Thị trường điện thoại Đông Nam Á tiếp tục bùng nổ

Diendandoanhnghiep.vn Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm điện tử, trong đó điện thoại di động đã chứng kiến lượng bán ra phục hồi mạnh mẽ.

>>  Khơi dậy tiềm năng kinh tế sáng tạo ở Đông Nam Á

Đông Nam Á chứng kiến sự phục hồi

Đông Nam Á tiếp tục chứng kiến sự phục hồi doanh số bán điện thoại thông minh

Doanh số điện thoại thông minh ở Đông Nam Á đang tiếp tục tăng trở lại vào đầu năm 2024, trái ngược với sự tạm lắng ở các khu vực khác, trở thành thị trường đầy hứa hẹn dành cho các nhà sản xuất di động.

Theo nghiên cứu từ công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys công bố hôm thứ Tư tuần này, 5 thị trường hàng đầu trong khu vực đã chứng kiến 7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán ra, đánh dấu mức tăng đáng kể 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy sự tiếp tục phục hồi của thị trường điện thoại di động Đông Nam Á khi số lượng điện thoại bán ra trong khu vực này trong quý đầu tiên năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhà phân tích Lê Xuân Chiew của Canalys, việc ổn định áp lực lạm phát nhờ sự hỗ trợ của các chính phủ và động lực từ các sự kiện bán hàng cuối năm 2023 trong khu vực đã thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại di động.

Ông Lê Xuân Chiew cho biết trong báo cáo: “Để tận dụng sự hồi sinh của thị trường này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh hiện đang triển khai các chiến thuật tích cực để giành quyền thống trị thị trường”; đồng thời chuyên gia này lưu ý các xu hướng như giá cả phải chăng, tích hợp AI, 5G... cũng là những yếu tố tác động đến quyết định của người mua.

Vào tháng 1/2024, Samsung đã giành lại vị trí thị phần hàng đầu trong khu vực nhờ ra mắt thành công dòng S24 cao cấp, giúp tăng thời lượng pin và trải nghiệm các tính năng AI.

Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc cũng đang tập trung nhiều hơn vào thị trường này khi bắt đầu giành được chỗ đứng và đưa ra các mẫu điện thoại mới với mức giá cạnh tranh. Xiaomi, thương hiệu điện thoại lớn thứ hai về số lượng bán ra tại Đông Nam Á trong tháng 1, đã chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm là 128%, trong khi Transsion, một hãng tương đối mới gia nhập thị trường, chứng kiến mức tăng trưởng 190%.

>>  "Đòn bẩy" kinh tế số Đông Nam Á

Các

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh hiện đang triển khai các chiến thuật tích cực để giành quyền thống trị thị trường Đông Nam Á

Theo một báo cáo được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu thuộc Counterpoint Research, lượng điện thoại thông minh được bán ra tăng mạnh ở Đông Nam Á trái ngược với Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu. Quốc gia này chứng kiến doanh số bán điện thoại thông minh giảm 7% trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã giảm 24% trong sáu tuần đầu năm nay. Sự suy giảm này một phần là do sự hồi sinh của Huawei, nhưng cũng là do lượng hàng xuất xưởng của Apple cao bất thường vào đầu năm 2023 vì sự chậm trễ trong khâu sản xuất trước đó.

Có thể thấy, khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường điện thoại thông minh như Trung Quốc và Mỹ chậm lại, các thương hiệu  điện thoại cao cấp như Apple và Huawei đang ngày càng tìm đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi có tiềm năng tăng trưởng.

Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường điện thoại Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2024, nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới là 3%. Trong khi đó, Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 1% và thị trường Bắc Mỹ được dự đoán sẽ không thay đổi.

Theo báo cáo từ Bloomberg, địa điểm bán lẻ đầu tiên của Apple tại Malaysia đã được triển khai. Trong khi đó, Huawei đang tăng cường quan hệ với các đối tác Đông Nam Á như công ty viễn thông Telkomsel của Indonesia.

Trong báo cáo của Canalys, Indonesia vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% lượng xuất xưởng trong tháng 1. Các thị trường lớn tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Trong đó, Việt Nam là quốc gia duy nhất chứng kiến doanh số bán điện thoại di động giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, thị phần điện thoại thông minh của Việt Nam trên toàn cầu vẫn chứng kiến mức tăng đáng kể. Việt Nam đã giành 13% thị phần, nhanh chóng vượt qua Ấn Độ vươn lên vị trí nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc; đồng thời, với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, các chuyên gia đánh giá, Việt Nam tiếp tục hấp dẫn các ông lớn trong ngành điện thoại và linh kiện.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường điện thoại Đông Nam Á tiếp tục bùng nổ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714295850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714295850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10