Thị giá và lợi nhuận giảm sâu, Chủ tịch Dabaco giảm sở hữu cổ phần

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Dabaco và những thành viên trong gia đình liên tục bán ra cổ phiếu DBC trong bối cảnh thị giá cổ phiếu cũng như lợi nhuận doanh nghiệp 9 tháng đầu năm giảm sâu.

>>>Thế khó cho Dabaco trong năm 2022

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam Nguyễn Như So (HoSE: DBC) vừa đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu DBC từ ngày, thời gian giao dịch 02/11 - 01/12/2022.

Ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT Dabaco hiện đang nắm giữ 68,5 triệu cổ phiếu DBC, tương đương với 28,3% vốn điều lệ của doanh nghiệp ngành chăn nuôi. Nếu giao dịch này thành công, Chủ tịch Dabaco sẽ giảm sở hữu tại DBC xuống còn 58,5 triệu cổ phiếu, tương đương với 24,16% vốn điều lệ.

Chủ tịch Dabaco giảm sở hữu cổ phần trong bối cảnh thị giá cổ phiếu cũng như lợi nhuận doanh nghiệp giảm sâu.

Chủ tịch Dabaco giảm sở hữu cổ phần trong bối cảnh thị giá cổ phiếu cũng như lợi nhuận doanh nghiệp giảm sâu.

Trước đó, 2 ái nữ nhà Chủ tịch Dabaco cũng đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu DBC đang năm giữ. Cụ thể, từ ngày 22-23/8 vừa qua, bà Nguyễn Thu Hiền đã bán ra toàn bộ 3 triệu cổ phiếu DBC, qua đó, giảm sở hữu từ 2,39% xuống còn 1,15% vốn điều lệ.

Trước đó, vào ngày 28/7, bà Nguyễn Thị Tân Hòa cũng đã bán ra 2 triệu cổ phiếu DBC để giảm sở hữu từ 3,05% xuống còn 2,23% vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Việc Chủ tịch Dabaco và những thành viên trong gia đình liên tục bán ra cổ phiếu DBC trong bối cảnh cổ phiếu của “ông lớn” ngành chăn nuôi Heo này cũng liên tục giảm mạnh theo đà đi xuống của thị trường Chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Theo đó, cổ phiếu DBC đã giảm hơn 58,3% kể từ hồi đầu năm, từ vùng giá 36.000 đồng/cổ phiếu (ngày 4/1), xuống 14.750 đồng/cổ phiếu (ngày 31/10), đồng nghĩa với vốn hóa thị trường của Dabaco đã bị “bốc hơi” 5.082 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tài sản của Chủ tịch Dabaco Phạm Như So cũng đã bị “bay màu” 1.439 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý III vừa công bố, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.665 tỷ đồng, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán tăng hơn 34%, khiến biên lợi nhuận gộp chỉ đạt hơn 485 tỷ đồng, nhưng vẫn tăng 26% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của Dabaco chỉ đạt 4,5 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 6%, còn hơn 43 tỷ đồng, trong đó, chi phí lãi vay gần 40 tỷ đồng. Các chi phí khác biến động không quá nhiều so với cùng kỳ. Kết quả, Dabaco báo lãi ròng quý III đạt hơn 206 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp ngành chăn nuôi ghi nhận doanh thu đạt 9.637 tỷ đồng. Trong đó, tăng đột biến là nguồn thu từ bán bất động sản (từ 231 tỷ 9 tháng đầu năm 2021 đột biến lên 843,5 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay). Khấu trừ chi phí, Dabaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 229 tỷ đồng, giảm đến 68% do ảnh hưởng từ mảng heo nửa đầu năm.

Khoản thu bất động sản này chủ yếu ghi nhận trong quý III. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu và lãi gộp bất động sản đạt lần lượt là 127 tỷ và hơn 60 tỷ đồng. Như vậy trong quý III hoạt động này mang về hơn 700 tỷ doanh thu và 300 tỷ lãi gộp.

