Thị trường chứng khoán khó điều chỉnh mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Dòng tiền vẫn đang tập trung ở nhóm cổ phiếu Bluechips và thoái vốn Nhà nước, nên thị trường sẽ khó xảy ra điều chỉnh mạnh.

Mặc dù có thêm một phiên tăng điểm nhẹ đầu tuần (20/08), nhưng diễn biến của phiên này cho thấy thị trường có thể sẽ điều chỉnh ngắn hạn. Tín hiệu điều chỉnh có lẽ đã xuất hiện trong tuần giao dịch trước đó, khi mức tăng khá thấp trong khi biên độ dao động giá lại khá lớn.

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 13- 21/8/2018

Diễn biến VN-Index từ ngày 13- 21/8/2018

Nhiều yếu tố hỗ trợ

Nhịp điều chỉnh của thị trường hiện nay mang tính tích lũy hơn là điều chỉnh giảm. Việc thị trường tăng chậm lại sau 5 tuần tăng liên tiếp là điều rất bình thường. Thống kê cho thấy có khá nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh kể từ đáy trong 5 tuần qua, cá biệt có mã tăng gần 50% như BID, PNJ... Hiện tại có khá nhiều yếu tố vẫn đang ủng hộ đà tăng của thị trường.

Thứ nhất, dòng tiền hiện nay đang tìm kiếm cơ hội mang tên thoái vốn. Dòng tiền vẫn đang tập trung vào nhóm cổ phiếu có thông tin thoái vốn như CTG, VCB, BID, PVS, PLX... mà chưa thực sự lan tỏa nhiều.

Thứ hai, thanh khoản của thị trường vẫn duy trì mức tích cực với khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó những cổ phiếu Bluechips là nhóm thu hút dòng tiền nhiều nhất. Bởi vậy trong thời gian trước mắt, dòng tiền chưa thể thoát ra khỏi thị trường bằng mọi giá.

Thứ ba, nhiều yếu tố bất lợi đối với thị trường đang dần được lượng hóa. Nhà đầu tư (NĐT) đã thích nghi với câu chuyện tăng trưởng GDP ở mức 6,8%, trong khi lạm phát có thể duy trì dưới 4% như kỳ vọng khi giá cả nhiều hàng hóa nguyên liệu đang giảm mạnh. Xét chung về nhiều yếu tố mang tính bi quan trước đây như tỷ giá, lạm phát, lãi suất... thì đến nay gần như đã được tháo gỡ.

Hai kịch bản

Trong ngắn hạn có lẽ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung cuối tuần này sẽ là tâm điểm thu hút sự chú ý của các NĐT. Chúng ta có thể đặt ra hai khả năng từ kết quả hội đàm này. Nếu Trung Quốc “xuống thang” với Mỹ, thì khối ngoại sẽ nhanh chóng quay trở lại thị trường, giúp VN-Index sớm tiếp cận mốc 1.000 điểm. Ngược lại, nếu hai bên tiếp tục không tìm được tiếng nói chung, có thể sẽ tạo ra những áp lực mới đối với VN-Index nhưng không quá nặng nề. Hơn nữa, nhiều cổ phiếu Bluechips không hề tăng giá trong nhịp hồi phục vừa qua nên áp lực bán mạnh sẽ khó xảy ra. Trong bối cảnh margin không quá lớn thì mức độ điều chỉnh sẽ chỉ khoảng 10%.

Tuy nhiên, dòng tiền hiện nay đang tìm kiếm cơ hội từ thoái vốn, nâng room và IPO. Tcty hàng Hải Việt Nam (Vinalines) đã và đang khởi động lại quá trình này vốn bị trì hoãn cả quý 2 vừa qua. NĐT có thể tiếp tục nghe ngóng những câu chuyện lớn từ nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước như VCB, BID và CTG. Việc dòng tiền đang tập trung chủ yếu ở những cổ phiếu cơ bản có tính dẫn dắt thị trường như CTG, BID, VCB, HPG, SSI... sẽ mang đến kỳ vọng lớn cho NĐT.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán khó điều chỉnh mạnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714229016 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714229016 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10