Tesla sắp bị soán ngôi “vua xe điện”?

Diendandoanhnghiep.vn Ngôi vị “vua xe điện” của Tesla đang bị lung lay một cách dữ dội khi gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc dần thu hẹp khoảng cách lợi nhuận và doanh số bán hàng.

>>>BYD và những toan tính mới tại Việt Nam

Năm ngoái, nhà vô địch xe điện Trung Quốc BYD đã soán ngôi Tesla một cách ngoạn mục để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới, tính cả xe hybrid chạy hoàn toàn bằng điện và xe plug-in hybrid.

gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc trở thành đối thủ đáng gờm của Tesla.

"Gã khổng lồ" xe điện BYD của Trung Quốc trở thành đối thủ đáng gờm của Tesla.

Giờ đây, BYD đang ngang ngửa với công ty của Elon Musk về số lượng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện được bán ra khi công ty Trung Quốc tăng cường cả sản xuất và bán hàng. Một báo cáo cho thấy, trong quý 3 kết thúc vào tháng 9, BYD đã bán được hơn 431.000 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, chỉ kém vài nghìn chiếc so với 435.000 của Tesla.

Tuy nhiên, BYD không chỉ bắt kịp đối thủ cạnh tranh của Mỹ về mặt doanh số thuần túy. Xét về lợi nhuận của mỗi công ty kiếm được trên mỗi chiếc xe bán ra, BYD cũng đang dần dần chiếm lấy vị trí dẫn đầu của Tesla.

Một tính toán sơ bộ dựa trên số liệu báo cáo của mỗi công ty đã chứng minh điều này. Chỉ trong quý 3 năm nay, BYD đã bán được hơn 2,08 triệu “xe năng lượng mới”, bao gồm cả xe hybrid chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in, nhưng không bao gồm xe chạy bằng xăng. Chia lợi nhuận ròng của BYD trong cùng kỳ cho doanh số bán hàng cho thấy công ty kiếm được khoảng 10.300 nhân dân tệ (1.730 USD) cho mỗi chiếc xe bán được. Đó là mức tăng đáng chú ý so với quý 3 năm 2022, khi BYD đạt lợi nhuận trung bình dưới 1.470 USD trên mỗi chiếc xe bán được.

Ở chiều ngược lại, trong khi BYD tăng tỷ suất lợi nhuận trên mỗi chiếc xe mà hãng cung cấp cho khách hàng, thì lợi nhuận trên mỗi chiếc xe của Tesla lại đang sụt giảm. Một lần nữa chia doanh thu quý 3 cho lợi nhuận ròng trong cùng kỳ, Tesla đạt lợi nhuận trung bình khoảng 4.260 USD trên mỗi chiếc xe bán ra. Con số này giảm so với mức hơn 9.500 USD trong quý 3 năm 2022.

>>>Cuộc cách mạng xe điện đang đứng trước khủng hoảng

>>>BYD sản xuất xe điện tại Việt Nam khi nhắm đến khu vực Đông Nam Á

Mặc dù, có một điều chắc chắn là Tesla vẫn kiếm được nhiều tiền trên mỗi chiếc xe bán ra hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh toàn cầu nào khác. Và tỷ suất lợi nhuận béo bở đó đã được chứng minh nó là một vũ khí lợi hại của trong cuộc chiến giá xe điện, giúp công ty có bước đệm để giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Tesla vẫn kiếm được nhiều tiền trên mỗi chiếc xe bán ra hơn bất kỳ hãng nào khác.

Tesla của Elon Musk vẫn kiếm được lợi nhuận trên mỗi chiếc xe bán ra hơn bất kỳ hãng nào khác.

Một phân tích của Reuters về dữ liệu ngành cho thấy, Tesla, từng là một trong những hãng thua lỗ lớn nhất trong ngành ô tô, nhưng trong năm 2022 đã dẫn đầu so với hầu hết các đối thủ lớn về lợi nhuận trên mỗi chiếc xe. Và CEO Elon Musk đang sử dụng khả năng sinh lời vượt trội đó làm vũ khí trong cuộc chiến giá xe điện mà ông đã phát động.

Trong phần lớn thời gian của năm nay, Tesla đã cùng các đối thủ tăng mạnh giá các loại xe phổ biến nhất của mình, chẳng hạn như mẫu SUV Model Y. Sự thiếu hụt chất bán dẫn và các vật liệu khác đã khiến sản lượng ngành ô tô giảm, cho phép các công ty trong ngành tập trung vào các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và thu được lợi nhuận cao, ngay cả khi doanh số bán hàng giảm.

Quyết định đảo ngược lộ trình của Tesla và sử dụng lợi thế chi phí sản xuất của mình để giảm giá đó hiện đang thách thức chiến lược lợi nhuận trên số lượng mà các nhà sản xuất ô tô lâu đời như GM đã theo đuổi kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và đã tăng gấp đôi trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, BYD thì khác, họ đang có động lực mạnh mẽ, hãng vừa ghi nhận lợi nhuận quý kỷ lục là 10,41 tỷ nhân dân tệ (1,42 tỷ USD) trong quý 3, tăng 82,2% so với một năm trước đó. Và khi công ty tiếp tục phát triển chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc từ khai thác mỏ và pin đến ô tô và thậm chí cả vận chuyển, công ty sẽ tìm cách giảm chi phí sản xuất và tăng tỷ suất lợi nhuận hơn nữa.

Đó có thể là một vũ khí lợi hại để BYD có thể soán ngôi “vua xe điện” của Tesla trong tương lai?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tesla sắp bị soán ngôi “vua xe điện”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714616781 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714616781 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10