Thị trường chứng khoán đối diện phiên điều chỉnh

Diendandoanhnghiep.vn CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên kế tiếp và các chỉ số có thể sẽ biến động trong biên độ hẹp.

 >>> Cảnh báo "bong bóng" chứng khoán: Nhìn lại những lần lao dốc trong quá khứ

nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở giai đoạn này hoặc không nên gia tăng đòn bẩy.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở giai đoạn này hoặc không nên gia tăng đòn bẩy.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/11, chỉ số VN-Index tăng 9,4 điểm (0,64%) lên 1.475,85 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 10,7 điểm (2,37%) lên mức 462,95 điểm và vượt đỉnh lịch sử được thiết lập vào 19/3/2007 (459,36 điểm). UPCoM-Index tăng 0,73 điểm (0,65%) lên 112,21 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 30.773 tỷ đồng, giảm 21%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 23% xuống 24.450 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng trở lại khoảng hơn 200 tỷ đồng trên HoSE.

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, quan điểm của CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên kế tiếp và các chỉ số có thể sẽ biến động trong biên độ hẹp.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn đang ở mức cao cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở giai đoạn này hoặc không nên gia tăng đòn bẩy. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng mạnh vào vùng lạc quan quá mức và các chỉ báo xung lực có dấu hiệu suy yếu tại vùng quá mua.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chuyên gia của YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm margin ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã tăng nóng trong thời gian qua.

CTCK MB (MBS) nhận định rằng thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX phiên 17/11 giảm còn 24.451 tỷ đồng so với mức bình quân 31.000 tỷ đồng ở 2 phiên đầu tuần. Đây có thể là tín hiệu còn hạn chế của phiên tăng tốt ở chỉ số ngày 17/11.

MBS nhận thấy thị trường nối lại đà tăng nhờ nhóm cổ phiếu bluechips là điều đáng chú ý, bên cạnh đó có sự hỗ trợ từ các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, dầu khí,…tuy vậy điều còn thiếu trong phiên tăng 17/11 là thanh khoản thấp hơn so với bình quân 2 phiên đầu tuần.

Chỉ số VN-Index và VN30 về cơ bản vẫn đang trong xu hướng đi ngang, cơ hội chủ yếu vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang gặp ngưỡng kháng cực 1.476 điểm, ứng với Fibonacci 61,8% mở rộng do vậy các nhịp rung lắc sẽ thường xuyên xảy ra.

“Nhà đầu tư nên canh chốt lời nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trong khi có thể mua gom đối với các cổ phiếu bluechips chưa tăng hoặc đã tạo vùng hỗ trợ”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

>>> Lo ngại lạm phát, đâu là kênh tài sản tối ưu của nhà đầu tư?

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh KBSV).

Phân tích kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, với việc lấy lại đà tăng tích cực, VN-Index một lần nữa đang có cơ hội hướng lên vùng đích kỳ vọng 149x điểm. Mặc dù vậy, các nhịp tăng của chỉ số đang mang tính giằng co mạnh và có khả năng đi theo một mô hình nêm hướng lên.

Điều này hàm ý rủi ro đảo chiều sẽ cần được tính đến trong trường hợp chỉ số tăng điểm, tiếp cận vùng đích kỳ vọng nhưng thanh khoản sụt giảm hoặc xuất hiện các phiên phân phối lớn. “Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ một phần vị thế bám theo xu hướng chính nhưng hạ dần tỷ trọng phần trading khi chỉ số tiếp cận vùng đích kỳ vọng”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục sôi động khi dòng tiền vẫn duy trì tích cực, nhiều cổ phiếu đã tạo đà tăng tích cực hơn. Với việc thị trường chứng khoán vẫn chưa đánh mất xu hướng tăng chính, cơ hội đầu tư ở nhiều nhóm cổ phiếu vẫn tiếp diễn. Nhà đầu tư cần cũng cố tâm lý cũng như tìm kiếm cơ hội tốt để tham gia đầu tư trong thời kỳ thị trường chứng khoán thuận lợi.

Về kỹ thuật, chỉ báo kỹ thuật MACD lùi nhẹ và tiệm cận đường tín hiệu, RSI hồi phục trở lại trên mức 70. VN-Index tăng điểm trở lại nhờ áp lực bán hạ nhiệt, thể hiện qua thanh khoản giảm so với 2 phiên trước. Mặc dù tín hiệu hỗ trợ và mức tăng chưa mạnh nhưng cũng giải tỏa bớt áp lực cho chỉ số. Dự kiến VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng cản 1.483 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo, nếu có thể vượt được vùng cản này thì chỉ số sẽ tiếp tục hành trình đi lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán đối diện phiên điều chỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713936183 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713936183 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10