Thị trường bất động sản sớm sôi động ở các "vệ tinh"

DIỆU HOA 15/02/2022 00:10

Ghi nhận của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường địa ốc đang sôi động trở lại sau thời gian tạm chững do kỳ nghỉ tết kéo dài.

>>Kịch bản thị trường bất động sản 2022 sau cơn “địa chấn” Thủ Thiêm

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 1/2022 của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng bán và nhu cầu tìm mua nhà đất trong tháng đầu tiên của năm 2022 có xu hướng giảm mạnh dưới ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết âm lịch. Theo đó, tổng lượng tin rao bán toàn thị trường trong tháng 1/2022 giảm đến 38% so với tháng 12/2021.

Thị trường sẽ sôi động

Ghi nhận của đơn vị này cũng cho thấy nhu cầu tìm kiếm và giao dịch nhà đất thời điểm tháng 1/2022 cũng giảm mạnh so với tháng 12/2021. Nhu cầu tìm kiếm nhà đất trên cả nước giảm đến 24%, đất nền, căn hộ và nhà riêng lần lượt có tỷ lệ quan tâm giảm 24-26%. Một số sản phẩm khác như đất nền dự án, nhà mặt phố cũng ghi nhận giao dịch giảm rõ rệt.

Theo chuyên gia batdongsan.com.vn, sự sụt giảm của lượng tin và nhu cầu tìm kiếm, giao dịch nhà đất trong tháng 1, chủ yếu đến từ việc thị trường vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán sớm.

Có thể bạn quan tâm

  • Kịch bản thị trường bất động sản 2022 sau cơn “địa chấn” Thủ Thiêm

    Kịch bản thị trường bất động sản 2022 sau cơn “địa chấn” Thủ Thiêm

    05:00, 14/01/2022

  • Hai kịch bản thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm

    06:00, 13/07/2021

Tuy nhiên, theo batdongsan.com.vn, thị trường hiện đã tái mở cửa và sôi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết kéo dài cùng thông tin tích cực về hạ tầng, nguồn cung, chính sách mới điều chỉnh…  

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực phía Nam phân tích, tín hiệu từ việc du lịch sẽ sớm mở cửa đón khách trở lại. Tăng trưởng du lịch sẽ rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán với triển vọng lớn cho ngành du lịch Việt Nam khi nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người tiêu dùng đang tăng đột biến.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh các khoản chi tiêu "bù đắp" cho cơ sở hạ tầng và nhờ vào quy định Nhà nước đối với mảng phát triển bất động sản dự tính sẽ được nới lỏng, tăng trưởng hoạt động xây dựng sẽ đạt 8% trong năm 2022.

"Dựa vào các yếu tố trên, thị trường nhà đất dự báo sẽ sôi động trong tháng các tháng còn lại của quý 1/2022 và và bùng nổ mạnh mẽ vào đầu quý 2/2022" – ông Tuấn dự báo.

Tín hiệu từ những "vệ tinh"

Ở góc nhìn thận trọng hơn, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng thực tế tại khu vực phía Bắc, một số thị trường vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, song sẽ phục hồi từ những "vệ tinh".

Thị trường sẽ phục hồi sớm ở các "vệ tinh" của Hà Nội và TP HCM

Tại thị trường Hà Nội, nguồn cung bất động sản nhà ở vẫn khan hiếm do tốc độ phê duyệt dự án chậm, 80% các sản phẩm chào bán là hàng tồn kho từ các năm trước. Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang là 3 địa phương có dấu hiệu hồi phục tích cực nhất khi nhà đầu tư tìm kiếm nguồn cung thay thế Hà Nội. 

Trong khi đó, Quảng Ninh và Hải Phòng được dự báo sẽ sôi nổi thời gian tới khi những công trình giao thông huyết mạch đã hoặc đang đưa vào khai thác. Đáng chú ý, tại Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn thông tuyến đường cao tốc kết nối tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành "điểm sáng" thị trường thời gian tới.

Ông Đính cũng cho biết, tại phía Nam, mức giá được ghi nhận đều tăng so với năm 2021 ở tất cả các phân khúc, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2022.

Vị chuyên gia đưa ra dự báo các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai... tiếp tục giữ vị thế là những thị trường vệ tinh phát triển mạnh của TP Hồ Chí Minh. Nhiều phân khúc, loại hình ở các thị trường vệ tinh này đều ghi nhận sự tăng trưởng nguồn cung trong năm 2022.

Trong khi đó, theo phân tích của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), sẽ có 3 kịch bản cho thị trường bất động sản năm 2022.

Kịch bản tươi sáng nhất với điều kiện dịch COVID-19 được kiềm chế, mũi tiêm thứ ba được triển khai chủ động, kinh tế mở cửa trở lại, các cơ chế chính sách cần thiết đang được chờ đợi (condotel-officetel), việc sử dụng đất hành lang công trình hạ tầng đưa vào đấu giá xây dựng theo quy hoạch, tạo vốn phát triển cơ sở hạ tầng… tạo điều kiện cho lĩnh vực đất đai, bất động sản phát triển. 

Kịch bản tiêu cực, thị trường sẽ có những diễn biến khó khăn nếu dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và nền kinh tế diễn biến không như mong muốn.

Với kịch bản trung tính, đơn vị này cho rằng yếu tố bất định về dịch COVID-19 trong năm 2022 được coi là ít có tác động đến thị trường bất động sản. Do đó, doanh nghiệp bất động sản vẫn sẽ tiếp tục mục tiêu tạo lập quỹ đất là vấn đề then chốt trong năm 2022 dù đứng trước kịch bản nào.

Có thể bạn quan tâm

  • “Thời điểm vàng” của bất động sản công nghiệp

    “Thời điểm vàng” của bất động sản công nghiệp

    05:00, 13/02/2022

  • Sự trỗi dậy của bất động sản tỉnh lẻ và nghỉ dưỡng trong năm 2022

    Sự trỗi dậy của bất động sản tỉnh lẻ và nghỉ dưỡng trong năm 2022

    19:56, 12/02/2022

  • BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Số hóa quản lý môi giới bất động sản

    BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Số hóa quản lý môi giới bất động sản

    03:00, 12/02/2022

  • Bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng khởi đầu một chu kỳ mới

    Bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng khởi đầu một chu kỳ mới

    00:10, 11/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường bất động sản sớm sôi động ở các "vệ tinh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO