Thêm 3 dự án bất động sản vừa được TP.HCM gỡ vướng

Diendandoanhnghiep.vn Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản của TP.HCM đã khơi thông ách tắc cho 3 dự án trên địa bàn.

>> Thêm nguồn cung nhà ở xã hội tại Hà Nội

Năm 2023, UBND TP.HCM ban hành quyết định số 2215 về việc kiện toàn Tổ Công tác trên địa bàn với 14 thành viên, do Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng.

Gỡ vướng 3/156 dự án bị ách tắc

Đến nay, Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đã tổ chức 5 cuộc họp để tháo gỡ cho các dự án đầu tư trên địa bàn TP.HCM. 

Dụ án Khu phức hợp Sóng Việt của Công ty CP Quốc Lộc Phát vừa được tháo gỡ xong vướng mắc pháp lý.

Dự án Khu phức hợp Sóng Việt vừa được tháo gỡ vướng mắc pháp lý.

Theo đó, 3 dự án bất động sản vừa được giải quyết vướng mắc gồm: Dự án Khu phức hợp Sóng Việt; Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty cổ phần VTHouse và Công ty cổ phần Tâm Giao; Dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Bên cạnh đó, TP.HCM vẫn còn 12 dự án đang được các sở, ngành rà soát, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, bao gồm dự án tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng (quận 1), dự án Căn hộ Lê Thành Tân Tạo 2 (Bình Tân), tổ hợp cao ốc thương mại dịch vụ văn phòng và căn hộ tại đường Ba Tháng Hai (quận 11), dự án khu phức hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ khách sạn tại số 428 - 430 Nguyễn Tất Thành (quận 4)...

Trong đó, có 2 dự án đang được tổng hợp và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư là Moonlight Centre Point (quận Bình Tân) và Metro Star (TP Thủ Đức).

Với 41 dự án không đáp ứng điều kiện có quyền sử dụng đất ở để được chấp thuận chủ trương đầu tư làm nhà ở thương mại, UBND TP.HCM  đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các nhà đầu tư nghiên cứu thay đổi mục tiêu từ đầu tư nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2023, Văn phòng UBND TP.HCM đã ban hành văn bản số 2435/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường về việc tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho 156 dự án bất động sản (tăng 40 dự án so với văn bản trước đó.

Kỳ vọng tháo gỡ "nút thắt" cho các dự án bất động sản

Có thể thấy, từ đầu năm 2023, lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan đã có những động thái quyết liệt để tháo gỡ vướng mắc cho 156 dự án bất động sản trên địa bàn. 

>> Trung tâm thương mại trong cuộc đua hút nhãn hàng

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định, những nỗ lực của UBND TP bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần tăng cường niềm tin cho thị trường bất động sản. Liên quan đến 156 dự án bị ách tắc, các dự án này hầu hết đều có tính chất phức tạp, đã được xử lý qua nhiều thời kỳ nhưng chưa xong do vướng nhiều quy định pháp luật do một số quy định pháp luật thiếu tính đồng bộ, thống nhất, hoặc do chưa được pháp luật quy định. 

mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được 50 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý.

Mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được 50 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý.

Nhiều dự án có nguồn gốc đất công hoặc do doanh nghiệp Nhà nước khi cổ phần hoá chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Bên cạnh đó, có những dự án bị vướng do phải rà soát lại việc tính tiền sử dụng đất; tiền sử dụng đất bổ sung; xử lý tài sản Nhà nước tại các chung cư cũ; điều chỉnh quy hoạch; nghĩa vụ xây dựng nhà ở xã hội của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại…

Trước bối cảnh này, lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ngành đã có nhiều lần trực tiếp gặp và lắng nghe một số chủ đầu tư trình bày những khó khăn, vướng mắc tại các dự án. Trong đó, đã có 5 dự án bất động sản (bao gồm 1 tập đoàn bất động sản nước ngoài) đã được huy động vốn 50% số lượng nhà ở hình thành trong tương lai, tương ứng 5.432 căn nhà. Đây là các dự án đang chờ rà soát pháp lý nhưng chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ trước.

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng đã đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được 50 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý.

Ông Châu kỳ vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và TP, nhất là thông qua sự phối hợp hoạt động hiệu quả của Tổ công tác của Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP thì hầu hết trong số 156 dự án này sẽ được giải quyết trong năm nay.  

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group, trong suốt thời gian qua, Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và lãnh đạo TP.HCM đã tập trung tháo gỡ cho những khó khăn về chính sách và tạo niềm tin cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Từ đó sẽ giúp thị trường địa ốc sôi động trở lại trong thời gian không xa.

Trong đó, những chuyển biến tích cực trong cấp phép, tháo gỡ thủ tục cho doanh nghiệp và dự án bất động sản sẽ là cơ sở để nguồn cung trên thị trường gia tăng trong thời gian tới.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm 3 dự án bất động sản vừa được TP.HCM gỡ vướng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714374492 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714374492 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10