Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2018, ông chủ hãng xe điện Tesla, Elon Musk bỗng tuyên bố Tesla sẽ mở… nhà hàng. Sau 5 năm, nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng đã động thổ.

>>Tesla lại bắt đầu cuộc chiến giá xe ở Trung Quốc

Phối cảnh nhà hàng

Phối cảnh nhà hàng.

Elon Musk vốn nổi tiếng có những phát ngôn rất mạnh miệng, và cũng không thiếu những tuyên bố rất “nổ” (mà không thành hiện thực). Vì thế, suốt 5 năm kể từ khi Musk tuyên bố “làm nhà hàng”, Tesla vẫn im lìm, người ta đã nghĩ rằng đây lại là một tuyên bố “nổ” khác của vị tỷ phú “chơi trội” này. Nhưng cuối cùng, tuần này, Tesla đã bắt đầu động thổ nhà hàng đầu tiên của mình ở Hollywood, bang California, Mỹ.

Tuy im lìm trên truyền thông, nhưng thực tế, Tesla lại rất nghiêm túc và nỗ lực để thực hiện dự án nhà hàng này. Chỉ vài tháng sau tuyên bố của Musk, Tesla đã nộp đơn xin giấy phép xây dựng “nhà hàng và trạm sạc xe Supercharger” tại một địa điểm ở Santa Monica . Tuy nhiên, dự án đã bị đình trệ trong một thời gian dài do vướng các quy định của địa phương.

Không nản chí, Tesla vẫn tiếp tục triển khai Supercharger tại Santa Monica như cũ, còn mảng nhà hàng thì Tesla chuyển sang Hollywood. Năm ngoái, Tesla tiếp tục đệ trình kế hoạch xây dựng nhà hàng này lên thành phố Los Angeles, và cuối cùng thì dự án đã bắt đầu được khởi công.

Được biết, nhà hàng này của Tesla sẽ có hai tầng hình bán nguyệt với 29 trạm sạc Supercharger và hai rạp chiếu phim. Người ta dự đoán, em trai của Elon Musk, ông Kimbal Musk nhiều khả năng sẽ điều hành các nhà hàng của Tesla vì ông đang làm chủ một chuỗi nhà hàng và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Việc một hãng sản xuất xe điện như Tesla bỗng nhẩy sang mở nhà hàng, tuy nghe rất tréo nghoe nhưng truyền thông lại đánh giá khá cao ý tưởng này. Bởi vì ngoài sản xuất xe, Tesla còn làm cả các trạm sạc công cộng cho tài xế.

Việc sạc một chiếc xe điện đòi hỏi nhiều thời gian hơn nhiều so với việc nạp nhiên liệu cho các xe chạy bằng dầu hoặc xăng thông thường. Có khi để sạc đầy một chiếc xe điện mất hơn tiếng đồng hồ. Điều này tạo cơ hội cho các tài xế có thời gian thả lỏng, thưởng thức bữa ăn hoặc thậm chí xem phim trong lúc chờ đợi.

Tesla đang tính toán, mỗi trạm sạc điện là một khu vực dịch vụ, một thị trường riêng mà cánh tài xế bắt buộc phải dừng lại. Khi đó, họ sẽ có nhu cầu sử dụng một số dịch vụ cho nhu cầu cá nhân như ăn uống, giải trí và mua sắm trong lúc đợi sạc xe rảnh rỗi. Nhờ vậy, Tesla sẽ thu thêm được một khoản doanh thu không nhỏ từ những dịch vụ quanh trạm sạc.

Không riêng gì Tesla, tại Việt Nam, hãng xe điện VinFast cũng từng lên kế hoạch thực hiện mô hình kết hợp sạc xe + bán lẻ để biến mỗi cửa hàng Vinmart thành một trạm sạc xe.

Đến giờ thì các chuỗi bán lẻ cũng như khách sạn cũng đang đua nhau mở trạm sạc xe điện để tận dụng cái thời gian sạc xe điện đó.

Gần đây nhất vào giữa tháng 9, Marriott đã tuyên bố chọn EV connect làm nhà cung cấp bộ sạc trên hàng nghìn chi nhánh khách sạn của mình. Trước đó chuỗi khách sạn Hilton cũng đã triển khai lắp đặt bộ sạc. Và rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã triển khai việc khai thác dịch vụ sạc xe như một hình thức thúc đẩy hoạt động kinh doanh chính của mình, đồng thời thu lợi từ dịch vụ sạc xe như Walmart, 7 Eleven, Taco Bell.

Có vẻ như cuộc chạy đua xây dựng “bán lẻ + trạm sạc” sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327413 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327413 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10