Kinh tế thế giới

Thấy gì từ việc phá sản của Xiangdixian?

Cẩm Anh 02/09/2024 11:00

Việc Xiangdixian Computing Technology phá sản làm nổi bật những khó khăn của các startup chip của Trung Quốc.

img_0617.jpeg
Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực chip của Trung Quốc đang gặp khó khăn

Theo truyền thông Trung Quốc, công ty Xiangdixian, có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh ở phía Tây Nam Trung Quốc, đã tổ chức một cuộc họp toàn thể vào thứ Sáu tuần trước, trong đó thông báo về việc giải thể công ty và chấm dứt hợp đồng lao động với gần 400 nhân viên.

Công ty đã không thực hiện được các điều khoản đã thỏa thuận trong vòng gọi vốn trước đó, sau đó các cổ đông của doanh nghiệp này đã đệ đơn kiện dẫn đến việc phong tỏa tài khoản ngân hàng của công ty. Xiangdixian hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư mới và cố gắng tiếp cận tài khoản của mình.

Được biết Xiangdixian, được thành lập vào tháng 9 năm 2020 với vốn đăng ký 17,82 triệu nhân dân tệ (2,51 triệu USD), chuyên về công nghệ xử lý đồ họa (GPU).

Doanh nghiệp này được thành lập bởi Tang Zhimin, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành chip. Ông Tang trước đây từng làm việc cho Loongson Technology và Hygon Information Tech, hai công ty chip Trung Quốc chuyên sản xuất bộ vi xử lý.

Vào tháng 9 năm 2022, công ty đã ra mắt một GPU với công nghệ nút 12 nanomet, mang tên Tianjun No 1, được tuyên bố đã đạt đến mức độ tiên tiến tiêu chuẩn quốc tế và sẽ lấp đầy khoảng trống trên thị trường nội địa.

Công ty này cũng cho biết trong một bài đăng trên WeChat vào ngày 20/8 rằng các GPU thuộc dòng Tianjun của họ đã thành công trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất hàng loạt.

Câu chuyện của Xiangdixian cho thấy những khó khăn của các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc, lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực tự cung tự cấp công nghệ trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ.

Bên cạnh Xiangdixian, một công ty chip khác là Beijing Zuojiang Technology, một công ty chip nổi tiếng khác của Trung Quốc cũng đã bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến vào tháng 7 sau khi Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc điều tra công ty này về việc gian lận tài chính.

Hay như Woodson, một công ty khởi nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Thượng Hải, được thành lập vào năm 2019 với vốn đăng ký 10 tỷ nhân dân tệ, đã phá sản vào tháng 6/2024.

img_0616(1).png
Công nhân trên dây chuyền sản xuất chip Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô ngày 28/2. Ảnh: AFP

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, với khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế, việc duy trì tăng trưởng kinh doanh là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với các startup.

Cụ thể, sự sụp đổ dần dần của Woodson cho thấy công ty này đã không nhận được các khoản trợ cấp mới của chính phủ để duy trì hoạt động. Nhà máy của công ty ở Nanjing chỉ được cấp trợ cấp khi đạt được một số yêu cầu nhất định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn như Xiangdixian đều thiếu nguồn vốn. Các nhà đầu tư Mỹ đã hạn chế đáng kể nguồn tiền cho ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, trong khi doanh nghiệp châu Âu không sẵn sàng bỏ tiền khi các lệnh cấm vận của Mỹ đang có hiệu lực.

Theo Drady Wang, Phó giám đốc của công ty nghiên cứu Counterpoint, các tập đoàn lớn của Trung Quốc như YMTC đã chi hàng tỷ USD để tìm kiếm nguồn cung thay thế và mua sắm thiết bị từ bên thứ ba, trong khi Huawei xây dựng mạng lưới nhà máy bí mật để tiếp tục hoạt động. Điều này bất khả thi với những doanh nghiệp nhỏ với nguồn lực hạn chế.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc vẫn đẩy mạnh đầu tư vào ngành chip thông qua việc thành lập hàng loạt các quỹ cho ngành bán dẫn, nhưng không thể cứu toàn bộ startup bán dẫn trên thị trường.

Mặt khác, việc siết chặt các chính sách IPO vào năm 2024 dự kiến sẽ khiến việc huy động vốn đối với các startup bán dẫn trở nên khó khăn hơn.

Các chuyên gia dự đoán rằng các tiêu chuẩn niêm yết cao hơn sẽ dẫn đến việc nhiều startup bán dẫn phải rút lui khỏi thị trường do các thách thức tài chính và khó khăn trong việc thu hút đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thấy gì từ việc phá sản của Xiangdixian?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO