Thị trường bất động sản tiếp đà phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, 8 tháng đầu năm 2023, nhu cầu tìm thuê và mua căn hộ dưới 35m2 tại Hà Nội tăng 11%, tại TP.HCM tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

>> Bất động sản sẽ phát triển trở lại trong năm 2024

Thị trường bất động sản tiếp đà phục hồi. Ảnh:DH

Căn hộ có diện tích dưới 35m2 thường là những căn studio trong dự án lớn hoặc căn hộ ở chung cư mini, vốn thu hút sự quan tâm của người dân do mức giá vừa túi tiền và dễ dàng thanh khoản cũng như cho thuê. Sau vụ cháy chung cư mini đáng tiếc vừa qua, thị trường chung cư mini có nhiều ảnh hưởng.

Chung cư mini hết nhiệt

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giai đoạn tiếp theo sẽ rất khó khăn đối với người kinh doanh chung cư mini cũng như người mua và thuê loại hình này vì cơ quan chức năng sẽ rà soát các dự án, không chỉ ở địa bàn Hà Nội mà trên khắp cả nước.

Động thái này sẽ khiến nhiều chủ chung cư mini phải tạm ngừng kinh doanh vì chưa tuân thủ quy định khắt khe về phòng cháy chữa cháy, họ sẽ mất nhiều thời gian, kinh phí để tu sửa, đáp ứng đủ điều kiện vận hành chung cư. Đối với người thuê, họ có thể kết thúc hợp đồng thuê nhà và tìm chỗ mới nếu nơi ở hiện tại chưa an toàn.

Tuy nhiên, số lượng căn hộ vừa túi tiền đáp ứng được các tiêu chí an ninh và an toàn rất ít, vì vậy giá thuê sẽ tăng lên. Đối với người mua chung cư mini, họ còn rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, bán cũng khó mà ở thì không có sổ đỏ và nơm nớp nỗi lo xảy ra các biến cố.

Ông Nguyễn Quốc Anh gợi ý giải pháp cho người dân đang sở hữu chung cư mini là thành lập ban quản trị chung cư (nếu chưa có) để trao đổi, yêu cầu chủ nhà bảo trì, tu sửa chung cư, đảm bảo các yếu tố vệ sinh, an toàn phòng cháy chữa cháy, trang bị đủ thiết bị phòng ngừa các tình huống khẩn cấp, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân.

>> Đề xuất bỏ tiêu chí cư trú cho đối tượng mua nhà ở xã hội

Thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi

Trong khi đó, ở bình diện chung, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy sau đà giảm về nguồn cung và nhu cầu suốt nửa đầu năm 2023, thị trường địa ốc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu “ấm” dần. Cụ thể, mức độ quan tâm đến bất động sản bán trên cả nước tăng 6%, lượng tin đăng bán bất động sản tăng 4% so với tháng 6. 

Thị trường nhà ở đang có những tín hiệu ấm lên. Ảnh: DH

Trong tháng 8 vừa qua, những chỉ số này tiếp tục tăng. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn phản ánh nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc tăng trung bình 5% so với tháng 7, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Như vậy, thị trường đã có 2 tháng liên tiếp chứng kiến nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán bất động sản đều tăng.

Đáng chú ý, trong tháng 8/2023, tại thị trường Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất - tăng 12% so với tháng liền trước. Chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự Hà Nội cũng có mức độ quan tâm tăng từ 7% - 9%. Tuy nhiên, lượt tìm kiếm đất dự án lại giảm 7% so với tháng 7, cho thấy loại hình này cần nhiều thời gian hơn để phục hồi. 

Tại TP.HCM, tháng vừa qua, nhu cầu tìm mua tăng cao nhất đối với nhà mặt phố và biệt thự (tăng 7%). Mức độ quan tâm tới chung cư, nhà riêng và cả đất dự án TP.HCM vẫn duy trì nhịp tăng ổn định, từ 2% - 4% so với tháng 7. Đất nền là loại hình duy nhất có lượt quan tâm giảm nhẹ 1%.

Trên thị trường cho thuê, nhu cầu tìm thuê bất động sản toàn quốc trong tháng 8 tăng trung bình 9% nhưng lượt tin đăng cho thuê lại giảm 2% so với tháng liền trước. Trong đó, nhà trọ có lượng quan tâm tăng mạnh với mức tăng 38% ở Hà Nội và 32% ở TP.HCM. Đây là mùa cao điểm nhập học, tựu trường nên nhu cầu thuê trọ của sinh viên tăng cao. 

Tuy nhiên, không có nhiều chuyển biến tích cực như các loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, cửa hàng cho thuê ở Hà Nội và TP.HCM ghi nhận lượng quan tâm giảm từ 2% - 5% so với tháng trước. Một trong những vấn đề ảnh hưởng đến thị trường cho thuê cửa hàng, mặt bằng là sức mua của người tiêu dùng giảm và tình trạng khó khăn chung của nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh.

Nhằm phản ánh bức tranh tổng thể về thị trường bất động sản, đồng thời đưa ra những xu hướng trong đầu tư kinh doanh năm 2023 và những năm tiếp theo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản; Trao chứng nhận Dự án đáng sống 2023.

Thời gian: 08h30 - 12h00, Thứ sáu, Ngày 22 tháng 09 năm 2023

Địa điểm: Khách sạn JW Marriott Hotel Hanoi, số 8, Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản tiếp đà phục hồi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714208565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714208565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10