Thị trường ô tô cuối năm: Khách hàng “găm” xe chờ hưởng lợi kép

Diendandoanhnghiep.vn Sau giãn cách, thị trường ô tô cuối năm bắt đầu rục rịch sôi động trở lại. Tuy nhiên, khách hàng vẫn “găm” hợp đồng mua xe chờ hưởng lợi kép từ đại lý và Chính phủ.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Khách hàng được hưởng lợi kép

Ngày 26/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Nghị định số 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho các loại ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục trở về mức trước đây, theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP, tương đương từ 5% - 12% giá ô tô tùy theo địa phương.

Đây là một chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng đối với sản phẩm ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, tương tự như động thái đã được Chính phủ thực hiện vào nửa cuối năm ngoái.

Từ 01/12, khách hàng sẽ được hưởng lợi kép khi đăng ký xe mới (Ảnh minh họa)

Từ 01/12, khách hàng sẽ được hưởng lợi kép khi đăng ký xe mới (Ảnh minh họa)

Theo anh Quân, chuyên viên bán hàng cao cấp của một đại lý ô tô Mitshubishi tại Long Biên (Hà Nội), sau thời gian dài “án binh bất động” vì đại dịch Covid-19, thị trường ô tô đã rục rịch sôi động trở lại từ tháng 10/2021. Hầu hết khách hàng đã ký hợp đồng, xuất hóa đơn, tuy nhiên chưa nhận bàn giao xe và đăng ký vì chờ các chính sách giảm giá cuối năm của đại lý và Nhà nước. Trước đó, thông tin Chính phủ sẽ ban hành Nghị định quy định việc áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng từ 15/11 khiến nhiều khách hàng háo hức chờ đợi.

Khi giảm 50% lệ phí trước bạ, với những dòng xe ở phân khúc bình dân sản xuất, lắp ráp trong nước dưới 9 chỗ, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15-80 triệu đồng; còn với các dòng xe sang sẽ tiết kiệm được từ 70-270 triệu đồng, một con số không hề nhỏ - anh Quân chia sẻ.

Thêm vào đó, thông thường vào dịp cuối năm, các đại lý bán xe ô tô thường “tung” nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, thậm chí hỗ trợ phí trước bạ thêm 50% nữa. Như vậy, khách hàng đương nhiên sẽ được giảm gần như 100% phí trước bạ đối với chiếc xe mình mua.

Doanh số chạm đáy, thị trường ô tô cần “phao cứu trợ”

Có đủ sức hút cho thị trường dịp Tết?

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 29 nghìn xe. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 138%; xe thương mại tăng 94% và xe chuyên dụng tăng 45% so với tháng trước. Xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng 110%.

Doanh số tăng trong tháng 10 nhờ vào 2 yếu tố chính: hoạt động trở lại của tất cả các đại lý ô tô trên toàn quốc, cũng như sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc và thông tin từ Chính phủ về việc áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, doanh số tháng 10/2021 vẫn giảm 10,4% so với tháng 10/2020. Doanh số bán ra của thị trường lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ trong thời điểm trước đại dịch (10 tháng đầu 2021 so với 10 tháng đầu 2019: giảm 16%).

 

Anh Quân nhận định, thị trường dịp Tết sẽ có chuyển biến tích cực, tuy nhiên sức mua sẽ giảm hơn các năm trước. Bởi, trải qua một năm rất khó khăn, khả năng tài chính của cá nhân suy giảm, người dân muốn giải quyết những vấn đề cần thiết trước tiên, hoặc lựa chọn mua xe cũ để tiết kiệm chi phí. Tuy vậy, với việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp cho các hãng xe giảm bớt được gánh nặng về chi phí ưu đãi để kích cầu, có cơ hội tốt hơn để phá băng thị trường.

Theo giới kinh doanh ôtô, thời điểm này, các hãng vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi giảm giá với nhiều mẫu xe hơi và lệ phí trước bạ để giúp khách hàng sở hữu ô tô với chi phí tối ưu nhất, mang đến những khởi sắc sôi động cho thị trường.

Bộ Tài chính cho hay, đây là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của đại dịch; đồng thời, giúp tăng tổng thu ngân sách nhà nước. Việc này cũng sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Tin tưởng rằng, với những chính sách ưu đãi mà Chính phủ và các đơn vị kinh doanh ô tô đưa ra, thị trường ô tô cuối năm sẽ nhộn nhịp như vốn dĩ nó vẫn có nhiều năm qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô cuối năm: Khách hàng “găm” xe chờ hưởng lợi kép tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713852745 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713852745 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10