The Body Shop phá sản: Khi linh hồn đã mất

QUÂN BẢO 13/03/2024 03:00

Đối với những người trẻ bây giờ, The Body Shop được coi là “thương hiệu của bà, mẹ mình”. Và dễ hiểu khi thương hiệu này rơi vào khủng hoảng.

>> Kiểu kinh doanh khác biệt của nhà sáng lập The Body Shop

The Body Shop từng tiên phong trong

The Body Shop từng tiên phong trong "kinh doanh có đạo đức"

Hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Châu Âu, The Body Shop vừa nộp đơn xin phá sản ở Mỹ và Canada. Tài sản của hãng ở Mỹ sẽ bị bán để trả nợ. Tại đất nước này, The Body Shop hiện có một trung tâm phân phối có số hàng hóa trị giá hàng triệu USD. Ở Canada, hãng phải đóng cửa khoảng 1/3 số cửa hàng.

Ngoài Mỹ và Canada, The Body Shop cũng đang vật lộn giải quyết các khoản nợ tại Úc, nơi có gần 100 cửa hàng. Hãng cũng đã tuyên bố phá sản ở Đan Mạch và Bỉ. Tháng 2 vừa qua hãng cũng tuyên bố phá sản ở Anh. Tình hình kinh doanh tại các nước khác ở Châu Âu như Đức, Pháp, Áo hay Tây Ban Nha vẫn đang hết sức ảm đạm.

Còn ở Việt Nam, The Body Shop cũng có 35 cửa hàng. Tập đoàn InNature là đối tác nhượng quyền của The Body Shop ở Việt Nam. Trước những thông tin này, họ đã lên tiếng trấn an người tiêu dùng và cho biết nguồn hàng vẫn sẽ ổn định ít nhất tới năm 2025.

Đây quả là một bi kịch đối với một thương hiệu đã từng được coi là “đầy phép thuật”. Đối với trẻ em những năm 80 và 90 thế kỷ trước, đồ của The Body Shop là một món quà đầy lấp lánh. Bên trong các cửa hàng The Body Shop hồi đó, người ta sẽ choáng ngợp trước hàng đống xà phòng đầy mầu sắc, những lọ sữa tắm ngọc trai lấp lánh, hàng dãy các loại kem dưỡng da hấp dẫn và đầy tiếng cười của những bạn trẻ đi mua hàng.

Nhưng rất tiếc, những “lấp lánh” đó đã nằm lại ở thế kỷ trước. Đối với những người trẻ bây giờ, The Body Shop được coi là “thương hiệu của bà, mẹ mình”. Và dễ hiểu khi thương hiệu này rơi vào khủng hoảng.

The Body Shop được cô Dame Anita Roddick sáng lập vào năm 1976. Hồi đó, cô Dame chỉ có một cửa hàng ở Brighton (Anh quốc). Các sản phẩm Body Shop ra đời bằng cảm hứng từ những nguyên liệu tự nhiên mà cô đã thấy trong những chuyến du lịch nước ngoài của mình, như là bơ hay ca cao chẳng hạn.

Đồng thời, cô Dame lại cũng vô tình đi tiên phong trong mô hình “đổ đầy lại”. Khách hàng dùng hết mỹ phẩm có thể mang vỏ tới cửa hàng để đổ đầy lại. Có điều đây không phải là hành động chủ ý bảo vệ môi trường, mà là cửa hàng không đủ chai lọ để đóng sản phẩm mới.

Những ngày đó, người ta ví các cửa hàng The Body Shop là “thánh địa của niềm vui” và mọi thứ mà cô Dame đại diện đều là những điều mà các doanh nghiệp đều nên noi theo.

Chỉ 8 năm sau, danh tiếng The Body Shop tăng như “tên lửa” và đã xuất hiện trên Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn. Cô Dame chỉ bỏ ra 4.000 bảng Anh để thành lập công ty, còn bây giờ, định giá của The Body Shop là 80 triệu bảng, tăng gấp 20.000 lần.

Nói vậy để thấy, cô Dame chính là linh hồn của The Body Shop. Thành thử, khi cô Dame bán The Body Shop cho tập đoàn mỹ phẩm khổng lồ L’Oréal vào năm 2006 với giá hơn 650 triệu bảng Anh, rất nhanh The Body Shop ngày một trở thành một “cái xác không hồn”.

Định hướng kinh doanh của L’Oréal có vẻ quá khác với định hướng của The Body Shop nên hơn 10 năm sau, L’Oréal đã bán The Body Shop cho Natura của Braxin với giá 880 triệu bảng.

Trong những ngày tháng này, người ta thấy The Body Shop nằm im trong khi các đối thủ liên tục tiến lên. The Body Shop từng là một doanh nghiệp mỹ phẩm tiên phong ủng hộ “kinh doanh có đạo đức” hay không thử nghiệm trên động vật. Thế nhưng họ đã để các đối thủ vượt lên trong trào lưu bảo vệ môi trường, làm đẹp tự nhiên.

Đến tháng 11/2023, The Body Shop bị “bán tháo” cho Aurelia với giá chỉ còn 207 triệu bảng. Và cuối cùng là hàng loạt đơn phá sản ở hàng loạt thị trường lớn.

Giới truyền thông nhận định The Body Shop sẽ không biến mất hoàn toàn mà có thể sẽ thu hẹp quy mô lại và đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến.

Trong khi đó, nhiều khách hàng cũ của The Body Shop vẫn nhớ và nuối tiếc cái trải nghiệm đầy niềm vui ở cửa hàng The Body Shop một thời, khi mở cửa bước vào, một mùi hương vani thoang thoảng và cả một không gian đầy mầu sắc vui tươi. Nay còn đâu. 

Có thể bạn quan tâm

  • Bài học làm kinh doanh khác biệt như nhà sáng lập thương hiệu The Body Shop

    Bài học làm kinh doanh khác biệt như nhà sáng lập thương hiệu The Body Shop

    03:53, 24/07/2018

  • Trung tâm mỹ phẩm dành riêng cho “du khách K-pop”

    Trung tâm mỹ phẩm dành riêng cho “du khách K-pop”

    02:00, 03/11/2023

  • Chiến lược “mỹ phẩm 1 đô” giữa thời lạm phát

    Chiến lược “mỹ phẩm 1 đô” giữa thời lạm phát

    04:00, 28/12/2022

  • Thương hiệu mỹ phẩm Mỹ về tay Hàn Quốc

    Thương hiệu mỹ phẩm Mỹ về tay Hàn Quốc

    04:00, 08/09/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
The Body Shop phá sản: Khi linh hồn đã mất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO