Thanh tra tỉnh Quảng Trị góp phần minh bạch môi trường đầu tư

VŨ PHƯỜNG - KIM DUNG 23/04/2024 06:18

Thanh tra tỉnh Quảng Trị ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

>>> Quảng Trị: Nâng cao chất lượng môi trường đầu tư

Kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch đồng nghĩa với việc không còn những tiêu cực trong hoạt động của bộ máy công quyền và sự nhũng nhiễu, phiền hà của bộ phận cán bộ, công chức. Nhận thức điều đó, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật trên địa bàn, góp phần phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nhiều vi phạm nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành Thanh tra tỉnh Quảng Trị góp phần kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cho doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Thanh tra tỉnh Quảng Trị

Ngành Thanh tra tỉnh Quảng Trị góp phần kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cho doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Thanh tra tỉnh Quảng Trị

Ông Nguyễn Trí Kiên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành Thanh tra luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận, sử dụng miễn phí thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh; đồng thời tiếp nhận và kịp thời giải đáp các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Ông Kiên cho rằng, mục đích của thanh tra không chỉ là phát hiện, xử lý khuyết điểm, vi phạm mà điều quan trọng nhất là xem xét đánh giá việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, để từ đó phát huy nhân rộng các nhân tố tích cực, đồng thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi, thay thế những cơ chế, chính sách còn sơ hở, bất cập nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Trong bối cảnh tỉnh Quảng Trị đang trở thành điểm đến đầu tư của nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án đã và đang được triển khai với diện tích đất thu hồi lớn, số vụ việc khiếu nại, tố cáo sẽ phát sinh nhiều, tình hình tham nhũng, tiêu cực tiềm ẩn nhiều phức tạp. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Thanh tra tỉnh là tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và định hướng về chuyên môn của Thanh tra Chính phủ để xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các ngành, lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, dư luận xã hội quan tâm. Từ đó, phát hiện những thiếu sót và kiên quyết xử lý sai phạm trong công tác quản lý nhà nước, xứng đáng là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng; đóng góp thiết thực vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dưới sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Quảng Trị, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy chính thức được triển khai thi công ngày 25/3/2024 sau thời gian gặp khó khăn, vướng mắc

Dưới sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Quảng Trị, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy chính thức được triển khai thi công ngày 25/3/2024 sau thời gian gặp khó khăn, vướng mắc

Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản

“Chi phí không chính thức” vốn được coi là rào cản đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp mỗi khi thực hiện chủ trương đầu tư tại mỗi địa phương. Trong PCI, “Chi phí không chính thức” là chỉ số đo lường các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để chi trả các khoản không liên quan đến sản xuất, đầu tư. Đây là chỉ số khá “nhạy cảm” trong 10 chỉ số thành phần cấu thành PCI.

Chánh Thanh tra Nguyễn Trí Kiên cho rằng, sự có mặt của chỉ số này là rào cản lớn trong hoạt động cải cách hành chính, là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư, doanh nghiệp cân nhắc lựa chọn đầu tư. Chỉ số thấp là do vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp còn hạn chế. Do đó, việc đẩy lùi chi phí này và hạn chế tối đa việc chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra là nhiệm vụ quan trọng không những của ngành Thanh tra, mà hơn hết đó là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong bộ máy nhà nước.

Để kịp thời tiếp nhận thông tin góp ý, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, thu phí ngoài quy định, chi phí không chính thức trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, Thanh tra tỉnh đã công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư để tiếp nhận thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đóng góp ý kiến, kiến nghị, phản ánh. Mọi thông tin về khiếu nại, tố cáo hay kiến nghị, phản ánh của người dân và tổ chức sẽ được Chánh Thanh tra tỉnh quản lý, tổng hợp và định kỳ hoặc đột xuất báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh.

>>> Quảng Trị sẽ vươn lên trong “thiên thời, địa lợi”

>>> Tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Trị, để nâng cao chỉ số “Chi phí không chính thức”, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cho tỉnh trong thời gian tới, người đứng đầu các cấp, các ngành phải năng động, tiên phong trong thực hiện vai trò trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng với doanh nghiệp; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc; bên cạnh đó cần có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghỉ, dám làm dám đột phá vì lợi ích chung.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Trị, tăng cường cải cách hành chính, hạn chế gặp gỡ trực tiếp giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp là giải pháp giảm thiểu tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Trị, tăng cường cải cách hành chính, hạn chế gặp gỡ trực tiếp giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp là giải pháp giảm thiểu tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; giúp doanh nghiệp nắm được các quy định của các văn bản pháp luật, quyền và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước, của doanh nghiệp để ngoài việc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền bảo vệ, doanh nghiệp còn tự bảo vệ mình trước các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.

Việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đi liền với đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Đặc biệt, cần hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức nhà nước với người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC; xây dựng quy trình xử lý hồ sơ minh bạch, rõ ràng, công khai, để tạo ra hành lang giao tiếp bình đẳng giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

Ông Lê Đình Sung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đánh giá, quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập được thực hiện tốt thời gian qua. Hàng năm, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã tiến hành tổng hợp, rà soát, xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đối với Thanh tra sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, qua đó đã cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp, giảm thiểu phiền hà trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị trên tinh thần thượng tôn pháp luật, sẵn sàng tiếp thu ý kiến sau thanh tra và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để cùng với tỉnh Quảng Trị “tăng tốc” trên hành trình phát triển kinh tế bền vững, ông Sung cho hay.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty Điện lực Quảng Trị: Nâng cao năng lực lưới điện

    Công ty Điện lực Quảng Trị: Nâng cao năng lực lưới điện

    17:11, 21/04/2024

  • Tỉnh Quảng Trị đáp ứng thị trường lao động

    Tỉnh Quảng Trị đáp ứng thị trường lao động

    13:42, 21/04/2024

  • Thị xã Quảng Trị:p/Phát huy lợi thế, tạo thuận lợi hút đầu tư

    Thị xã Quảng Trị: Phát huy lợi thế, tạo thuận lợi hút đầu tư

    17:50, 20/04/2024

  • Hải quan Quảng Trị: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo an ninh kinh tế

    Hải quan Quảng Trị: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo an ninh kinh tế

    17:35, 20/04/2024

  • Doanh nhân trẻ Quảng Trị:p/Khẳng định vị thế,p/thúc đẩy phát triển kinh tế

    Doanh nhân trẻ Quảng Trị: Khẳng định vị thế, thúc đẩy phát triển kinh tế

    17:29, 20/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh tra tỉnh Quảng Trị góp phần minh bạch môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO