Chính sách - Quy hoạch

Thành ủy TP HCM: Bảng giá đất điều chỉnh cần hạn chế ảnh hưởng người dân

Vi Anh 12/09/2024 15:59

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa có Kết luận về chủ trương cần thiết điều chỉnh và cách thức thực hiện điều chỉnh bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020.

Theo đó, Thành uỷ nhận định Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực nên việc áp dụng bảng giá đất hiện tại của TP HCM không còn phù hợp quy định hiện hành. Vì vậy, TP cần khẩn trương ban hành bảng giá đất điều chỉnh và triển khai trong thời gian sớm nhất, không để bị động, ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách pháp luật trên địa bàn.

Ảnh chụp Màn hình 2024-09-12 lúc 13.39.07
Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực nên việc áp dụng bảng giá đất hiện tại của TP HCM không còn phù hợp quy định hiện hành.

Thành uỷ nhấn mạnh, bảng giá đất điều chỉnh là nội dung rất quan trọng, tác động lớn đến các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất và phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Do đó, quá trình thực hiện phải xem xét, đánh giá tác động toàn diện, tiếp thu ý kiến các bên liên quan và lựa chọn phương án tối ưu, phù hợp nhất với tình hình thực tế để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Bảng giá đất điều chỉnh tuân thủ theo phương châm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất.

Để đảm bảo các bước thực hiện điều chỉnh bảng giá đất chặt chẽ, TP HCM cần lập ban chỉ đạo với sự tham mưu của đại diện Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP HCM, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo và các đơn vị có liên quan. Việc điều chỉnh này phải phổ biến thông tin rõ ràng, thấu đáo đến người dân. Xác định bảng giá đất điều chỉnh là cần thiết và không thể không thực hiện, qua đó giúp người dân hiểu, đồng thuận và ủng hộ.

Ảnh chụp Màn hình 2024-09-12 lúc 13.39.36
TP HCM cần khẩn trương ban hành bảng giá đất điều chỉnh và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cùng các chuyên gia đang nỗ lực tìm các giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân.

Tại cuộc họp báo thông tin về hội nghị phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 vào đầu tháng 9, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho hay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giaoBộ Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng để hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình điều chỉnh bảng giá đất của TP HCM.

Ông Ngân cũng cho biết, việc điều chỉnh bảng giá đất theo khoản 1, điều 257 Luật Đất đai thì trình tự thủ tục phải tuân thủ theo quy định tại Nghị định 71 và quá trình điều chỉnh về mặt kỹ thuật phải tuân thủ nguyên tắc phương pháp xác định giá đất đảm bảo nguyên tắc thị trường.

Đồng thời, phải đảm bảo Nhà nước là đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, quyết định giá đất. Tiếp nữa là phải có trách nhiệm tiếp thu, giải trình đối với ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động của bảng giá đất.

“Việc cấp thiết hiện nay là các địa phương cần phải rà soát, điều chỉnh Bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế của giá đất tại địa phương. Đồng thời, từng bước để xây dựng Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 để áp dụng từ 01/01/2026 tránh việc chênh lệch, tăng giá đột biến trong Bảng giá đất ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất cũng như doanh nghiệp đầu tư bất động sản” – Luật sư Trương Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Luật Trường Sơn trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Như tại TP HCM, hiện nay cũng đang vướng mắc hàng ngàn hồ sơ tồn đọng do chờ bảng giá đất. Theo đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) mới đây cũng có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành và UBND TP HCM về việc "Phối hợp xử lý vướng mắc của UBND TP HCM về áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024". Trong đó có đề xuất các giải pháp để giải quyết 8.808 hồ sơ đang tồn đọng tại các cơ quan thuế trên địa bàn.

Số hồ sơ bị ách tắc trên bao gồm 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản; 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với nhà nước; 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành ủy TP HCM: Bảng giá đất điều chỉnh cần hạn chế ảnh hưởng người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO