Thị trường Đông Nam Á sẽ "cứu" Tesla?

TRƯỜNG ĐẶNG 14/05/2024 03:30

Từng nắm giữ một vị thế độc tôn trong ngành xe điện của tương lai, Tesla đang đối mặt với nhiều khó khăn khiến công ty đang phải chuyển hướng sang các quốc gia Đông Nam Á.

Tesla chọn Thái Lan là nơi ra mắt các mẫu xe mới vào năm 2022

Tesla chọn Thái Lan là nơi ra mắt các mẫu xe mới vào năm 2022

Doanh số bán hàng sụt giảm mạnh, đặc biệt là tại Trung Quốc – nơi chính phủ ngày càng khắt khe với các nhãn hàng tới từ Mỹ. Nhu cầu toàn cầu chững lại cũng đã dẫn đến quyết định sa thải nhân viên và giảm chi tiêu cho các mảng sạc pin của Tesla. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 30% trong năm nay.

>>"Mặt trận" mới trong căng thẳng Mỹ - Trung

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây nhiều khó khăn cho Elon Musk. Tesla là nhà sản xuất xe điện phụ thuộc lớn vào Trung Quốc, nơi vừa cung cấp cho họ năng lực sản xuất quy mô lớn với chi phí hợp lý, đồng thời cũng là một thị trường tiêu thụ khổng lồ. Không có nhiều nơi đáp ứng được đồng thời các tiêu chí đó.

Giữa khó khăn đó, Thái Lan dường như đang cung cấp một giải pháp tiềm năng cho Tesla. Nước này đã tham gia vào các cuộc thảo luận xây dựng các siêu nhà máy của Tesla trong một vài năm qua. Khu vực Đông Nam Á có tiềm năng cung cấp cho Tesla một lượng khách hàng lớn để đa dạng hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào châu Âu và Mỹ, đồng thời là một lựa chọn khác để sản xuất ngoài các hoạt động hiện tại ở Trung Quốc và mối quan tâm ở Ấn Độ.

Thủ phủ xe hơi của Châu Á

Thái Lan được mệnh danh là thủ phủ xe hơi của châu Á nhờ lực lượng lao động lành nghề và thành công trong việc thu hút nhiều công ty ô tô quốc tế. Với cơ sở sản xuất ở Thái Lan, Tesla cũng có thể phục vụ thị trường châu Á và xa hơn nữa, có khả năng tận dụng đi theo quỹ đạo tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc.

Craig Irwin, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Roth Capital, cho biết: “Thái Lan là một con đường khả thi dẫn đến chi phí phụ tùng ô tô giống như Trung Quốc, cho phép sản xuất với chi phí thấp. Thái Lan là một lựa chọn vì nước này sẽ cho phép tiếp cận liên tục chuỗi cung ứng hỗ trợ cơ sở ở Thượng Hải nhưng không bị Bắc Kinh quản lý.”

Nhưng điều quan trọng là các nhà sản xuất ô tô đã nhìn thấy đủ thị trường tiêu dùng cho nguồn cung sản xuất trong nước. Ông cho biết, trong ngành công nghiệp ô tô, nguyên tắc chung là “sản xuất ở nơi bạn bán”, giúp giảm chi phí vận chuyển và thuế hải quan, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi trao đổi tiền tệ.

Steven Dyer, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn AlixPartners có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết cơ sở hạ tầng ô tô, lực lượng lao động và chính sách hiện có của Thái Lan đều mang lại tiềm năng để nước này trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Đông Nam Á là một thị trường ô tô đang phát triển và Thái Lan đã là nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực, với Toyota, Honda, Nissan, Ford, GM và Mercedes-Benz đã lấy Thái Lan làm trụ sở khu vực.

Quốc gia này đang phấn đấu trở thành một cường quốc sản xuất hàng đầu toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện. Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng ô tô hàng năm sang xe điện, tương đương 725.000 ô tô và 675.000 xe máy.

Tu Le, nhà sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights ở Bắc Kinh, nhận xét: “Tất cả các nước ASEAN đang tìm cách thu hút  các nhà sản xuất xe điện vào nước mình, nhưng tôi muốn nói rằng Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia có lợi thế hơn các nước khác nhờ kinh nghiệm về ô tô của họ”.

>>Nhiều doanh nghiệp châu Âu “khó thở” tại Trung Quốc

Không dễ cho Tesla

Có những rủi ro đối với Tesla ở châu Á. Đông Nam Á đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe điện, đặc biệt là sự mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc. Bên cạnh một số mẫu xe điện mới từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu, xe điện Trung Quốc đang đặt ra tham vọng lớn với những cái tên như BYD hay Xiaomi.

Mẫu xe giá rẻ (25.000 USD) được cho là quân bài mới của Tesla

Mẫu xe giá rẻ (25.000 USD) được cho là quân bài mới của Tesla

Nếu không có mẫu xe giá rẻ hơn, các nhà sản xuất xe điện của Mỹ như Tesla có thể gặp khó khăn trước các đối thủ Trung Quốc đang tăng cường sản xuất và tung ra các mẫu xe với phạm vi giá rộng hơn nhiều.

Mẫu xe trị giá 25.000 USD với tên gọi Model 2 của Tesla được kỳ vọng có thể giúp lật ngược tình thế trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm và sự cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc. Nhưng cho tới khi sản phẩm ra mắt, các chuyên gia vẫn phải thận trọng với các tuyên bố của tỷ phú Elon Musk.

Tu Le nói rằng Tesla có thể đã quá muộn ở một thị trường châu Á vốn đã trở thành những chiếc xe điện Trung Quốc có giá 11.000 USD/chiếc hoặc cạnh tranh hơn. Ông nói: “Châu Âu và Mỹ vẫn hứa hẹn về một chiếc Tesla giá cả phải chăng, nhưng tầm quan trọng đối với thị trường châu Á sẽ bị hạn chế hơn nhiều vì "China EV Inc".

“Sự huyền bí của thương hiệu Tesla đã bắt đầu phai nhạt trên toàn cầu, một phần là do các sản phẩm bán chạy nhất của họ hầu như không thay đổi trong vòng 3 đến 4 năm,” Tu Le nói.

Dù vậy, Tesla vẫn là một thương hiệu mạnh ở Đông Nam Á vốn ưa chuộng các sản phẩm phương Tây. Chưa kể, giảm chi phí sản xuất cũng có thể giúp công ty tăng sức cạnh tranh ở các thị trường khác như Mỹ hay EU. Goldstein tin rằng một mẫu Tesla giá cả phải chăng có thể giúp công ty tăng lên 5 triệu lượt giao hàng vào năm 2030, đặc biệt là ở Mỹ và EU.

Có thể bạn quan tâm

  • Tesla, Uber “gỡ gạc” vị thế cho xe điện

    Tesla, Uber “gỡ gạc” vị thế cho xe điện

    01:45, 18/01/2024

  • Tesla sắp bị soán ngôi “vua xe điện”?

    Tesla sắp bị soán ngôi “vua xe điện”?

    03:00, 03/11/2023

  • Forbes Ấn Độ: VinFast trở thành câu trả lời của Việt Nam với Tesla

    Forbes Ấn Độ: VinFast trở thành câu trả lời của Việt Nam với Tesla

    15:49, 10/10/2023

  • Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ

    Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ

    01:00, 01/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường Đông Nam Á sẽ "cứu" Tesla?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO