Thị trường dầu mỏ chuẩn bị cho khả năng giá tăng?

Diendandoanhnghiep.vn Giới phân tích dự báo, việc tiếp tục cắt giảm nguồn cung từ OPEC+ và căng thẳng xung đột tại Biển Đỏ sẽ khiến thị trường dầu mỏ chuyển từ dư thừa sang thâm hụt trong quý II năm nay.

>> Giá dầu sẽ giao động khoảng 85-88 USD/thùng năm 2024

Nguồn cung dầu thắt chặt

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu tiếp tục đi xuống theo đà giảm trong những phiên gần đây. Dữ liệu từ Oilprice cho hay, lúc 8h28 ngày 22/3 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 85,51 USD/thùng, giảm 0,27 USD, tương đương 0,31% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 80,8 USD/thùng, giảm 0,27 USD, tương đương 0,33% so với phiên liền trước.

Phần lớn các thành viên OPEC+ đã công bố cắt giảm tự nguyện bổ sung trong quý đầu tiên của năm nay và hầu hết đều tuân theo việc cắt giảm này

Phần lớn các thành viên OPEC+ đã công bố cắt giảm tự nguyện bổ sung trong quý đầu tiên của năm nay và hầu hết đều tuân theo việc cắt giảm này

Tuy nhiên, giá dầu Brent được cho là đã giao dịch ở mức cao kể từ tháng 11/2023 do OPEC+ gia hạn cắt giảm nguồn cung. Ông Warren Patterson, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại ING - một ngân hàng và dịch vụ tài chính đa quốc gia tại Hà Lan - phân tích, việc chuyển đổi cắt giảm nguồn cung tự nguyện từ OPEC+ sang quý II/2024 và gần đây hơn là các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào năng lực lọc dầu của Nga, cũng như sự gián đoạn kéo dài đối với dòng dầu qua Biển Đỏ đã tác động mạnh đến thị trường.

Phần lớn các thành viên OPEC+ đã công bố cắt giảm tự nguyện bổ sung trong quý đầu tiên của năm nay và hầu hết đều tuân theo việc cắt giảm nguồn cung này. Chỉ có hai nước đã vượt mức mục tiêu đó là Iraq, có mục tiêu sản xuất 4 triệu thùng/ngày, nhưng sản lượng trung bình đạt hơn 4,2 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm. Tương tự đối với Kazakhstan, sản lượng trong tháng 1 và tháng 2 cao hơn mục tiêu gần 150.000 thùng/ngày. Cả hai nước đều cho biết họ sẽ bù đắp cho tình trạng sản xuất dư thừa. Do đó, chúng ta sẽ phải chờ xem liệu những thành viên này có đền bù được cho việc sản xuất quá mức này hay không.

“Việc tiếp tục cắt giảm nguồn cung từ OPEC+ có nghĩa là thị trường dầu mỏ sẽ chuyển từ môi trường dư thừa trong quý II năm nay sang môi trường thâm hụt. Theo ước tính của chúng tôi, mức thâm hụt sẽ khoảng hơn 1 triệu thùng/ngày trong quý II.

Vì vậy, chúng tôi đã điều chỉnh giá dầu cao hơn dự báo giá ngắn hạn của mình, cũng như dự báo vào cuối năm với giá có thể đạt đỉnh vào quý 3, thay vì quý cuối cùng của năm như dự kiến trước đó. Cụ thể, giá dầu Brent sẽ tăng lên mức khoảng 87 USD/thùng trong quý 2/2024; 88 USD/thùng vào quý III và giá dầu trung bình cho cả năm 2024 kỳ vọng đạt 86 USD/thùng”, ông Warren Patterson dự báo.

>> Căng thẳng tại Biển Đỏ, giá dầu và rủi ro chuỗi cung ứng

Dòng dầu qua Biển Đỏ chịu áp lực

Chuyên gia tại ING cho biết thêm, hiện nay dòng dầu qua Biển Đỏ vẫn bị ảnh hưởng trước nguy cơ bị Houthi tấn công. Các lượt ghé quá cảnh trung bình hàng ngày tại eo biển Bab Al-Mandab vẫn thấp hơn đáng kể so với mức thông thường, do các tàu chở dầu chuyển hướng và đi tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng.