Cổ phiếu DBC cũng giảm hơn 58,3% kể từ hồi đầu năm.

Cổ phiếu DBC cũng giảm hơn 58,3% kể từ hồi đầu năm.

Theo giải trình từ doanh nghiệp, quý III/2022, tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng địa chính trị tại một số nước trên thế giới, ngành thức ăn chăn nuôi nói chung cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ do chi phí đầu vào, giá nguyên, nhiên, vật liệu và chi phí vận chuyển, logistics tăng cao. Ngành chăn nuôi vẫn còn khó khăn, do dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi và nuôi tái đàn, doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị chăn nuôi cũng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Tập đoàn đã luôn chỉ đạo sát sao các đơn vị thành viên tích cực áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quản lý, nâng cao năng suất, tiết kiệm triệt để nhằm hạ giá thành sản xuất, nhờ vậy, hoạt động SXKD của các Nhà máy thức ăn chăn nuôi vẫn ổn định và tăng trưởng. Lợi nhuận của hoạt động kinh doanh bất động sản cũng được ghi nhận trong quý III, dẫn đến lợi nhuận hợp nhất sau thuế tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), giá thức ăn chăn nuôi cũng đang có xu hướng hạ nhiệt do nguyên vật liệu thô như lúa mạch, ngô,… đã có tín hiệu suy giảm vào đầu QIII/2022 nhờ: triển vọng về thời tiết thuận lợi và những đàm phán về việc để Ukraine tái xuất khẩu ngũ cốc, hỗ trợ tích cực nguồn cung.

Cùng với đó, hoạt động tái đàn của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cần từ 4 -5 tháng. Do đó, BSC kỳ vọng nguồn cung heo hơi vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực cho đến 6 tháng cuối năm 2023.

BSC đánh giá, DBC sở hữu quy mô tổng đàn heo lớn nhất gần 1 triệu con/ 28 triệu con (cả nước) với hơn 25 năm kinh nghiệp chăn nuôi. Đồng thời, DBC cũng là 1 trong 3 doanh nghiệp tiên phong nghiên cứu vaccine dịch tả heo Châu phi (ASF) đạt tiêu chuẩn về an toàn và hiệu lực bảo hộ trên 80% trên đàn heo thí nghiệm, giúp tiết giảm giá vốn (giảm tỷ lệ chết và chi phí vaccine).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sở hữu quỹ đất chăn nuôi đang triển khai gần 100ha từ dự án Thạch Thành, Thanh Hoá (hoàn thành 60% tiến độ dự án và kiến đưa vào khác thác vào năm 2023) và dự án Tam Nông, Phú Thọ. Kỳ vọng, tổng hai dự án sẽ đóng góp hơn 22% số lượng con nái hiện tại của DBC

Từ những đánh giá trên, BSC kỳ vọng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của DBC từ hoạt động kinh doanh cốt lõi năm 2022 sẽ đạt 13.159 tỷ đồng, tăng 22% và 557 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2021, trên cơ sở điều chỉnh kết quả kinh doanh giảm 96% của của 6 tháng đầu năm 2022 và điều chỉnh giá heo trung bình đạt 61.300 VND tương đương giá heo trung bình của năm 2021, nhưng biên lợi nhuận gộp vẫn chịu áp lực suy giảm từ 17,1% xuống còn 13,8% do chi phí giá vốn heo hơi và nguyên liệu đầu vào của giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh.

Mặc dù vậy, BSC cũng chỉ ra một số rủi ro đối với Dabaco như: biến động giá nguyên vật liệu ảnh hưởng đến biên lợi nhuận; biến động giá heo hơi. Bên cạnh đó là những vướng mắc pháp lý tại các dự án đang và sẽ triển khai, cùng với dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị giá và lợi nhuận giảm sâu, Chủ tịch Dabaco giảm sở hữu cổ phần tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713998635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713998635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10