Thanh toán số của Việt Nam sẽ tăng 400% vào năm 2025

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo của Backbase phối hợp với IDC, thanh toán số tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng 400% vào năm 2025.

 

Có đến 70% khách hàng của ngành ngân hàng tại APAC nhận xét về các dịch vụ ngân hàng hiện tại là “tẻ nhạt”.

Có đến 70% khách hàng của ngành ngân hàng tại châu Á- Thái Bình Dương nhận xét về các dịch vụ ngân hàng hiện tại là “tẻ nhạt”.

Báo cáo được thực hiện từ quý 4/2019 đến quý 1/2020, dựa trên đánh giá của IDC Financial Insights về chiến lược ngân hàng số của 55 ngân hàng từ 6 thị trường chính ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (Úc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam), 20 tổ chức tín dụng và 40 doanh nghiệp Fintech.

Có đến 70% khách hàng của ngành ngân hàng tại Châu Á- Thái Bình Dương nhận xét về các dịch vụ ngân hàng hiện tại là “tẻ nhạt”. Bởi vì, các ngân hàng truyền thống đang chỉ tập trung vào hệ thống vận hành cũ và không chú trọng tích hợp kỹ thuật số, dẫn đến chỉ có 30% khách hàng tại khu vực đang sử dụng các kênh ngân hàng số.

Báo cáo trên chỉ ra một thực trạng là các ngân hàng trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đang giữ quan điểm muốn sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị của ngân hàng, thay vì tận dụng các đối tác tiềm năng trong hệ sinh thái. Theo đó, 80% trong số 250 ngân hàng hàng đầu tại APAC vẫn thích sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị của ngân hàng. Mức độ tham gia đóng góp của bên thứ ba chỉ ở mức 2%.

Trong khi đó, độ tuổi trung bình của các hệ thống ngân hàng lõi kế thừa tại 100 ngân hàng hàng đầu tại APAC vẫn ở mức 17,5 năm, thua xa nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng hiện nay.

Trong khi đó, hơn 35 ngân hàng số hoặc tổ chức tín dụng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương được xây dựng trên các phát kiến mới, qua mặt nhóm ngân hàng truyền thống về tính linh hoạt, khả năng tự phục vụ, nhu cầu của khách hàng và cá nhân hóa.

Với sự xuất hiện của nhóm năng động này, báo cáo cho rằng 38% doanh thu của các ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt với rủi ro vào năm 2025.

Đáng chú ý, có hơn 3/5 khách hàng (63%) sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng số (neobanks) trong 5 năm tới. Đến năm 2025, sẽ có khoảng 100 tổ chức tài chính mới được thành lập trong khu vực.

Báo cáo cũng đánh giá các ngân hàng tại Việt Nam phải chủ động trong việc cung cấp trải nghiệm cho khách hàng, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ mở API, cung cấp dữ liệu cho đối thủ.

Theo báo cáo này, 8 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam đã xác định hai ưu tiên hàng đầu gồm phát triển ngân hàng lõi (core banking) và hiện đại hóa hệ thống thanh toán. Các ngân hàng này kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khâu khởi tạo tài khoản.

“Trong chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, đáng chú ý là mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và các loại hình dịch vụ phù hợp với nhóm dân cư chưa hoặc ít tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn,” ông Riddhi Dutta, giám đốc khu vực châu Á của Backbase nhận xét.

Ông Riddhi Dutta cho rằng, khi nền kinh tế dần phục hồi từ những thách thức của năm 2020, thị trường sẽ chứng kiến các câu chuyện kỹ thuật số từ phân khúc ngân hàng thương mại cổ phần. “Các ngân hàng này sẽ thực hiện các khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ thông tin, đặc biệt là các kênh di động và trải nghiệm trên di dộng, số hóa chi nhánh và tối ưu hóa quy trình để hỗ trợ phân khúc khách hàng chuộng kỹ thuật số đang gia tăng”, ông Dutta nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh toán số của Việt Nam sẽ tăng 400% vào năm 2025 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004239 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004239 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10