Giá xăng dầu trong nước sẽ phản ánh chặt chẽ các biến động trên thị trường toàn cầu, trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia nhập khẩu xăng dầu

Giá xăng dầu trong nước sẽ phản ánh chặt chẽ các biến động trên thị trường toàn cầu, trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia nhập khẩu xăng dầu

Theo IMF PortWatch, số cuộc gọi chuyển tuyến tại thời điểm tắc nghẽn đạt trung bình gần 10 cuộc một ngày trong tháng 3. Sự gián đoạn đã có tác động nhiều hơn đến thị trường sản phẩm tinh chế, với thời gian vận chuyển dài hơn dẫn đến sự thắt chặt ở các thị trường sản phẩm chưng cất tầm trung ở châu Âu. Theo thời gian, các luồng thương mại dường như đang điều chỉnh để thích ứng với sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

Các chuyên gia tại Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV) cũng phân tích, trong kịch bản xấu nhất, nếu có sự gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông hoặc can thiệp của Mỹ hay Iran có thể gây ra những hậu quả đáng kể đối với nguồn cung dầu mỏ toàn cầu. Đáng chú ý, hai eo biển chiến lược - Hormuz và Bab Al-Mandab nằm trong vòng ảnh hưởng của Iran và phiến quân Houthi ở Yemen, lần lượt đang đứng trước nguy cơ bị tác động. Hormuz dưới sự kiểm soát của Iran và Bab Al-Mandab ảnh hưởng bởi lực lượng Houthi được Iran hỗ trợ, nếu xảy ra xung đột có thể làm đứt gãy huyết mạch dầu mỏ, có khả năng đẩy giá dầu vọt lên mức 100 USD/thùng.

Dự báo gần về giá xăng, dầu thế giới trong tháng 3/2024, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc MXV nhận định, giá nhiên liệu toàn cầu đang đứng trước những biến động khôn lường, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông, nơi tập trung nhiều nhà xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt và các tuyến đường xuất khẩu nhiên liệu quan trọng nhất thế giới.

Điểm nóng của sự không chắc chắn này chính là tiến triển của xung đột khu vực. Nếu tình hình căng thẳng tiếp tục và các thỏa thuận ngừng bắn không được thiết lập, giá dầu có khả năng sẽ tăng cao hơn trong cuối quý 1 này, với dự báo giá dao động trong khoảng 75 - 85 USD/thùng. Trong trường hợp xung đột mở rộng, thị trường dầu mỏ cần phải chuẩn bị cho khả năng giá tăng vượt 90 USD/thùng”, ông Dũng cho biết.

Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu ngày 22/3 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 21/3 của liên bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh theo hướng tăng mạnh giá xăng. Cụ thể, giá xăng E5 tăng 720 đồng/lít, giá bán là 23.210 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 740 đồng/lít, giá bán lên mức 24.280 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 470 đồng/lít, giá bán lẻ là 21.010 đồng/lít. Còn giá dầu hoả tăng 560 đồng/lít, giá lên mức 21.260 đồng/lít.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh -Chuyên gia tài chính - cho rằng, giá xăng dầu trong nước sẽ phản ánh chặt chẽ các biến động trên thị trường toàn cầu, trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia nhập khẩu xăng dầu. Đầu năm 2024 chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá nhẹ của mặt hàng này do hai yếu tố chính: quyết định cắt giảm sản lượng từ OPEC+ và các căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ. “Tuy nhiên, nhìn chung trong suốt năm, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ cân bằng giữa cung và cầu, dẫn đến một mức giá ổn định, có khả năng sẽ tương đương với giá trung bình năm 2023”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường dầu mỏ chuẩn bị cho khả năng giá tăng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714472869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714472869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10