tư, triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Thanh Hóa và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc đã trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu hợp tác đầu tư, kinh doanh với các đối tác. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc cũng đã được lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao đổi, cung cấp thêm các thông tin về chính sách ưu đãi đầu tư, cũng như giải đáp một số vấn đề liên quan đến thu hút đầu tư lĩnh vực về y tế, chế biến chế tạo, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế số và các các dịch vụ thương mại hiện đại, tiện ích khác.

Ông Trịnh Siêu, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch Uỷ ban Chuyên gia của Hiệp hội xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc thông tin tại Hội nghị về những tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp. Qua những ngày làm việc được biết các thông tin của địa phương Thanh Hóa cho thấy có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp sang đầu tư và hợp tác.

Các doanh nghiệp đánh giá chương trình hội nghị đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng và hữu ích, tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư về môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh. Đồng thời cho rằng: những tiềm năng, lợi thế nổi trội cũng như sự quyết tâm, nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chính là thế mạnh và là điểm hấp dẫn để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm, nghiên cứu và trực tiếp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, mở rộng hợp tác đầu tư tại tỉnh Thanh Hoá trong thời gian sớm nhất.

Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại Bắc Kinh năm 2024 là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa giới thiệu, quảng bá hình ảnh, kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư. Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa 2 nước, 2 địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh Hóa: Xúc tiến đầu tư tại Bắc Kinh, Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO